Bài liên quan

Windows 10 sẽ được bổ sung một số thao tác điều hướng bằng trackpad giống máy tính MacBook như vuốt 3 ngón tay lên để mở Task View, vuốt 3 ngón sang trái và phải để chuyển qua lại giữa các ứng dụng.

Kể từ trên Windows 8, Microsoft đã cải tiến rất nhiều cho trackpad, cho phép người dùng có thể điều hướng hệ điều hành một cách tiện lợi. Tiếp nối những cải tiến này, hãng sẽ áp dụng các thao tác mới trên trackpad lên Windows10. Chỉ có điều, những thao tác điều khiển mới với trackpad là sự học hỏi từ máy tính Mac của Apple vốn được đánh giá rất cao về trackpad đa điểm. 
Cụ thể, trong một phát biểu tại Hội nghị TechEd Europe mới đây, người phụ trách mảng Windows của Microsoft là Joe Belfiore đã demo các tính năng trackpad mới trên Windows 10 gồm: vuốt 3 ngón tay xuống dưới để thu nhỏ tất cả các cửa sổ đang hoạt động (active), vuốt 3 ngón ngược lên để mang các ứng dụng quay trở về trạng thái cũ; thao tác vuốt 3 ngón tay lên trên khác sẽ giúp kích hoạt tính năng Task View của hệ điều hành (cho phép xem toàn bộ các ứng dụng đang chạy trong một giao diện gọn gàng, dễ bao quát), vuốt 3 ngón tay sang trái và phải để kích hoạt tính năng chuyển qua lại giữa các ứng dụng đang mở. 

"Trước đây, trackpad trên Windows là một mớ hỗn loạn bởi chức năng của nó được quyết định bởi các OEM. Microsoft đã áp dụng công nghệ trackpad chính xác trong Windows 8 với sự giúp đỡ của Intel ở mặt phần cứng. Giờ đây chúng tôi sẽ cải tiến về mặt phần mềm" - Belfiore cho biết.
Nếu như Task View có chức năng giống Mission Control (Exposé) của OS X, thì thao tác vuốt 3 ngón tay lên trên cũng có chức năng tương tự trên laptop của Apple. Trong khi đó, thao tác vuốt sang trái và phải được Apple dùng để chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng chạy toàn màn hình. 
Microsoft và Apple từ lâu cũng đã học hỏi các tính năng của đối thủ. Cố CEO Apple là Steve Jobs từng thẳng thừng tuyên bố Apple "ăn cắp" các ý tưởng hay để tạo ra trí tuệ của riêng mình. "Người nghệ sĩ tốt chỉ biết sao chép ý tưởng của người khác, còn nghệ sĩ thực thụ sẽ ăn cắp chúng" (Good artists copy, great artists steal) - Steve Jobs từng nhắc lại câu nói nổi tiếng này của Picasso. 
Ngoài trackpad, Microsoft cũng có những cải tiến cho tính năng snap khi dùng nhiều màn hình trên Windows 10. Snap là tính năng giúp chia nhỏ màn hình để mở và chạy song song nhiều ứng dụng cùng lúc. Belfiore đã demo cải tiến này trên bản build 9865 của hệ điều hành: người dùng có thể snap các cửa sổ cạnh nhau trên nhiều màn hình. Để áp dụng, bạn rê các ứng dụng vào giữa phần ranh giữa các màn hình với nhau, rồi kéo chúng theo hướng của 1 cửa sổ snap trong suốt xuất hiện trong quá trình kéo. Bạn có thể xem video demo bên dưới để có thể dễ hình dung hơn.
Theo ICTNews

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X