Bài liên quan

 Bọn lừa đảo ngang nhiên mạo danh các nhãn hàng có uy tín như Piagio, Apple lừa đảo bằng cách gửi email thông báo trúng thưởng xe máy và tiền mặt, sau đó, yêu cầu người bị hại nạp phí lĩnh thưởng qua thẻ cào. Vấn nạn này đang hoành hành trên các mạng xã hội Two, Beetalk, Nối.vn.

Thông báo trúng thưởng gửi đến tài khoản Two của chị Quỳnh Lê vào sáng 29/8.
Chị Quỳnh Lê (Khương Thượng - Hà Nội) tham gia mạng xã hội Two từ hơn 2 năm nay. Chị Lê cho biết, khoảng 1 năm trở lại đây địa chỉ email đăng ký làm thành viên Two của chị liên tục nhận được thư thông báo có nội dung: email của chị may mắn trúng thưởng trong chương trình quay số của Two dành cho thành viên. Giải thưởng mà các email này đưa ra thường là xe máy có giá trị như: Novo, Air Blade, Liberty kèm theo tiền mặt từ 35 cho đến 65 triệu đồng. Rồi họ dẫn một đường link đến trang web đề nghị chị khai báo hồ sơ nhận thưởng.
Mới đây nhất, sáng 29/8, chị Quỳnh Lê nhận được emai thông báo từ Two cho biết: Email đăng ký tài khoản Two của chị đã may mắn trúng giải Nhất của sự kiện "Tuần lễ vàng - Tri ân khách hàng", giải thưởng là xe máy Liberty và 50 triệu đồng. Vui lòng liên hệ hotline 090687016x để hướng dẫn làm hồ sơ nhận giải.
Từ lâu chị đã tìm hiểu và biết đây là các email lừa đảo nên chị Quỳnh Lê chưa bao giờ làm theo hướng dẫn trong các email này nhưng bọn lừa đảo vẫn tiếp tục gửi email đến. "Cứ tầm 2-3 ngày tôi lại nhận được email thông báo trúng thưởng. Bọn chúng còn hack nick bạn bè tôi rồi dùng những nick này gửi email lừa đảo kiểu tương tự. Nhiều người than thở trên mạng là đã bị lừa tiền sau khi làm theo hướng dẫn của email thông báo trúng thưởng nói trên", chị Quỳnh Lê nói.
Không may mắn như chị Quỳnh Lê, một số người dân ở Hà Nội đã bị mất tiền bằng chiêu thức lừa đảo trắng trợn này.
Điển hình nhất, ngày 17/7/2014, chị D ở quận Long Biên (Hà Nội) nhận được tin nhắn trên mạng xã hội Twoo.com, thông báo chị đã trúng giải nhất sự kiện “Tuần lễ vàng - Tri ân khách hàng”, giải thưởng gồm: 1 xe máy Liberty 150 và 50 triệu đồng tiền mặt. Chị D tin tưởng điền thông tin cá nhân vào bảng thông tin dành cho khách hàng trúng thưởng. Sau đó, một đối tượng xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng hướng dẫn chị D phải đóng trước 18 triệu đồng cho các khoản phí như VAT, lệ phí trước bạ, quyền lợi cá nhân bằng các mã thẻ cào điện thoại.
Ngày 31/7/2014, chị V.A ở quận Đống Đa (Hà Nội) cũng nhận được thông báo trên mạng Twoo.com cho biết chị trúng giải nhất sự kiện “Tri ân khách hàng - Quý III” bao gồm 1 xe máy Liberty 125 và 50 triệu đồng tiền mặt. Chị V.A làm theo hướng dẫn của nhóm người giả mạo này và chuyển cho chúng gần 60 triệu đồng qua mã thẻ cào.
Chờ mãi không nhận được giải thưởng, chị D và chị V.A mới “tá hỏa” đến cơ quan công an để trình báo. Theo PC50 - Công an Hà Nội, tính từ đầu năm 2014, Công an Hà Nội đã nhận được 5 đơn trình báo của bị hại bị lừa với số tiền lớn nhưng vẫn chưa bắt được thủ phạm.
Không chỉ trên trang Two, mà thành viên các trang mạng xã hội khác như BeeTalk, Noi.vn cũng liên tục bị thả thư rác lừa đảo theo hình thức trên. Bọn chúng có chung một thủ đoạn là: Lập một số trang web, sau đó gửi email thông báo trúng thưởng vào các email đăng ký thành viên của mạng xã hội. Theo đó, bọn chúng hướng dẫn người trúng thưởng khai báo hồ sơ trên đường link gửi kèm hoặc gọi điện thoại cho một người để hướng dẫn hồ sơ sẽ được những kẻ lừa này sẽ yêu cầu "con mồi" nạp phí lĩnh thưởng bằng thẻ cào điện thoại vào một số điện thoại nào đó.
Trên diễn đàn Noi.vn, hàng trăm thành viên của các mạng xã hội đã tố cáo hành vi lừa đảo theo hình thức nạp phí trúng thưởng kể trên. Có khá nhiều người đã trở thành nạn nhân khi làm theo hướng dẫn của những kẻ hướng dẫn làm hồ sơ mà thực chất là chiêu lừa tiền của bọn chúng. Có người bị lừa vài trăm nghìn, có trường hợp than thở bị lừa tới 2 triệu đồng, một số vụ điển hình người dân cả tin để các đối tượng xấu “móc túi” hàng chục triệu đồng...
Nhiều thư lừa đảo do các thành viên Noi.vn đưa lên cho thấy bọn xấu còn mạo danh các nhãn hàng có uy tín như Công ty cổ phần Thể thao điện tử VED, Piagio Việt Nam, Apple Việt Nam là đơn vị đứng ra tài trợ, giải thưởng đã được Bộ TT&TT cấp giấy phép...
Từ vấn nạn này, không ít ý kiến đặt ra câu hỏi: Tại sao bọn lừa đảo lại chỉ gửi thư đến những địa chỉ mail đăng ký làm thành viên các mạng xã hội kể trên. Vai trò của Ban quản trị mạng xã hội thế nào trong việc bảo mật thông tin thành viên, ngăn chặn hành vi lừa đảo để tránh thiệt hại cho người dùng?
Có ý kiến còn nghi ngờ: Có hay không sự tiếp tay của Ban quản trị mạng xã hội cho các hành vi tung email rác lừa đảo này.
Thông báo trúng thưởng lừa đảo trên trang nhanqua.vn.hn gửi đến người dùng mạng Two.
Mạo danh Piagio tài trợ cho chương trình giải thưởng trên nhanhang.vn.hn
Thông báo phải nạp phí thanh toán hồ sơ trong một email lừa đảo
Diễn đàn noi.vn trên Facebook liên tục up thông tin lừa đảo và số điện thoại của bọn lừa đảo.

Theo ICTNews

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X