Bài liên quan
Từ năm 2016 Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ hàng loạt các bản trình duyệt cũ trong đó có cả phiên bản IE8.




Biểu đồ cho thấy lượng người dùng phiên bản IE8 (màu xanh lá) cao hơn hẳn bản IE11 (màu cam).

Trong một thông báo bất ngờ ngày hôm qua, đại diện mảng tiếp thị của Internet Explorer cho hay bắt đầu từ ngày 12/01/2016, Microsoft sẽ chỉ hỗ trợ IE9 cho người dùng Windows Vista, IE10 cho nền tảng Windows Server 2012; và IE11 cho HĐH Windows 7 hay Windows 8.1. Riêng với 2 phiên bản IE7 và IE8, Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ ho dù người dùng sử dụng bất kỳ nền tảng Windows nào đi chăng nữa.

Lẽ dĩ nhiên là các bản trình duyệt IE7 và IE8 này sẽ vẫn hoạt động bình thường. Chỉ có điều, Microsoft sẽ ngưng toàn bộ mọi hoạt động hỗ trợ kỹ thuật cũng như cập nhật các bản vá lỗi bảo mật. Giải thích cho những thay đổi này, Roger Capriotti, người đứng đầu mảng tiếp thị IE cho rằng hãng chỉ muốn nâng cao hơn nữa tính năng bảo mật, giảm thiểu sự phân mảnh cho các nhà phát triển ứng dụng web và cải thiện khả năng tương thích không chỉ riêng cho các ứng dụng/dịch vụ nền tảng Web của chính Microsoft mà còn cả các bên thứ 3 khác.

Tuy nhiên, có thể nói, động thái này cho thấy rõ ràng một sự phủ nhận chính sách hỗ trợ các phiên bản IE cho đến chừng nào HĐH vẫn còn có thể sử dụng vốn đã được Microsoft áp dụng nhiều thập kỷ qua. Nếu đúng như chính sách cũ, phiên bản IE7 trình làng năm 2006 sẽ vẫn tiếp tục được cập nhật các bản vá lỗi cho đến ngày 11/04/2017, ngày mà Microsoft “khai tử” Vista. Và tương tự, bản IE8 ra mắt năm 2009 cũng như bản IE9 sẽ vẫn tiếp tục được hỗ trợ cho đến hạn nghỉ hưu của Windows 7 vào ngày 14/01/2020.

Thực tế, việc Microsoft từ bỏ IE8 đẵ gây ra không ít sự ngạc nhiên vì IE8 vốn là một bản trình duyệt được sử dụng rộng rãi nhất trong vòng ba tháng qua và chiếm tỷ lệ tăng trưởng gấp 4 lần so với bản IE11.

Theo ý kiến một số chuyên gia phân, việc sử dụng các phần mềm quá hạn cũng tựa như một quả bom nổ chậm và động thái thúc đẩy người dùng sử dụng các bản trình duyệt mới của Microsoft cũng hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, theo Michael Silver, chuyên gia phân tích của Gartner, Microsoft cũng nên cân nhắc việc giảm chi phí hỗ trợ người dùng khi cần. Có thể nói, hầu hết các ý kiến chuyên gia đều đồng tình rằng việc thay đổi hỗ trợ trình duyệt cho người tiêu dùng thực sự không quan trọng - vì hầu hết người dùng có khuynh hướng “chạy” theo lộ trình mà Microsoft sẽ vạch ra. Song, cũng có những ý kiến trái ngược nhận định rằng sự cắt giảm hỗ trợ IE của Microsoft có thể sẽ gây ra những phản ứng ngược, làm gián đoạn người dùng hay thậm chí tình huống xấu là khách hàng sẽ từ bỏ IE để chuyển sang dùng một trình duyệt khác như Mozilla hay Chrome chẳng hạn.

Tính đến thời điểm ngừng hỗ trợ hàng loạt phiên bản IE này, người dùng chỉ còn hơn 17 tháng trước khi chuyển lên sử dụng phiên bản IE mới hơn hoặc sử dụng biện pháp thay thế. Có thể nhận thấy không chỉ riêng người tiêu dùng mà cả người dùng doanh nghiệp sẽ phải gặp không ít khó khăn trước quyết định này của Microsoft. Vì một thực tế phổ biến là khá nhiều doanh nghiệp vẫn ứng dụng các trình duyệt cũ và nền tảng OS cũ như là một tiêu chuẩn của mình.

Wes Miller, phó chủ tịch của Directions on Microsoft đã thông cảm với hoàn cảnh khó khăn của các doanh nghiệp trước quyết định của hãng. Song ông cũng cho rằng Microsoft lúc này có rất ít sự lựa chọn. Điều gì sẽ xảy ra sau 17 tháng nữa vẫn còn là một bí ẩn không thể tiên liệu trước.

Theo PCWorld

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X