Bài liên quan
Samsung không còn là thế lực đáng sợ, Apple đang mất dần thị phần, Microsoft sau khi có được mảng điện thoại Nokia tỏ ra đuối sức với Windows Phone, trong khi đó những nhân tố mới như Xiaomi của Trung Quốc đang vươn lên mạnh mẽ.
Cuộc đua sáng tạo smartphone đang lắng xuống, thế nhưng cuộc đua thị phần trở nên quyết liệt hơn bao giờ hết. Dữ liệu thống kê thị trường trong quý 2/2014 cho thấy những biến động mà ít ai lường trước được. IDC cho biết quý vừa qua thị phần của smartphone Android đã lên tới 84,7% , tăng 5,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó các nền tảng khác đều đi xuống.
iOS tụt xuống 11,7%. Đáng ngại cho Microsoft là Windows Phone nay chỉ còn giữ được 2,5% thị phần, tương đương với 7,4 triệu điện thoại. BlackBerry cùng cảnh tụt dốc như Windows Phone nhưng thê thảm hơn nhiều, giảm 78% so với cùng kỳ năm trước, hiện thị phần chỉ còn vỏn vẹn 0,5%, xem như sắp sửa rời cuộc chơi.
Đáng chú ý là Xiaomi của Trung Quốc, một cái mới nổi gần đây đã lọt vào top 5 các nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.
 
Windows Phone chưa bao giờ đạt thị phần 5% kể từ khi ra đời vào năm 2010. Nguồn: IDC (quý 2/2014).

Đại gia smartphone – Phú quý giật lùi
Ngoài BlacBerry xem như đã hết thời, có thể sắp nối gót Nokia ra đi, thì những tên tuổi lớn như Samsung, Microsoft dường như đang bị lâm vào thế khó. Kể cả Apple dù vẫn ăn nên làm ra với iPhone, nhưng xét về thị phần thì đang ngày càng teo dần.
Cách đây một năm và khoảng thời gian trước đó, khi Windows Phone đang có đà tăng trưởng nhanh, giới quan sát đã tin chắc rằng đây là chú ngựa ô làm nên chuyện, tạo thế chân kiềng vững chắc Android – iOS – Windows Phone, dù thị phần lúc đó của Windows Phone chỉ mới chạm tới 3,4%. Nhưng nay, dù đã thực sự nắm mảng điện thoại Lumia của Nokia từ đầu quý 2, Microsoft lại để Windows Phone ngược dòng, thị phần mất gần 1% quí giá so với quý cùng kỳ của năm 2013, với doanh số tụt giảm 9,4%. Đây quả thực là điệu ru buồn cho Windows Phone, ngược với đà tăng trưởng của Android và iOS, tương ứng tăng doanh số 33,3% và 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nadella nhậm chức CEO thay Steve Ballmer đã được hơn 6 tháng, đang đặt cược niềm tin vào Lumia cho mảng smartphone trong cuộc đua với các đối thủ cạnh tranh, nhưng tương lai của Windows Phone xem ra mù mịt hơn bao giờ hết. Phân khúc cao cấp không cạnh tranh nổi với iPhone và các đối thủ mạnh Android, Microsoft đang trông chờ vào phân khúc cấp thấp khi có thêm nhiều đối tác phần cứng như BLU, Micromax, Prestigio, Yezz… Những nhà sản xuất OEM nàycó thể tạo nên trào lưu điện thoại Windows Phone tại những thị trường mới nổi như Ấn Độ, Brazin. Dù vậy, điều đó không hề dễ trong giai đoạn hiện nay đang tràn ngập điện thoại Android cấp thấp có giá cạnh tranh. 
Theo nhận định của IDC, thành công của Android là nhờ mảng điện thoại giá rẻ tiêu thụ mạnh ở các thị trường mới nổi. IDC cho biết trong quý 2 vừa qua có tới 58,6% trong tổng số smartphone Android bán ra có giá dưới 200 USD. Nhiều hãng điện thoại đang tập trung vào phân khúc này, nhất là các nhà sản xuất Trung Quốc.
Cạnh tranh trên thị trường smartphone toàn cầu ngày càng khốc liệt, ngay như người khổng lồ Samsung cũng đang mất thị phần nghiêm trọng. Nhà sản xuất Hàn Quốc chỉ còn giữ 25,2% so với 32,3% của cùng kỳ năm trước. Trong khi đó Tizen vẫn chưa ló dạng ra thị trường. Điều gì đang xảy ra với Samsung? 
Những sản phẩm cao cấp gần đây của Samsung không còn gây sốt như những năm trước. Sau thất bại của Galaxy S4 về doanh số, cái tên mới Galaxy S5 cũng không đủ sức vượt lên để trở thành smartphone bán chạy số 1. Thế mạnh của các dòng sản phẩm chiến lược Galaxy S và Galaxy Note là tính ổn định, nhiều tính năng, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng, giúp Samsung dẫn đầu thị trường hai năm qua, nhưng nay các đối thủ đã có nhiều cải tiến cho sản phẩm cạnh tranh, họ cũng không tiếc tiền chi cho quảng cáo như Samsung. HTC không còn bị chê về thời lượng pin, LG có nhiều cải tiến về camera, và Sony được đánh giá cao với dòng Xperia…
Cách đây 2 năm Samsung chiếm 40% trong tổng số smartphone Android thì nay chỉ còn đóng góp 29,3%, theo IDC. Trong nỗ lực mới nhất, Samsung tung ra Galaxy Alpha khung viền kim loại thay vì thiết kế vỏ nhựa toàn bộ bị chê bao năm qua, nhưng xem ra không mấy khả quan theo đánh giá của giới quan sát, vì thiết kế và tính năng hầu như chẳng có gì nổi trội.
Trong khi đó, phân khúc giá thấp lại càng khó khi Xiaomi, Lenovo, Huawei, ZTE và rất nhiều nhà sản xuất lớn nhỏ khác của Trung Quốc nhờ lợi thế sân nhà rộng lớn và giá rẻ đang ào ạt tung sản phẩm ra thị trường. Có lẽ Samsung cần sáng tạo hơn để tránh những thất bại thảm hại như Nokia và BlackBerry đã phải đón nhận vì chậm thay đổi. Nhìn lại từ Galaxy S3, qua S4 rồi tới S5, thiết kế hầu như chẳng mấy cải tiến, tính năng có vẻ nhiều nhưng không phải đều hữu dụng trong thực tế. Những thứ được quảng bá như bảo mật vân tay thì đi sau iPhone 5S, hay chống  bụi chống nước Sony đã đi trước từ lâu với Xperia.
Xiaomi của Trung Quốc đã vươn lên hàng thứ 5 các nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Nguồn: Canalys (quý 2/2014).

