Bài liên quan
Ngay từ khi tung ra chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007, Apple đã luôn sở hữu giao diện camera đơn giản nhất thị trường. Về cơ bản, đó là một chức năng chụp hình hoàn toàn tự động, không hề có chế độ điều khiển hay chỉnh sửa bằng tay giống như camera chuyên dụng.
iOS 8, camera, tùy chỉnh bằng tay, ISO
Ứng dụng camera của Nokia cho phép tùy chỉnh bằng tay đáng kể, nhiều khả năng giao diện camera của iOS 8 cũng sẽ tương tự.
Các phiên bản iOS sau này có giới thiệu thêm một số tính năng chụp hình phổ biến như HDR, chế độ chụp toàn cảnh panorama phân giải cao cùng một số chế độ khác, nhưng tất cả vẫn là chế độ mặc định. Cho tới tận phiên bản iOS gần nhất là iOS 7, người dùng vẫn không thể tìm thấy những cài đặt bằng tay như ISO, chỉnh cân bằng trắng.....
Tuy nhiên, theo giới thạo tin thì tình hình sẽ thay đổi một cách đáng kể với iOS 8, hệ điều hành dự kiến ra mắt mùa thu này cùng với iPhone 6. Apple đã tiết lộ một vài manh mối tại Hội nghị WWDC 2014 vừa qua, mà theo lăng kính phiên dịch của các nhà phân tích thì có vẻ như cuối cùng Táo khuyết cũng cho phép người dùng truy cập tất cả các cài đặt camera bằng tay mà bạn quen dùng, như ISO, tốc độ cửa sập, tiêu cự, cân bằng trắng và độ phơi sáng.
Trong đó, việc kiểm soát ISO bằng tay sẽ cho phép người dùng lựa chọn mức độ nhạy cảm với ánh sáng của cảm biến hình ảnh: ISO được đặt càng cao thì ánh sáng vào sensor càng nhiều nhưng nguy cơ ảnh bị ruồi cũng cao hơn. Tốc độ cửa sập liên quan đến thời gian mà sensor cần để hấp thụ ánh sáng: khoảng thời gian này càng dài thì ánh sáng được hấp thụ càng nhiều. Việc chỉnh tiêu cự bằng tay là một lựa chọn mà cho tới nay, chúng ta mới chỉ bắt gặp ở họ máy Lumia của Nokia và HTC One M8, giúp chụp ảnh macro đẹp hơn.
Nhưng chưa hết, có thể iOS 8 sẽ bổ sung thêm nhiều tính năng cao cấp, chưa từng có trên thị trường smartphone như chỉnh cân bằng trắng tùy biến tông xám - tính năng mà bạn thường chỉ thấy được ở máy ảnh số chuyên dụng đắt tiền.
Hiện chưa rõ liệu Apple có cho phép các ứng dụng của bên thứ ba tiếp cận những tính năng chụp hình này hay không. Nếu có, chắc chắn chúng ta sẽ chứng kiến một làn sóng ứng dụng chụp hình mới dành cho nền tảng iOS 8 trong tương lai gần.
Y Lam

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X