Bài liên quan

ICTnews – Mạng xã hội như Facebook, Twitter là con dao hai lưỡi khi vừa có thể giúp người này thăng tiến, vừa đủ sức hạ bệ người khác trên con đường công danh.

Nhiều lên lên Facebook, Instagram, Twitter để xây dựng hình ảnh cuốn hút, tự tiếp thị bản thân trước các nhà tuyển dụng tiềm năng thông qua việc đưa ra quan điểm về chính trị, tôn giáo hay nghệ thuật. Song, nếu bất cẩn, sếp hay nhà tuyển dụng cũng có thể dựa vào mạng xã hội để sa thải hay “một đi không trở lại” với bạn.
Khảo sát mới đây của website tuyển dụng careerbuilder.com chỉ ra gần một nửa ông chủ nghiên cứu ứng viên qua mạng xã hội và từ chối trao cơ hội việc làm cho những ai đăng ảnh khiêu dâm, có dấu hiệu dùng ma túy, nghiện rượu, nói xấu công ty, đồng nghiệp cũ hay bình luận phân biệt chủng tộc, giới tính.
mạng xã hội, facebook
Ảnh minh họa
Các nhân viên đang làm cho công ty cũng không tránh khỏi bị “đuổi thẳng cổ” vì sự cố trên mạng xã hội. Justine Sacco, một lãnh đạo truyền thông, đăng lên Twitter trước khi lên máy bay đến châu Phi: “Đang đến châu Phi. Hy vọng tôi không bị AIDS. Đùa thôi. Tôi là người da trắng mà”. Ngay khi máy bay hạ cánh, Sacco đã bị đuổi việc.
Ngoài ra, khi hoạt động trên mạng xã hội thường xuyên, nhân viên sẽ khiến ông chủ băn khoăn liệu thói quen đó có ảnh hưởng đến chất lượng công việc không.
Một mặt tiêu cực khác là khi quan sát những người có công việc tốt hơn, thu nhập tốt hơn, bạn sẽ cảm thấy bị cô lập, nghi ngờ bản thân. Một nghiên cứu năm 2012 của tờ Cyberpsychology, Behavior, and Social Networking cho thấy người ta càng dùng Facebook nhiều, họ càng nghĩ rằng người khác hạnh phúc hơn, thú vị hơn và tốt hơn mình về mọi thứ.
Câu trả lời cho mớ rắc rối mà mạng xã hội mang lại không phải là triệt tiêu sự hiện diện trên đó mà là xây dựng hình ảnh một cách chuyên nghiệp hơn. Nên nhớ, những gì thể hiện trên Facebook phải nhất quán với những gì sẽ thể hiện trong một cuộc phỏng vấn thực sự hay công sở. Để làm được điều này, bạn có thể tham khảo một số mẹo dưới đây:
1. Luôn giữ mọi thứ tích cực: Status Facebook không phải là bạn tốt. Đừng dùng nó để phàn nàn về bạn bè, bạn trai, ông chủ hay đồng nghiệp, thậm chí cả nhân viên pha chế ở quán café bạn hay ngồi. Hãy làm theo cách cổ điển là giữ nó cho riêng mình. Khi đang tìm việc hay muốn giữ việc, bạn nên ghi nhớ những gì bạn chia sẻ lên Facebook sẽ ảnh hưởng rất nhiều. Một câu nói đùa trong mắt nhiều người không còn “vô thưởng vô phạt” như bạn nghĩ.
2. Nghĩ trước khi “tự sướng”: Dù bạn bè hay người theo dõi có thể thấy thích những ảnh “tự sướng” của bạn, ông chủ tương lai chắc chắn không. Họ sẽ không muốn một người có xu hướng quá yêu bản thân tại nơi làm việc hay một người chỉ nghĩ về mình trước tiên. Báo cáo gần đây tại Anh chỉ ra hiện tượng “tự sướng” làm tổn hại đến quan hệ ngoài đời thực, trong khi chia sẻ ảnh quá nhiều khiến mọi người khó chịu.
3. Mạng xã hội là nơi để chia sẻ nhưng hãy biết tiết chế. Nếu muốn nói những thứ mà bạn biết chắc ông chủ không thích, hãy giới hạn đối tượng được xem bài viết. Nếu một người bạn đăng tải một thứ đi ngược lại với bản chất của bạn, đừng ngần ngại ẩn bài viết, xóa nó, nói với họ về điều đó hoặc nếu cần thiết, “unfriend” họ ngay.
4. Tận dụng tối đa lợi ích của mạng xã hội. Khi chia sẻ hình ảnh về chuyến du lịch mới đây, tại sao bạn không nhân cơ hội này để thể hiện những khía cạnh tuyệt vời nhất của bản thân bằng cách lồng ghép các ý tưởng, dự án đang làm, những người truyền cảm hứng cho bạn? Đây sẽ cách gây ấn tượng tốt nhất với nhà tuyển dụng thay vì chỉ đăng các tấm ảnh hay nội dung hời hợt.
Du Lam (Theo Forbes)

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X