Bài liên quan
Các nhà điều hành mạng xã hội và dịch vụ có tính tương tác cộng đồng tại Mỹ sẽ phải thông báo cho chính quyền liên bang về 'hoạt động khủng bố' trên mạng.
Theo nội dung dự luật được Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ phê chuẩn mà hãng tin Reuters thu thập được hôm 8/7, các nhà điều hành mạng xã hội như Twitter, Facebook và YouTube sẽ phải thông báo cho chính quyền liên bang về “hoạt động khủng bố” trên mạng.
Những kiểu thông tin liên lạc bao gồm các bài đăng liên quan đến “chất nổ, thiết bị tàn phá và vũ khí hủy diệt hàng loạt”, theo nội dung văn kiện trên. Một quan chức am tường dự luật cho biết nó đã được trình lên Thượng viện để bỏ phiếu.

Ảnh minh họa.

Quan chức trên nói rằng mục đích chính của dự luật là cung cấp thêm sự bảo vệ về pháp lý cho các công ty truyền thông xã hội nếu họ báo cáo cho nhà chức trách về những thông tin liên lạc luân chuyển giữa những người sử dụng, thay vì buộc họ do thám người dùng.
Hiện chưa rõ khi nào Thượng viện có thể bỏ phiếu về dự luật trên.
Một quan chức tại Đồi Capitol cho biết hiện cũng chưa rõ liệu Hạ viện Mỹ có theo đuổi dự luật tương tự hay không, vốn là điều cần thiết để quy định được đề xuất trở thành luật.
Mạng xã hội được các nhóm chiến binh như Nhà nước Hồi giáo và al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập sử dụng để tuyển mộ thành viên và luân chuyển các chỉ thị chế tạo bom.
Tại một cuộc điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện hôm 8/7, bà Dianne Feinstein, thành viên cao cấp của đảng Dân chủ tại Ủy ban Tình báo Thượng viện và là người bảo trợ cho dự luật, nói rằng các công ty truyền thông xã hội nên làm việc với chính phủ để ngăn chặn các chiến binh có xu hướng bạo lực sử dụng hệ thống của họ.
“Theo tôi biết, Twitter, Facebook và YouTube, tất cả đều gỡ bỏ nội dung trên website mà họ thấy nếu nội dung đó vi phạm các điều khoản dịch vụ của mình, bao gồm khủng bố.
Tuy nhiên, các công ty này không chủ động theo dõi website của họ để nhận ra những nội dung như thế, cũng không thông báo cho Cục Điều tra Liên bang (FBI) khi họ nhận ra và gỡ bỏ nội dung vi phạm. Tôi tin rằng họ nên làm như thế”.
Quy định dành cho truyền thông xã hội, vốn là một phần của dự luật cấp phép tình báo có quy mô rộng rãi hơn, sẽ không buộc các công ty truyền thông xã hội theo dõi những người dùng hay nội dung cụ thể được các cá nhân đăng lên. Dự luật cũng sẽ không phạt những công ty không tuân thủ.
“Chúng tôi chia sẻ mục tiêu của chính phủ loại trừ nội dung khủng bố khỏi website của chúng tôi”, bà Monika Bickert, giám đốc quản lý chính sách của Facebook nói trong một tuyên bố.
“Các chính sách của chúng tôi cực kỳ rõ ràng, đó là chúng tôi không cho phép các nhóm khủng bố sử dụng Facebook, và mọi người không được phép quảng bá hay ủng hộ các nhóm này trên Facebook. Chúng tôi gỡ bỏ mọi nội dung khủng bố ngay khi biết được sự xuất hiện của chúng”.
Một đại diện của Twitter cho biết công ty của bà không bày tỏ quan điểm về dự luật.
Trong khi đó, Google chưa phản hồi yêu cầu bình luận về thông tin trên.

Theo PCWorld

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X