Bài liên quan
Hôm 07/11 vừa qua, Mỹ và chính quyền châu Âu đã ra thông báo về việc tiến hành đóng cửa hơn 400 trang web bí mật và bắt giữ 16 đối tượng trong một cuộc càn quét vừa được tổ chức nhằm xóa sổ các thị trường chợ đen, nơi buôn thuốc và thực hiện các dịch vụ bất hợp pháp.

Chiến dịch Darknet lần này được công bố một ngày sau khi các công tố viên ở New York hoàn thành cáo trạng hình sự buộc tội những tên "cầm đầu" của thị trường buôn bán chất gây nghiện trực tuyến Silk Road 2.0 bị bắt vào thứ Năm vừa qua. Đây có thể xem như lần thực thi pháp luật đối với các trang web lớn nhất từ trước đến nay của chính phủ Mỹ.
Mỹ và chính quyền châu Âu cho biết, hơn 400 website kể trên, hầu hết đều được sử dụng cho các hoạt động bất hợp pháp của nhiều chợ đen trực tuyến, trong đó có cả những phi vụ khiêu dâm trẻ em, buôn bán vũ khí nóng, thuê sát thủ, ... Bên cạnh việc đóng cửa, 16 người điều hành của các trang web này cũng đã bị bắt giữ ngay lập tức.
Được biết, những website mật này đều được hoạt động dựa trên một giao thức gọi là mạng Tor. Đây là một giao thức do các nhà nghiên cứu của hải quân Mỹ phát triển, nó cho phép người dùng giao tiếp nặc danh bằng cách ẩn địa chỉ IP của họ nhằm bảo vệ danh tính và các thông tin cơ mật quốc gia. Song đến thời điểm hiện tại, nó lại được sử dụng bởi các nhà hoạt động xã hội bảo vệ nhân quyền, tội phạm và những người tìm cách trốn tránh khỏi sự giám sát.
Trong một tuyên bố, Europol (liên minh cảnh sát châu Âu) đã cho biết, Mỹ cùng các đơn vị phòng chống tội phạm mạng châu Âu đã mở chiến dịch truy quét trên khắp 18 quốc gia, thu giữ được lượng Bitcoins có giá trị tới hơn 1 triệu USD, cùng 180 nghìn Euro tiền mặt, nhiều vàng bạc và các chất ma túy.
Người đứng đầu tổ chức Europol, Troels Oerting cho biết, "Cuộc càn quét đã đánh sập một phần quan trọng trong hệ thống buôn bán ngầm trực tuyến bất hợp pháp. Chúng tôi cũng đã tấn công các dịch vụ trên Darknet sử dụng Tor, nơi giúp bọn tội phạm trong thời gian dài vẫn "ảo tưởng" rằng mình là những kẻ "bất khả xâm phạm". Song giờ đây, chúng ta đã có thể biết được, chúng không phải là vô hình, "vô địch" như chúng tự phong".
Bên cạnh đó, Oerting cũng cho biết thêm: "Những trang web này sở hữu các mô hình kinh doanh hoàn chỉnh và hỗ trợ tất cả những gì chúng muốn mua bán như ma túy, vũ khí và các thẻ tín dụng bị đánh cắp. Người mua hàng chỉ việc trả tiền và những người trung gian sẽ lo nốt phần còn lại, thậm chí ở trên đó còn có cả một hệ thống xếp hạng các nhà cung cấp uy tín".
Theo Vnreview

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X