Bài liên quan
WikiLeaks hôm 23/6 công bố các báo cáo tình báo mật và tài liệu kỹ thuật cho thấy Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ đã do thám hoạt động của các tổng thống Pháp Jacques Chirac, Nicolas Sarkozy và Francois Hollande.
Theo hãng tin Reuters, các tiết lộ được đăng tải trước nhất trên tờ Liberation (Pháp) và trang mạngMediapart, cho thấy NSA đã bắt đầu do thám các tổng thống Pháp ít nhất là từ năm 2006 đến tháng 5/2012, khi ông Hollande lên thay người tiền nhiệm Sarkozy.
WikiLeaks cho biết các tài liệu thu thập được từ việc theo dõi có mục tiêu của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ - NSA nhằm vào các hoạt động thông tin liên lạc của Tổng thống Hollande, cựu Tổng thống Sarkozy (2007-2012) và cựu Tổng thống Chirac (1995-2007), cũng như các bộ trưởng nội các Pháp và đại sứ Pháp tại Mỹ.
Theo các tài liệu, ông Sarkozy được cho là đã xem xét tái khởi động các cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestine mà không có sự tham gia của Mỹ, và ông Hollande từng lo sợ Hy Lạp rời bỏ khu vực đồng tiền chung châu Âu vào năm 2012.
Những tiết lộ mới nhất liên quan đến việc theo dõi các nước đồng minh phương Tây được đưa ra sau khi có tin NSA đã do thám Đức và cơ quan tình báo BND của nước này đã hợp tác với NSA để theo dõi các quan chức và công ty ở những nơi khác tại châu Âu.

Ba đời tổng thống Pháp bị Mỹ “đóng triện” - Ảnh: 20mn.fr.

“Người dân Pháp có quyền được biết rằng chính phủ được bầu lên của họ phải chịu sự theo dõi thù địch từ một nước được cho là đồng minh”, người sáng lập WikiLeaks Julian Assange nói trong một tuyên bố, đồng thời cho biết sẽ sớm đưa ra “những tiết lộ quan trọng tiếp theo.
Các tài liệu bao gồm tóm tắt của những cuộc trao đổi giữa các quan chức chính phủ Pháp về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, tương lai của Liên minh châu Âu, mối quan hệ giữa chính quyền Hollande vàchính quyền của Thủ tướng Đức Angela Merkel, các nỗ lực của Paris nhằm quyết định thành phần nhân sự quản lý của Liên Hiệp Quốc và một cuộc tranh cãi giữa Pháp và Mỹ liên quan đến việc Washington theo dõi Paris.
Các tài liệu cũng chứa đựng các số điện thoại của nhiều quan chức khác nhau tại Điện Elysee, bao gồm số điện thoại di động trực tiếp của Tổng thống, theo WikiLeaks.
Tuần trước, WikiLeaks đã công bố hơn 60.000 bức thư tín ngoại giao của Ả Rập Xê Út và tuyên bố trên website của họ rằng nửa triệu bức thư tín khác sẽ được tiết lộ trong những tuần sắp tới.
Phản ứng với tiết lộ mới nhất từ WikiLeaks, tờ Le Monde ngày 24/6 đưa tin Tổng thống Hollande khẳng định Pháp “sẽ không tha thứ cho bất kỳ hành động nào gây nguy hiểm đến an ninh của đất nước”.
Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc họp khẩn cùng thủ tướng, các bộ trưởng và quan chức quốc phòng của nước này hôm 24/6. Điện Elysee còn cho rằng chính phủ Mỹ từng có những hành động như trên vào cuối năm 2013, yêu cầu Washington phải rút lại các hành động trên và phải nghiêm túc tôn trọng.
Reuters dẫn nguồn tin ngoại giao Pháp cho hay Bộ Ngoại giao nước này đã triệu tập đại sứ Mỹ tại Pháp đến để thảo luận về vấn đề trên.
Tờ New York Times đưa tin Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ (NSC) khẳng định cơ quan này không thực hiện bất kỳ hoạt động do thám tình báo nước ngoài nào “trừ phi có một mục đích an ninh cụ thể và được phê chuẩn”.
Theo PCWorld

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X