Bài liên quan

ICTnews – Nhà chức trách Nga vừa bắt giữ hai tin tặc trẻ tuổi bị tình nghi tấn công thiết bị Apple và đòi tiền chuộc.

Hai tin tặc này tuổi đời còn rất trẻ (17 tuổi và 23 tuổi), đều là cư dân quận phía Nam Matxcova. Theo hãng tin MKRU, máy quay an ninh CCTV đã ghi lại được cảnh hai tên này rút tiền chuộc của nạn nhân từ máy ATM. MKRU còn cho biết tin tặc 23 tuổi có biệt danh “Ivan” nghiện máy tính và tấn công mạng. “Gã này không học hành hay lao động gì mà chỉ muốn tìm cách dễ nhất để kiếm tiền”, MKRU viết.
Thông tin trên website Bộ Nội vụ Nga ghi rõ vụ bắt giữ diễn ra vào 3h40 (giờ địa phương) hôm 9/6 vừa qua. Căn hộ của hai nghi phạm cũng bị lục soát và tịch thu máy tính, thẻ SIM, điện thoại, tài liệu tấn công mạng. Theo Bộ Nội vụ, cả hai đều đã nhận tội.
hacker, tấn công iPhone, tài khoản iCloud
Tin tặc có biệt danh "Ivan". Ảnh: MKRU
Tuy nhiên, chưa rõ hai tên này có phải là thủ phạm của một loạt vụ tấn công, đòi tiền chuộc người dùng Apple tại Úc hay không.
Kế hoạch tấn công của tin tặc được chuẩn bị khá kỹ lưỡng: đầu tiên, chúng giành quyền truy cập Apple ID của nạn nhân bằng cách tạo ra một website giả mạo rồi truy cập trái phép vào email; sau đó liên kết tài khoản đến thiết bị mục tiêu bằng tài khoản sắp xếp trước. Tài khoản này do tin tặc nắm giữ và cho thuê hoặc bán cho người dùng để cung cấp phim và nhạc. Để xem được các nội dung này, người dùng lại phải kết nối thiết bị với tài khoản, mở đường cho tin tặc tấn công.
Người dùng iPhone, iPad, Mac tại Úc và một số tại Mỹ và các nước khác dường như cũng bị tấn công theo cách này.
Nhiều người dùng Apple Úc cho biết bị đánh thức vào lúc tờ mờ sáng vì một âm thanh chát chúa kèm theo thông điệp viết “Oleg Pliss” đã tấn công điện thoại của họ. Để mở khóa, họ phải trả tiền chuộc từ 53,5 USD đến 107 USD. Nếu đã đặt mật khẩu cho máy, người dùng chỉ cần nhập mật khẩu, thay đổi password iCloud song ngược lại, thiết bị sẽ bị xóa toàn bộ dữ liệu.
Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng thông tin đăng nhập trong vụ tấn công tại Úc bị đánh cắp từ các lỗ hổng dữ liệu trước đây. Nhà chức trách Úc khuyến cáo mọi người không trả tiền chuộc và nên thay đổi ngay mật khẩu AppleID/ iCloud.
Du Lam (Theo SMH)

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X