Bài liên quan

Không phải tất cả bác sỹ hay CEO đều là nam. Không phải tất cả y tá đều là nữ. Nhưng nếu bạn tìm kiếm các nghề nghiệp này trên công cụ Google hình ảnh, bạn sẽ không khỏi bất ngờ về kết quả.

Theo một nghiên cứu mới của trường Đại học Washington và Đại học Maryland, Mỹ, có một sự mất cân bằng giới tính nghiêm trọng trong tính năng tìm kiếm hình ảnh theo từ khóa nghề nghiệp trên Google. Chính sự mất cân bằng giới tính này sẽ tạo nên tâm lý nghĩ khi về một nghề nghiệp nào đó của mọi người theo hướng “nghề của đàn ông”, “nghề của phụ nữ”.
Khi tìm kiếm hình ảnh về CEO, bạn dễ dàng nhận ra tất cả kết quả đều là những người đàn ông da trắng. Mặc dù chỉ là thiểu số nhưng không có nghĩa là không có CEO nào là phụ nữ hoặc là người da màu.
Các nhà nghiên cứu đã xem xét 100 bức ảnh xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của 45 vị trí công việc khác nhau và so sánh với tỉ lệ giới tính của những kết quả này so với dữ liệu thực tế về giới tình từ Cục Thống kê Lao động (Cục TKLĐ).

Kết quả khi tìm kiếm từ khóa "y tá" (nurse)
Kết quả khi tìm kiếm từ khóa "bác sỹ" (doctor)
Kết quả khi tìm khiếm từ khóa "CEO"
Kết quả thu được cho thấy, một vài cụm từ như “giám đốc điều hành” (chief executive officer) có sự mất cân bằng về giới tính nghiêm trọng so với số liệu thực tế. 11% hình ảnh trên công cụ tìm kiếm với từ khóa “giám đốc điều hành” là nữ trong khi số liệu thực tế của Cục TKLĐ là 27%.
Tương tự như vậy, nếu bạn tìm kiếm từ khóa “nhân viên tiếp thị qua điện thoại” (telemarketer) sẽ thấy có đén 64% kết quả là nữ nhưng trên thực tế con số này là cần bằng 50-50 giữa nam và nữ. Gần 60% người pha chế rượu (bartender) là nữ nhưng tỉ lệ này trên kết quả tìm kiếm chỉ là 27%.
Kết quả khi tìm kiếm từ khóa "nữ công nhân xây dựng" (female construction worker)
Nếu bạn tìm kiếm cụm từ “nữ công nhân xây dựng” (female construction worker) bạn sẽ thấy xuất hiện hình ảnh những người mẫu đứng uốn éo tạo dáng trong bộ quần áo bảo hộ nhiều hơn là những người phụ nữ làm công nhân xây dựng thực sự. Nhưng trên thực tế có đến 2,9% nữ giới làm nghề này.
Công cụ tìm kiếm hình ảnh của Google cũng dựa trên các thuật toán và được thiết kế để đem đến những kết quả mà nó cho rằng bạn muốn xem nhất. Công cụ tìm kiếm của Google dựa trên nhiều yếu tố như từ khóa, nội dung theo thời gian, trang tìm kiếm và thứ hạng trang, để Google phân tích tầm quan trọng của một trang web trên internet.
Điều đáng buồn là chính sự mất cân bằng giới tính ngay trong kết quả tìm kiếm này ảnh hưởng đến khái niệm của chúng ta về thế giới thực. Chúng ta sẽ hình thành trong đầu những quan niệm về công việc chỉ dành cho nam giới hoăc chỉ dành cho nữ giới.
Đây dĩ nhiên không hoàn toàn là lỗi của Google. Nếu bạn tìm kiếm trên Bing hoặc Yahoo thì kết quả cũng tương đương như vậy.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đề xuất rằng các kỹ sư thiết kế nên sử dụng nghiên cứu này để phát triển những thuật toán chống lại những quan niệm phổ biến về giới tính và nghề nghiệp.
Theo ICTNews

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X