Bài liên quan

ICTnews – Sự phổ biến của Instagram mang đến hợp đồng béo bở cho nhiếp ảnh gia, đồng thời kết nối họ với những người lan truyền cảm hứng khác.

Mạng xã hội chia sẻ hình ảnh Instagram không còn là nơi để những đứa trẻ khoe ảnh “tự sướng”, khoe của hay chụp ảnh làm kỷ niệm. Nó đã trở thành hoạn lộ thênh thang cho nhiều nhiếp ảnh gia, mang đến cơ hội hợp tác với nhiều nhãn hàng danh tiếng thế giới như Nike, Johnnie Walker hay Mercedes-Benz.
Giấc mơ của mọi nghệ sỹ
Ngày nay, sở hữu lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội không phải để khoe khoang với bạn bè mà để mang khách hàng đến cho bạn. Carli Kiene chỉ là một thợ chụp ảnh bình thường, chuyên chụp đám cưới, chân dung cùng chồng và một vài đối tác kinh doanh khi cô tham gia Instagram năm 2010. Sau khi có mặt trong danh sách những người dùng nên theo dõi của ứng dụng, số người hâm mộ cô đã lên đến hàng ngàn và hiện tại là hơn 220.000. Không lâu sau, cô được hãng Tiffany & Co gọi điện, đề nghị dùng ảnh cô chụp trên tài khoản mạng xã hội của họ. Phần lớn trong thu nhập của Carli đến từ các nhà quảng cáo, một lĩnh vực mà cô chưa bao giờ nghĩ đến. Không chỉ đủ khả năng trả nợ học phí, điều tuyệt vời hơn là Kiene có thể thoải mái sáng tạo khi nhận nhiệm vụ. “Với mạng xã hội, không có sự tham gia của giám đốc nghệ thuật. Chúng tôi được kiểm soát 100% sáng tạo vì các nhãn hàng đến với chúng tôi vì phong cách riêng của mình. Họ trả tiền và nói, “Tôi cần cách nhìn của bạn”. Đó là giấc mơ của mọi nghệ sỹ”, cô chia sẻ.
kiếm tiền trên mạng, instagram
Ảnh minh họa
Người dùng Instagram cũng được tuyển dụng cho các chiến dịch quảng cáo truyền thống. Chris Ozer, với hơn nửa triệu người theo dõi, nhận thức rõ vai trò của ứng dụng trong cả truyền thông cũ và mới. “Instagram giúp tôi thăng tiến. Nó cho phép tôi thể hiện bản thân, đó là những gì bạn cần. Tôi đã từng tham gia vào một vài chiến dịch in ấn nơi giám đốc sáng tạo gặp tôi và bày tỏ sự yêu thích những tác phẩm trên Instagram”. Ngoài ra, anh cũng đánh giá cao ảnh hưởng của cộng đồng Instagram. Ozer gặp được nhiều bạn bè mới thông qua nền tảng này, đó là điều không dễ gì có được trong cuộc sống hiện đại.
Nhiều công ty “ăn theo” ra đời
Nếu từng bỏ không ít thời gian để tìm kiếm những bức ảnh đẹp trên Instagram, có thể bạn sẽ băn khoăn làm thế nào mà các nhãn hàng có thể lọc qua hàng triệu tấm ảnh để tìm được nhiếp ảnh gia phù hợp. Một trong các kênh họ sử dụng là thông qua đại lý chuyên về nhiếp ảnh gia hoạt động trên mạng xã hội. Jesse Miller, nhà sáng lập đại lý ảnh Tinker Street, lập ra một phòng riêng chỉ dành cho Instagram, Vine và vài nền tảng khác. “Năm 2013, chúng tôi chứng kiến nhãn hàng xâm nhập vào không gian mạng xã hội. Họ cho rằng đối tượng khán giả truyền thống đã già và muốn tiếp cận phân khúc trẻ hơn”, anh giải thích.
Bản thân Brian DiFeo và Anthony Danielle cũng là nhiếp ảnh gia với lượng người theo dõi lớn. Năm 2012, họ được trả tiền khi hợp tác cùng các nhãn hàng và nhận thấy cần phải thiết lập tiêu chuẩn, chỉ số cho tác phẩm Instagram. Đó là lý do cả hai sáng lập , hai nhà sáng lập The Mobile Media Lab, một đại lý tại New York, Mỹ.
Trong khi các đại lý khác chọn lọc thủ công, Rob Fishman và Darren Lachtman của hãng Niche lại tiếp cận theo cách khác. Họ dựa trên thuật toán phân tích sự gắn bó và độ tuổi người theo dõi của từng tài khoản để tự động hóa quy trình, ghép cặp phù hợp giữa nhãn hàng với nhiếp ảnh gia. Với cơ sở dữ liệu về hàng ngàn người, Niche có thể nhanh chóng đưa ra gợi ý một khi chiến lược và ngân sách của khách hàng được quyết định xong. Ví dụ, với bộ phim Godzilla, khi chiến dịch được chấp thuận vào 5 giờ chiều thứ 6, họ bắt đầu triển khai ngay thứ 2 tuần sau. Theo Lachtman, chi tiêu cho mạng xã hội của các doanh nghiệp ngày càng lớn, thậm chí lên đến 6 chữ số cho các chiến dịch dài hơi.
Vậy còn những người chưa có được 100.000 người theo dõi thì sao? Danielle nhấn mạnh chưa bao giờ là muộn để bắt đầu. Có những người gia nhập Instagram và trở nên nổi tiếng chỉ trong vòng vài tháng. Một khi có được khoảng 5.000 người theo dõi, đó đã là dấu hiệu tăng trưởng tốt. Miller nhấn mạnh họ phải giữ được phong cách riêng của mình, tập trung vào nghệ thuật và mục tiêu hướng tới dù khi đó xu hướng đang là thứ khác. Chỉ Thành thạo trong một lĩnh vực và không bỏ qua bất kỳ cơ hội nào để trình diễn tác phẩm, đó là lời khuyên của Ozer, người được hợp tác với nhiều hãng lớn như Nike, Johnnie Walker hay Mercedes-Benz.
Nội dung được đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 67 ra ngày 4/6/2014
Du Lam (Theo Forbes)

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X