Bài liên quan

Hội nghị nhà phát triển của Google, I/O 2014, vừa chính thức diễn ra vào đêm 25/6 (giờ Việt Nam). Đúng như kỳ vọng, hãng tìm kiếm Internet lớn nhất thế giới mang đến rất nhiều bất ngờ.

Material Design, ngôn ngữ thiết kế mới của Google

Google giới thiệu ngôn ngữ thiết kế mới cho Android, Chrome OS và web. Material Design bao gồm màu sắc mới, biểu tượng mới, phông chữ mới và trật tự giao diện thống nhất hơn. Màu sắc tươi sáng cùng chuyển động sống động được thể hiện rõ qua giao diện mới của Google, thực sự khác biệt so với giao diện “Holo” trong Android 4.0 năm 2012.
Android được đại tu về thiết kế
Thiết kế tiếp theo của nền tảng Android, hay còn gọi là L Developer Preview, mang đến sự thay đổi hoàn toàn về phần nhìn cho trải nghiệm người dùng. Có khoảng 5.000 giao thức (API) trong phần mềm mới song thay đổi chủ yếu liên quan đến thị giác và là một phần của sáng kiến Material Design. Chúng ta có giao diện Gmail mới, các nút bấm Android mới mang phong cách tối giản, biểu tượng chuyển từ vuông sang tròn. Phông chữ Roboto cũng được cập nhật để xuất hiện trên mọi màn hình, “từ đồng hồ tới laptop hay tivi”. Mọi ứng dụng gốc của Google cuối cùng đều chuyển sang chủ đề Material mới, song hiện mới chỉ giới hạn trong các phần mềm thông dụng.
Trình đơn thông báo cũng được mặc “áo mới” với khả năng tương tác ngay trên màn hình khóa. Về cơ bản, bảng thông báo và màn hình khóa kết hợp với nhau như dạng thẻ trên Google Now. Material Design sẽ được mở rộng sang tất cả phần mềm, dịch vụ Google, kể cả nền web.
Google có 1 tỷ người dùng Android mỗi tháng

Tại I/O năm 2013, Google tiết lộ đã có 900 triệu thiết bị Android được kích hoạt, con số này năm nay đã chạm mốc 1 tỷ máy. Người đứng đầu bộ phận Android, Sundar Pichai, cho biết mỗi ngày thiết bị Android được kiểm tra 100 tỷ lần.
Hiệu ứng ảnh tự sướng cũng không bỏ qua người dùng Android khi có tới 93 triệu ảnh loại này được chụp mỗi ngày bằng smartphone, tablet Android cũng như 20 tỷ tin nhắn được gửi đi. Điểm đáng ghi nhận tiếp theo là thị phần máy tính bảng Android đã vươn lên 62%, tăng từ 46% cùng kỳ năm 2013. Kho ứng dụng Google Play cũng tăng trưởng ấn tượng với số lần cài đặt ứng dụng tăng 236% so với năm ngoái.
Android One đưa giá điện thoại thấp hơn nữa
Google muốn đưa smartphone Android đến mọi ngõ ngách trên thế giới. Tại I/O 2014, Google khẳng định tham vọng này bằng chương trình có tên Android One, tạo ra các phiên bản phần cứng tham khảo để các nhà sản xuất đối chiếu khi chế tạo điện thoại. Chúng cho phép họ tạo ra sản phẩm chất lượng cao nhưng giá rẻ hơn và đều dùng phiên bản Android thuần túy, tự động nhận cập nhật khi có phiên bản mới.
Chương trình bắt đầu từ mùa thu này tại Ấn Độ. Một ví dụ được đưa ra là thiết bị từ Micromax dùng màn hình 4.5 inch, hỗ trợ 2 SIM, thẻ nhớ SD, FM Radio và có giá dưới 100 USD.
Google mang Android lên xe hơi
Cuối cùng Google cũng mang hệ điều hành Android lên xe hơi với phiên bản Android Auto. Từ đầu năm 2014, Google đã cùng một số đối tác xe hơi thành lập liên minh Open Automotive Alliance với mục tiêu “giúp công nghệ trong xe hơi an toàn hơn, xuyên suốt hơn và trực quan hơn cho mọi người”. Rõ ràng, Android là trung tâm của liên minh này.
Công nghệ trong xe hơi của Google cạnh tranh trực tiếp với Apple CarPlay, cho phép chủ nhân iphone có được giao diện quen thuộc trên bảng điều khiển khi lái xe. Với CarPlay, tài xế có thể truy cập rảnh tay tin nhắn và tính năng chỉ đường trên iOS cũng như hỗ trợ phần mềm của bên thứ ba như Spotify, Beats Music. Một điểm tương đồng nữa là CarPlay phụ thuộc vào iPhone để hoạt động, không phải nền tảng độc lập.
Tuy Apple đã hợp tác với một số hãng xe hơi song chưa có mẫu xe nào hỗ trợ CarPlay trên đường. Đây là cơ hội tốt để Google bắt kịp với Apple và thắng iOS trong cuộc đua sau tay lái.
Đã có thể đặt mua Samsung Galaxy Gear Live và LG G Watch

