Bài liên quan
Bạn nói rằng mình đã xóa (Delete) bức ảnh khỏa thân của mình trên điện thoại. Nhưng điều đó không đồng nghĩa là bức ảnh đó không còn tồn tại nữa bởi vì nhiều khả năng người ta vẫn tìm được nó ở một nơi nào đó.
"Delete" không có nghĩa là xóa

Đó là một thực tế hiện nay, bởi vì những dữ liệu trên điện thoại hay máy tính bảng không chỉ được lưu giữ trên thiết bị của bạn. Những người dùng thiết bị di động thường xuyên "sao lưu vào đám mây". Và như vậy, họ đã lặng lẽ sao chép dữ liệu của mình vào máy chủ của công ty cung cấp dịch vụ. Điều này có nghĩa là rất nhiều bức ảnh "tự sướng" của bạn có thể đã tồn tại trên những máy chủ đặt tại Bắc Mỹ, châu Âu hoặc nơi nào đó trên trái đất.
Đây là lí do vì sao bạn có thể dễ dàng truy cập vào những bức ảnh tương tự như trên điện thoại hay máy tính bảng của mình bằng bất kì thiết bị nào và bất kì nơi đâu. Nhưng vô tình bạn đã biến những dữ liệu này không còn của riêng bạn nữa. Những dịch vụ đám mây như iCloud của Apple, Google Drive và OneDrive của Microsoft hoạt động theo cách này. Nói cách khác, những hoạt động cá nhân của bạn trên iPhone sẽ được lưu giữ tại máy chủ của Apple. Trong khi đó, những thiết bị Android sẽ đồng bộ với máy chủ của Google và người dùng Windows Phone thì bị sao lưu dữ liệu tại máy chủ của Microsoft.
Không dừng lại ở đó, tài liệu của bạn còn có thể được lưu giữ và khai thác tại những máy chủ của các công ty mà bạn chưa bao giờ trực tiếp sử dụng dịch vụ của họ như Cisco, IBM, Verizon...
Vì vậy bài học được rút ra ở đây là: trừ khi bạn rất cẩn thận, nếu không tài liệu của bạn không chỉ đơn giản được tạo ra và kết thúc trên thiết bị của mình.
Nếu bạn xóa một tập tin của mình trên điện thoại, nhiều khả năng nó vẫn còn được lưu trên "đám mây". Và kể cả trường hợp bạn đăng nhập vào dịch vụ đám mây và xóa chúng thì cũng không loại trừ khả năng trước đó công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ đã sao lưu dữ liệu sang một máy chủ khác và bạn không thể truy cập được chúng. Trong những trường hợp như thế, các tin tặc có thể tấn công những máy chủ này và phát tán những hình ảnh và tài liệu nhạy cảm của bạn mà bạn không hề biết gì hết. 
Một ví dụ cụ thể nhất là mới đây tin tặc đã đột nhập vào tài khoản iCloud của các diễn viên nổi tiếng như Jennifer Lawrence, Kate Upton... để đánh cắp những bức ảnh nude của họ và phát tán tràn lan trên mạng. Nữ diễn viên Hollywood Mary Elizabeth Winstead cho biết cô đã xóa những bức ảnh nhạy cảm ra khỏi điện thoại của mình từ lâu nhưng dường như việc này chưa được tiến hành trên dịch vụ đám mây.
Bạn không phải là một người nổi tiếng? Có thể, nhưng vẫn có một số thông tin giá trị của bạn mà các tin tặc lúc nào cũng sẵn sàng khai thác. Vì vậy, hãy nhớ rằng việc bảo vệ tài liệu cá nhân không chỉ là việc làm của những ngôi sao nổi tiếng. Ví dụ, bạn sao lưu số mật khẩu của thẻ tín dụng lên "đám mây" và đây sẽ là cơ hội dành cho bọn tin tặc.
Tất nhiên, không phải vì những nguyên do trên mà chúng ta đổ lỗi tất cả cho dịch vụ đám mây. Dịch vụ này rất hữu ích để sao lưu lịch trình, chia sẻ hình ảnh với bạn bè miễn sao bạn biết sử dụng nó một cách đúng đắn. Hãy chắc chắn về những nội dung mà bạn sao lưu và giữ bí mật những thiết lập của mình và tốt hơn hết nếu có những bức ảnh nhạy cảm như ảnh nude thì đừng dại dột đưa chúng lên dịch vụ đám mây.
Theo Vnreview

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X