Bài liên quan

ICTnews - Bạn không muốn mất kiểm soát với số lượng phim đồ sộ trên máy tính? Hay bạn không đủ tiền mua tivi màn ảnh rộng nhưng có sẵn một chiếc máy tính có kho phim kha khá và muốn tạo phong cách ấn tượng như đang xem rạp? XBMC chính là giải pháp cho cả 2 nhu cầu ấy.

XBMC là phần mềm mã nguồn mở miễn phí, dùng để quản lý và mở phim, nhạc, ảnh, trò chơi. Điểm mạnh của XBMC là khả năng tổ chức tuyệt vời các file phim ảnh thành một bộ sưu tập trọn vẹn, gọn gàng dù bạn lưu trữ trên ổ cứng thì vô cùng lộn xộn. Hơn nữa XBMC có cơ chế lấy thông tin phim ảnh từ các kho dữ liệu trực tuyến (như IMDB, The MovieDB), giúp cho bộ sưu tập của bạn trông hoàn hảo và ấn tượng hơn.
Sản phẩm phần mềm này được định hướng để phát triển cho các sản phẩm tivi thông minh màn ảnh rộng (Home Theater) vì thế người dùng dù trên nền tảng nào cũng đều được trải nghiệm mô hình rạp chiếu phim tại nhà. Bài hướng dẫn này sẽ thử dùng XBMC trên Android để cảm nhận, dù thực chất smartphone hiếm khi lưu trữ kho phim đồ sộ.
Hướng dẫn sử dụng XBMC: Tải và cài đặt
Việc tải và cài đặt XBMC hơi lắt léo một chút vì ứng dụng này chưa được đơn vị phát triển Team-XBMC đưa lên các kho ứng dụng phổ biến như Google Play.
Bước 1: Để tải ứng dụng ngoài kho Google Play, trước hết bạn phải vào mục Settings trên thiết bị Android rồi chọn Security.
A1-Huong-dan-su-dung-XBMC-cho-Android.jpg
Hướng dẫn cài đặt XBMC: Để tải ứng dụng ngoài kho Google Play, trước hết bạn phải vào mục Settings trên thiết bị Android rồi chọn Security (khoanh đỏ).
Bước 2: Tích vào lựa chọn Unknown sources để tải ứng dụng từ nguồn bên ngoài Google Play.
A2-Huong-dan-su-dung-XBMC-cho-Android.jpg
Hướng dẫn cài đặt XBMC: Tích vào lựa chọn “Unknown sources” (khoanh đỏ) để tải ứng dụng từ nguồn bên ngoài Google Play.
Bước 3: Mở lên trình duyệt web.
Bước 4: Vào tải phần mềm tại trang chủ XBMC.
Bước 5: Tải về phiên bản mới nhất của XBMC cho Android bằng cách nhấp vào liên kết dưới biểu tượng Android. Phiên bản mới nhất XBMC 13.1 Gotham còn tách ra 2 phiên bản con dành cho các cấu trúc vi xử lý khác nhau.
B1-Huong-dan-su-dung-XBMC-cho-Android.jpg
Hướng dẫn cài đặt XBMC: Tải về phiên bản mới nhất của XBMC cho Android bằng cách nhấp vào liên kết dưới biểu tượng Android.
Bước 6: Sau khi tải được file “.apk” của XBMC, bạn cần một ứng dụng để cài file này vào máy Android của mình như Apk Installer hay appInstaller.
B2-Huong-dan-su-dung-XBMC-cho-Android.jpg
Hướng dẫn cài đặt XBMC: Sau khi tải được file “.apk” của XBMC, bạn cần một ứng dụng để cài file này vào máy Android của mình như Apk Installer hay appInstaller.
C3-Huong-dan-su-dung-XBMC-cho-Android.jpg
Hướng dẫn cài đặt XBMC: Chờ quá trình cài đặt.
C4,5-Huong-dan-su-dung-XBMC-cho-Android.jpg
Hướng dẫn cài đặt XBMC: Quá trình cài đặt kêt thúc. Hãy bấm vào nút Open phía dưới.
Kêt quả: Khi cài đặt hoàn tất, chọn Open để mở ứng dụng XBMC cho lần đầu tiên.
C5-Huong-dan-su-dung-XBMC-cho-Android.jpg
Hướng dẫn cài đặt XBMC: Khi cài đặt hoàn tất, chọn Open để mở ứng dụng XBMC. Hãy để nó chạy một vài bản cập nhật cho biên bản lần đầu tiên.
