Bài liên quan
PC đã trở lại, cho dù bạn có muốn hay không. Hầu hết nhiều người từng tin rằng Chromebook sẽ “nuốt” lấy thị phần đáng kể của PC. Nhưng sự thật có vẻ không phải như vậy.


Những tuần qua, chúng ta nhận được một loạt thông tin cho thấy doanh thu của máy tính nền tảng Windows tăng trưởng trở lại sau nhiều năm giảm mạnh, chạm đáy và hầu như đã hấp hối. Hôm thứ Ba 15/7, Intel báo cáo lợi nhuận tăng mạnh mẽ đáng ngạc nhiên trong quý vừa qua và doanh thu bộ phận PC của hãng đạt mức 8,7 tỷ USD, tăng 6% so với năm ngoái. Trong khi đó, hãng nghiên cứu thị trường IDC tuần trước báo cáo số lượng PC xuất xưởng trên toàn thế giới đạt 74,4 triệu máy trong quý II năm 2014, giảm so với năm trước là 1,7%. Đó là mức giảm ít nhất trong vòng hai năm qua. Chỉ tính riêng ở thị trường Mỹ, số lượng PC xuất xưởng của quý này lên tới hơn 16,6 triệu máy.

Doanh số bán hàng của laptop Windows đạt 31,2 triệu trên toàn thế giới trong 3 tháng đầu năm nay. Trong khi đó, Apple chỉ bán được 3,2 triệu máy Mac trên toàn thế giới, theo IDC. Tổng số lượng Chromebooks xuất xưởng trong 5 tháng qua khoảng 800.000 máy, theo nhà phân tích Stephen Baker của NPD Group. Đó là sự tăng trưởng mạnh mẽ đối với nền tảng mới của Google nhưng nó hầu như không đại diện cho một lực lượng lớn trên thị trường như nhiều nhà phân tích vẫn dự đoán. Mỗi lần NPD phát hành con số báo cáo về doanh số Chromebook, giới công nghệ lại “nổi sóng” và liên kết nó với sự sụp đổ sắp xảy ra của dòng máy tính PC chạyhệ điều hành Windows.

Nhà phân tích Baker của NPD cho biết, doanh số bán hàng trong kênh phân phối thương mại thường được tính trên số lượng mà các đại lý chủ yếu bán cho doanh nghiệp bán hàng. Chúng không phản ánh doanh số bán hàng cho người tiêu dùng cuối, vì vậy các kênh này chỉ đại diện cho một phần nhỏ của toàn bộ thị trường máy tính. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng trên web lại báo cáo nhầm rằng tỷ lệ Chromebook cho một kênh đại lý bán lẻ lại được áp dụng cho toàn bộ thị trường máy tính cá nhân.



Chromebook từng được cho là đối thủ sẽ thay thế PC chạy Windows.
Theo số liệu báo cáo vừa rồi của NPD, doanh số Chromebook trong kênh thương mại của Mỹ đã tăng 250% so với năm trước và chiếm 35% trong tất cả các kênh bán hàng máy tính xách tay. Nhà phân tích Baker cho biết, chỉ trong 3 tuần kết thúc vào ngày 7/6 vừa qua, doanh số Chromebook chiếm hơn 40% doanh số bán hàng máy tính xách tay nói chung của kênh thương mại, một sự tăng trưởng đáng kể so với tỷ lệ 35% từ đầu năm đến nay.



Rõ ràng doanh số bán hàng của Chromebook đã tăng trưởng nhất là trong một số lĩnh vực. Baker nói rằng, Chomebook được bán khá chạy trong thị trường giáo dục. Một lần nữa, ông cũng giải thích việc này có nghĩa là doanh số bán hàng của đại lý cho các tổ chức, chứ không phải cho các bậc cha mẹ hoặc học sinh, một sự khác biệt đáng kể.

Nói về thị phần tương đối nhỏ của Chromebook, Microsoft và các nhà sản xuất PC có vẻ ít lo lắng về điều đó. Họ có những vấn đề khác xoay quanh sự thay đổi nền thống trị của máy tính PC. Hãng chip máy tính Intel đang cố gắng để tìm cho mình một vị thế trong thế giới di động mới, tuy nhiên doanh thu từ các sản phẩm cốt lõi truyền thống của họ vẫn là những nhân tố chính mang lại nguồn lực để phát triển kinh doanh các dòng sản phẩm mới. Trong khi đó, Microsoft đang có một thời gian khó khăn để thích nghi với thực tế mới, sự thất bại của nền tảng Windows 8 của gã phần mềm khổng lồ này phản ánh rằng một sự thay đổi nghiêm túc là bắt buộc trong điều kiện hiện nay.

Microsoft và một số đối tác PC của họ trong tuần này đã khởi động một cuộc đua khác với việc công bố mẫu máy tính siêu rẻ mới gọi là Stream. Theo các nhà phân tích công nghệ, nó sẽ không khác nhiều so với những gì dòng sản phẩm netbook nhỏ gọn trước đây đã làm, và trong thực tế thì có thể cho rằng đây chỉ đơn giản là một bước lùi. Vấn đề của máy tính PC hiện nay không phải là chi phí mà là sự liên quan trong một thế giới ngày càng di động.

Mới đây, tại Hội nghị Worldwide Partners Conference, Microsoft đã công bố những mẫu máy tính laptop giá rẻ chỉ 199 USD chạy hệ điều hành Windows 8.1, có thể sẽ bắt đầu được bán ra từ mùa Giáng sinh này. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích lại cho rằng việc làm này cũng sẽ không có ý nghĩa. Giá cả sẽ giết chết lợi nhuận và chỉ có thể giành lấy doanh thu từ những người muốn mua các mẫu máy tính bảng Android 7 inch giá rẻ.

Hầu hết những người lựa chọn sở hữu máy tính PC vì họ thích nền tảng Windows và khả năng chạy các ứng dụng văn phòng quen thuộc như Office. Họ sẽ không mua những model PC chậm chạp bất tiện cho dù nó được gọi là Stream hay netbook.

Và rằng dù sự tăng trưởng doanh số bán hàng máy tính PC có thể chỉ là tạm thời, các chuyên gia dự đoán thị trường máy tính PC sẽ hồi phục trở lại sau một thời gian chạm đáy thực sự. Rất có thể là việc kết thúc hỗ trợ Windows XP từ Microsoft sẽ là nguyên nhân thúc đẩy một chu kỳ nâng cấp mới của các doanh nghiệp.
Theo PCWorld

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X