Với Apple, nếu iPhone thế hệ mới tới đây không có gì đặc sắc sẽ khó thuyết phục thị trường. Năm ngoái, iPhone 5S tạo ra bước đột phá cho điện toán di động 64-bit và cảm biến vân tay. Năm nay, tin đồn về iPhone thế hệ mới không có gì đặc biệt ngoài kính sapphire. Triển vọng thị phần tụt xuống dưới 10% đang đe dọa Apple. Dù vậy cái mà Apple làm rất tốt, vượt lên tất cả, vẫn là biên độ lợi nhuận.

Thế lực mới từ Trung Quốc
Các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc đang trỗi dậy tạo nên thế lực đáng gờm. Sản phẩm đa dạng trải rộng trên nhiều phân khúc, giá bán hết sức cạnh tranh của smartphone Trung Quốc khiến bất cứ đối thủ nào cũng phải e dè. Theo hãng phân tích Canalys, với chiến thuật bán smartphone cao cấp ở mức giá tốt, chấp nhận lợi nhuận thấp để giành thị phần, Xiaomi đã đánh bại Samsung trở thành nhà cung cấp smartphone số 1 tại Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Trong khi Samsung bán các phiên bản Galaxy S với giá trên 500 USD thì Xiaomi chỉ bán phiên bản smartphone cao cấp nhất của mình là Mi4 với giá khoảng 320 USD. Đó là cái giá quá tốt cho chiếc smartphone có thiết kế vỏ kim loại, màn hình 5 inch với độ phân giải 1080p, dùng vi xử lý Snapdragon 801, RAM 3GB.
Cũng theo Canalys, Xiaomi mới hoạt động 4 năm đã vượt qua LG vươn lên hàng thứ 5 các nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, chỉ đứng sau Samsung, Apple, Huawei và Lenovo. Nói tới thành công của Xiaomi không thể không nhắc đến Hugo Barra, Phó chủ tịch phụ trách Android của Google mà Xiaomi đã chiêu mộ được cách đây tròn 1 năm.
97% sản phẩm của Xiaomi trong quý 2 vừa qua được tiêu thụ trong nước, và công ty đang tìm cách mở rộng ra thị trường các nước Indonesia, Mexico, Nga, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Với kinh nghiệm cùng những mối quan hệ rộng khắp có được trong thời gian làm việc ở Google của Barra, chắc chắn tham vọng vươn ra tầm quốc tế của các nhà lãnh đạo Xiaomi sẽ khiến các đối thủ khác phải dè chừng, cho dù đó là Samsung hay Apple.
PC World VN, 09/2014

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X