Hướng dẫn sử dụng XBMC: Thêm nguồn phim và quản lý dữ liệu phim
Nhiều hướng dẫn khuyên người dùng nên thêm nguồn Hub Wizard ngay khi vừa cài đặt xong, tuy nhiên Team-XBMC lại khuyến cáo không nên cài thử phần add-on được phát triển bởi bên thứ ba này để tránh gặp lỗi xung đột. Bạn chỉ cần khám phá đủ các chức năng nội tại của XBMC, chẳng hạn như chức năng thêm bộ sưu tập phim và quản lý dữ liệu phim.
Bước 1: Click Video trong màn hình chính của XBMC. Chúng ta sẽ thử lập bộ sưu tập phim, còn các mục khác như âm nhạc hay chương trình truyền hình sẽ tương tự.
E1-Huong-dan-su-dung-XBMC-cho-Android.jpg
Hướng dẫn sử dụng XBMC: Click Video (mũi tên) trong màn hình chính của XBMC.
Bước 2: Click Add Videos để lập mới một bộ sưu tập phim từ nguồn trên máy.
E2-Huong-dan-su-dung-XBMC-cho-Android.jpg
Hướng dẫn sử dụng XBMC: Click Add Videos (mũi tên) để lập mới một bộ sưu tập phim từ nguồn trên máy.
Bước 3: Cửa sổ Add Video Source sẽ hiện ra. Lúc này hãy chọn nút Browse để tìm nguồn phim từ trên máy.
E3-Huong-dan-su-dung-XBMC-cho-Android.jpg
Hướng dẫn sử dụng XBMC: Cửa sổ Add Video Source sẽ hiện ra. Lúc này hãy chọn nút Browse (mũi tên) để tìm nguồn phim từ trên máy.
Bước 4: Tìm đến nơi bạn lưu trữ file phim trên máy và bấm nút OK.
E4,5-Huong-dan-su-dung-XBMC-cho-Android.jpg
Hướng dẫn sử dụng XBMC: Tìm đến nơi bạn lưu trữ file phim trên máy và bấm nút OK (khoanh tròn).
Bước 5: Đặt tên cho nguồn file phim mới thêm, ví dụ như Movies. Sau đó click OK.
E5-Huong-dan-su-dung-XBMC-cho-Android.jpg
Hướng dẫn sử dụng XBMC: Đặt tên cho nguồn file phim mới thêm, ví dụ như Movies (mũi tên). Sau đó click OK.
Bước 6: Cửa sổ Set content sẽ hiện ra, đây là nơi bạn chỉ định việc cung cấp và quản lý dữ liệu phim cho bộ sưu tập. Hãy ấn nút xuống cho đến tìm thấy nguồn dữ liệu phù hợp cho bộ sưu tập, chẳng hạn ở đây ta chọn kho dữ liệu phim khá nổi tiếng The MovieDB để cung cấp các thông tin như tên phim, ảnh poster, thể loại, năm phát hành, diễn viên, đạo diễn…
E7,5-Huong-dan-su-dung-XBMC-cho-Android.jpg
Hướng dẫn sử dụng XBMC: Cửa sổ “Set content” sẽ hiện ra. Hãy ấn nút xuống cho đến tìm thấy nguồn dữ liệu phù hợp cho bộ sưu tập, chẳng hạn ở đây ta chọn kho dữ liệu phim khá nổi tiếng The MovieDB (đóng khung). Cuối cùng ấn nút OK.
Bước 7: Ấn Yes để cập nhật dữ liệu cho thư viện phim.
E8-Huong-dan-su-dung-XBMC-cho-Android.jpg
Ấn Yes để cập nhật dữ liệu cho thư viện phim.
Bước 8: Kết quả là ta có một bộ sưu tập phim tuyệt đỉnh, khi di chuyển qua phim nào sẽ có ảnh giới thiệu và phông nền ấn tượng của phim đó. Dữ liệu này được lấy từ kho The MovieDB và có thể sửa được nếu sau, tuy nhiên để tiện lợi nhất vẫn là ta đặt tên file phim chuẩn với tên gốc thì kho dữ liệu sẽ nhận dạng được dễ dàng.
E9-Huong-dan-su-dung-XBMC-cho-Android.jpg
Kết quả là ta có một bộ sưu tập phim tuyệt đỉnh, khi di chuyển qua phim nào sẽ có ảnh giới thiệu và phông nền ấn tượng của phim đó. Dữ liệu của phim Batman trong hình được lấy từ kho The MovieDB.

Anh Hào (Tổng hợp)

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X