Bài liên quan
Một số tiểu bang tại Mỹ đang đưa ra luật buộc phải có chức năng vô hiệu hóa điện thoại thông minh. Apple đã có chức năng này, Microsoft và Google cho biết sẽ bổ sung.


Một số tiểu bang tại Mỹ đang đưa ra dự luật buộc phải có chức năng vô hiệu hóa điện thoại thông minh, như ở Minnesota và California, Mỹ. Vậy tính năng này cụ thể là gì?






Vô hiệu hóa điện thoại là gì?
Hơn 1 năm nay, tại Mỹ, chính phủ nước này gây áp lực lên ngành công nghệ truyền thông để có những phương cách cụ thể hơn đối phó với nạn trộm cắp điện thoại. Trong đó, chức năng vô hiệu hóa điện thoại (kill switch) là câu trả lời khả dĩ nhất. Có thể xem đây là một loại phần mềm cài sẵn trên các điện thoại mới, có thể vô hiệu hóa điện thoại bị mất cắp. Luật này không áp dụng cho máy tính bảng, những điện thoại di động tầm thấp hoặc các thiết bị có kết nối mạng di động khác.

Tại sao lại cần vô hiệu hóa điện thoại?
Vài năm gần đây, nạn trộm cắp điện thoại ở các thành phố lớn tại Mỹ tăng cao, mà theo thống kê, cứ 3 trường hợp trộm cắp thì có đến 1 trường hợp là trộm cắp điện thoại thông minh. Kẻ trộm giật điện thoại của người đi đường hoặc khi ngồi trong công viên, trạm tàu điện và chạy mất. Kẻ trộm cũng thường trang bị dao, súng để đe dọa. Cảnh sát cho rằng nếu điện thoại bị vô hiệu hóa thì chúng ít có giá trị hơn nếu kẻ trộm bán ra thị trường hàng second-hand, do đó có thể giảm nạn trộm cắp điện thoại đi.

Tính năng này vận hành thế nào?
Nếu bạn bị mất điện thoại, bạn hoặc ai đó mà bạn cấp quyền, có thể gọi điện lên nhà mạng hoặc sử dụng một trang web để gửi một tín hiệu "kill" đến điện thoại bị mất. Tín hiệu này sẽ khóa thiết bị, và có thêm tùy chọn xóa sạch dữ liệu trên điện thoại. Tín hiệu "kill" sẽ chuyển điện thoại sang chế độ không vận hành được trên bất kỳ mạng di động nào, kể cả mạng dữ liệu di động, trên toàn cầu, cho dù điện thoại có tắt hay bỏ bộ nhớ lưu trữ của điện thoại ra. Cách duy nhất để phục hồi lại điện thoại là bằng mật khẩu của người sở hữu.

Khi nào áp dụng tính năng này?
Luật ở Minnesota và dự luật ở California, Mỹ đều áp dụng cho điện thoại thông minh được sản xuất kể từ ngày 1/7/2015. Dự luật liên bang Mỹ đề nghị áp dụng từ ngày 1/1/2015 nhưng có thể thời gian này sẽ bị thay đổi. Ở Minnesota, phần mềm phải được cài đặt và phải sẵn có cho người dùng tải về, còn ở California, phần mềm phải được cài sẵn trước ngay khi xuất xưởng.

Phần mềm này giá bao nhiêu?
Luật của Minnesota, dự luật ở California và luật liên bang Mỹ yêu cầu không tính thêm chi phí phần mềm này cho người dùng.

Người dùng có phải buộc cài đặt?
Không. Luật ở Minnesota khuyên nên dùng. California buộc phần mềm phải được cài sẵn trên điện thoại mới nhưng người dùng có thể tắt tính năng này, còn mặc định là bật. Do vậy, cơ hội cho người dùng bảo vệ được điện thoại và dữ liệu của mình sẽ cao hơn.

Còn phần mềm Find My iPhone và phần mềm định vị Android của Google bỏ đâu?
Các dịch vụ theo dõi tích hợp có thể giúp định vị điện thoại và xóa sạch bộ nhớ nếu điện thoại đó có kết nối internet, nhưng đa số kẻ trộm thường tắt điện thoại và cài đặt lại hệ điều hành. Cách đó sẽ xóa sạch mọi thông tin cá nhân trên điện thoại và liên kết của bạn đến điện thoại bị mất cắp. Dự luật của California cho rằng phần mềm chức năng xóa dữ liệu bắt buộc không bị tác động nếu điện thoại bị cài lại hệ điều hành.

Ngành truyền thông nói gì?
Đã từ lâu, ngành công nghiệp truyền thông luôn chống lại ý tưởng về tính năng vô hiệu hóa điện thoại, vì tính năng này sẽ khiến điện thoại dễ bị bẻ khóa. Nhưng đến nay, có vẻ như quan điểm này không còn đứng vững. Trước đây, ngành truyền thông Mỹ có công bố một cơ sở dữ liệu về điện thoại bị mất cắp, có thể sử dụng để phát hiện và chặn những tài khoản mới. Nhưng cơ sở dữ liệu này lại không áp dụng được ngoài Mỹ, và nhiều điện thoại bị mất cắp được chuyển ra nước ngoài.

Kết quả thế nào?
Còn quá sớm để nói điều này, mặc dù có vài số liệu ban đầu cho thấy ở New York, London và San Francisco, số vụ trộm cắp điện thoại iPhone có giảm nhiều sau khi Apple đưa ra chức năng xóa dữ liệu. Tuy vậy, những vấn đề tội phạm luôn phức tạp và còn quá sớm để đưa ra kết luận.

Chính phủ có quyền vô hiệu hóa điện thoại của người dùng?
Trong vài trường hợp, luật pháp ở California cho phép cảnh sát vô hiệu hóa điện thoại của người dùng.
Theo PCWorld

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X