Bài liên quan

Android L đem đến cho hệ điều hành Android giao diện mới, hệ thống thông báo nâng cao, tính năng mở khóa thông minh và những cải tiến về hiệu suất cũng như thời lượng pin.


Tại Hội nghị dành cho các nhà phát triển Google I/O, Google đã giới thiệu về phiên bản mới của hệ điều hành Android. Android L mới chỉ được phát hành dưới dạng bản thử nghiệm dành cho các nhà phát triển (Developer Preview) và có lẽ chưa phải là tên gọi chính thức của hệ điều hành Android thế hệ mới.
Màn giới thiệu Android L của Google đã cho thấy những tính năng và cải tiến hàng đầu mà Google sắp đem tới cho hệ điều hành di động Android.
1. Giao diện mới: Ngôn ngữ thiết kế Material Design

Nhờ ngôn ngữ thiết kế Material Design mới của Google, Android L đem đến một bộ mặt cực kỳ mới cho hệ điều hành Android. Android L được xây dựng để chạy trên mọi loại thiết bị, từ smartphone cho tới tablet, laptop và cả tivi. Giao diện mới hỗ trợ đổ bóng theo thời gian thực và phát sáng, khiến những đối tượng bạn tương tác với như trôi nổi phía trên màn hình.
Trong Android L, thao tác trên màn hình cảm ứng của người dùng sẽ được phản hồi lại bằng hiệu ứng hình động. Ví dụ, khi bạn nhấn vào một nút ảo trên màn hình, bạn sẽ thấy một hình động xuất hiện nhanh báo hiệu bạn đã nhấn vào nút đó. Ngoài ra, còn có hình động khi bạn chuyển đổi giữa các ứng dụng, khiến giao diện mới trông sinh động hơn.
2. Thông báo nâng cao
Ngoài giao diện, Android L còn được cải tiến hệ thống thông báo. Từ màn hình khóa, người dùng có thể kéo thanh thông báo xuống để nhấn vào một thông báo, một ứng dụng cụ thể sẽ tự động mở ra.
Android L còn có chức năng thông báo Heads-up mới. Chức năng này cung cấp thông báo dạng pop-up trên màn hình để bạn có thể trả lời hoặc bỏ qua thông báo mà không cần rời khỏi ứng dụng đang dùng. Ví dụ, nếu bạn đang chơi game mà có cuộc gọi đến, bạn sẽ nhận được thông báo trên cùng màn hình, tại đó bạn có thể chọn trả lời hoặc từ chối cuộc gọi mà không gián đoạn việc chơi game.
3. Tính năng mở khóa mới
Android L giúp người dùng dễ dàng mở khóa thiết bị mà không phải liên tục nhập mã PIN. Ví dụ, nếu bạn đang đeo một chiếc đồng hồ thông minh chạy hệ điều hành Android Wear có kết nối với điện thoại, thiết bị Android L sẽ nhận ra điều đó và cho phép bạn mở khóa điện thoại bằng cách nhấn vào nút nguồn. Nếu bạn đem chiếc đồng hồ ra xa điện thoại, thiết bị sẽ cho rằng ai đó đang tìm cách dùng điện thoại của bạn và yêu cầu nhập mã PIN hay mật khẩu.
4. Recent Apps được thiết kế lại

Menu (trình đơn) Recent Apps (các ứng dụng sử dụng gần đây) cũng được thiết kế lại trong Android L.
Recent Apps sẽ hiển thị cả ứng dụng cũng như các tab Chrome đang mở. Ví dụ, nếu bạn đang mở một trang web trong Chrome và thoát khỏi trình duyệt, trang web đó sẽ xuất hiện trong menu Recent Apps cùng với các ứng dụng khác.
Google cho rằng điều này đem lại trải nghiệm đa nhiệm dễ dàng hơn, vì bạn có thể truy cập nhanh vào các trang web mà không phải mở ứng dụng Chrome.
5. App Indexing

Với chức năng App Indexing mới của Android L, Goolge giúp người dùng dễ dàng truy cập các ứng dụng từ Chrome hơn. Ví dụ, nếu bạn tìm kiếm một nhà hàng trong Chrome và đang mở ứng dụng đặt bàn OpenTable, Chrome sẽ nhận ra ứng dụng đó trên thiết bị và đưa vào danh sách các kết quả tìm kiếm. Thao tác nhấn vào đường link sẽ tự động mở ra trang của nhà hàng đó trong OpenTable.
6. Tăng hiệu suất
Không chỉ cải tiến về phần mềm, Android L còn tăng hiệu suất hoạt động cho các thiết bị Android, bao gồm tương thích với bộ vi xử lý 64-bit. Google cũng hứa hẹn gói “Android Extension Pack” mới của hệ điều hành sẽ đưa đồ họa chất lượng PC lên thiết bị Android. Về cơ bản, Google muốn người dùng di động được sở hữu một chiếc PC chơi game trong túi.
7. Thời lượng pin

Với dự án Project Volta của Google, Android L sẽ cải thiện đáng kể thời lượng pin cho thiết bị di động. Chế độ tiết kiệm pin tích hợp sẵn sẽ nhận biết khi pin yếu, từ đó tự động giảm tải CPU, giảm độ sáng màn hình cũng như một vài biện pháp khác. Theo Google, tính năng này có thể giúp kéo dài thời gian sử dụng pin thêm 90 phút.
Phạm Duyên (Theo LaptopMag, Cnet)

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X