Bài liên quan

Các nhà nghiên cứu của Mỹ đã phát hiện ra vũ khí tấn công mạng mới của Trung Quốc có tên "Great Cannon - Thần Công Vĩ Đại”", có khả năng thực hiện các cuộc tấn công mạng xuyên biên giới.

Một trong những hệ thống kiểm duyệt Internet nổi tiếng nhất của Trung Quốc có tên Great Firewall. Những người cố đăng nhập vào Facebook tại đây hay tìm kiếm các từ khóa nhạy cảm sẽ được chuyển đến màn hình có ghi yêu cầu hay tìm kiếm đã được đặt lại hoặc không tìm thấy gì. Tất cả những điều này đều do một hệ thống máy tính khổng lồ xử lý. Great Firewall bị xem là thủ phạm đã cô lập hàng trăm triệu người Trung Quốc với thế giới bên ngoài.
Ảnh minh họa
Tuy vậy, Great Firewall vẫn có một vài lỗ hổng, cho phép thâm nhập và tiếp cận đến các website bị chặn. Tổ chức phi lợi nhuận Greatfire.org đã công khai các phương thức qua mặt kiểm duyệt, giúp người dùng Internet Trung Quốc truy cập được một số website.
Dù vậy, ngày 17/3, máy chủ Greatfire.org đang sử dụng bị ngập lụt bởi lượng traffic Internet khổng lồ. Phương thức tấn công dù thô sơ nhưng hiệu quả này là tấn công từ chối dịch vụ (DDoS), mục tiêu là nhấn chìm máy chủ làm vô hiệu hóa chức năng của nó. Máy chủ của Greatfire.org sử dụng dịch vụ đám mây tại Mỹ đã bị tấn công bởi 2,6 tỷ yêu cầu truy cập mỗi giờ, gấp 2.500 lần lưu lượng thông thường.
Trước hiện tượng đó, các nhà nghiên cứu tại Citizen Lab của Đại học Toronto (Mỹ) đã phát hành báo cáo cho biết Trung Quốc đã kích hoạt vũ khí mạng chống lại Greatfire.org. Họ gọi đó là “Thần Công Vĩ Đại”- Great Cannon.
Nói một cách dễ hiểu, Trung Quốc đã vươn ra khỏi biên giới và có khả năng thực hiện các cuộc tấn công phá hủy mạnh mẽ vào một website mà họ không ưa. Năm 2014, Triều Tiên cũng bị tố cáo tấn công xuyên biên giới bằng các kỹ thuật khác nhau nhằm vào hãng phim Sony.
Trong lịch sử, Trung Quốc nổi tiếng với các cáo buộc tấn công các học viện, tổ chức truyền thông, doanh nghiệp nước ngoài. Quốc gia này cũng thực hiện các chiến dịch gián điệp mạng dai dẳng, quy mô hướng đến quân đội, chính phủ và mục tiêu thương mại tại Mỹ cũng như các nước khác. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Great Cannon được cho là mới mẻ.
Theo Citizen Lab, vũ khí tấn công mạng mới của Trung Quốc dùng phương pháp tấn công khác biệt, không nhằm trực tiếp vào đối tượng, mà đóng vai trò trung gian điều hướng các traffic ác ý. Trong trường hợp của Greatfire.org, Trung Quốc phát động Great Cannon từ các website của Baidu, một trong những công ty Internet thành công nhất nước này. Kết quả là một tỉ lệ traffic đổ vào Baidu được điều hướng sang để làm ngập lụt Greatfire.org nhằm che mắt những người điều hành.
Theo ICTNews

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X