Samsung đã phát triển mẫu đồng hồ thông minh mới dùng nền tảng Android Wear thay vì Tizen như Galaxy Gear. Có tên Gear Live, sản phẩm cho phép đặt hàng từ hôm nay qua Google Play. Đồng hồ của LG, G Watch, cũng bắt đầu cho đặt trước.
Gear Live đánh dấu sự quay lại của Samsung với Android. Năm 2013, hãng ra mắt Galaxy Gear dùng Android nhưng nửa năm sau lại tung ra Gear 2 dùng Tizen. Sản xuất đồng hồ Android Wear có thể giúp Samsung giải quyết nhiều vướng mắc trong hai thiết bị đầu tiên. Không chỉ bớt đi phần việc về phần mềm, công ty Hàn Quốc cơ cơ hội làm cho nó trở nên hấp dẫn hơn.
Google chính thức giới thiệu Android TV
google i/o 2014, android one, android auto

Với sự thành công của Chromecast, Google tiến thêm một bước vào phòng khách gia đình với Android TV. Dùng Android L, Android TV hoạt động khá giống với Apple TV, Fire TV, Roku song đặt trọng tâm vào game. Năm 2010, Google từng giới thiệu Google TV với tham vọng biến tivi thành smartphone, song với Android TV, dịch vụ này đã đi vào dĩ vãng.
Android TV hoàn toàn cạnh tranh được với đối thủ khi lấy nội dung từ Google Play cũng như đối tác như Netflix, Hulu, cung cấp các chương trình gợi ý dựa theo thói quen của người xem. Bên cạnh đó, thiết bị còn có một bộ điều khiển để chơi game online qua mạng lưới Google Play Games. Cửa hàng Android TV sẽ xuất hiện vào mùa thu này.
Ngoài ra, Google thông báo các mẫu tivi năm 2015 của Sony, Sharp, TVVision và Phillips đều tích hợp Android TV. Razer và Asus cũng lên kế hoạch sản xuất các set-top streaming box để thêm vào các mẫu tivi hiện tại.
Chromebook có thể chạy ứng dụng Android

Google đang nỗ lực để đưa Chrome OS và Android đến gần nhau hơn, đồng nghĩa với việc ứng dụng Android từ nay có thể chạy trên Chromebook. Ông Sundar Pichai cho biết, Google mới đang ở giai đoạn đầu tiên và không tiết lộ khi nào tính năng này xuất hiện song đã trình diễn ứng dụng Evernote, Flipboard, Vine trên laptop. Các dịch vụ này hiển thị trên một cửa sổ có chiều cao tương ứng với chiếc điện thoại hoặc mở rộng ra như chạy trên tablet.
Android tách công việc và dữ liệu riêng tư

Một tính năng mới trên Android cho phép công ty triển khai thiết bị Android cho nhân viên. Tính năng tách biệt dữ liệu mới cho phép cả ứng dụng doanh nghiệp lẫn cá nhân cùng tồn tại trên một máy và không có sự chia sẻ. Quản trị viên có thể quản lý dữ liệu từ xa. Samsung cũng phát triển công nghệ tương tự, Knox, từ lâu. Theo Google, thực chất Samsung đóng góp rất nhiều để tính năng hữu ích hơn dù nó không giới hạn trên thiết bị Samsung. Tính năng sẽ có mặt trên các máy chạy Android 4.0 trở lên, do các hãng có trên trên hình sản xuất.
Google Drive for Work phí 10 USD/tháng, không giới hạn dung lượng
Bộ phần mềm văn phòng của Google đang trên đường tấn công các đối thủ như Microsoft Office. Áp lực công ty tạo ra ngày càng tăng với sự có mặt của Drive for Work. Chương trình cung cấp cho người dùng khả năng lưu trữ không giới hạn trên Google Drive với mức phí 10 USD/tháng/người. Ngoài ra, Drive for Work còn bao gồm công cụ quản trị được nâng cấp tốt hơn cho môi trường doanh nghiệp và một bộ API để quản trị viên theo dõi nhân viên đang làm gì. Theo Google, Drive hiện có 190 triệu người dùng và không bất ngờ nếu con số này tiếp tục tăng lên.
Du Lam (Tổng hợp/ICTNews)

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X