Bài liên quan

ICTNews - Trước khi thành lập Startup trong lĩnh vực internet, khởi nghiệp nên biết những lý do cơ bản nhất dẫn đến thất bại của một doanh nghiệp dotcom

1.    Không cân đối được tài chính
Rất nhiều startup gặp phải tình trạng đã tiêu quá nhiều tiền so với dự kiến. Những khoản tiền đó phát sinh từ văn phòng, chi phí con người, đối tác...và việc không có tiền hoạt động sẽ đẩy startup lâm vào những tình huống khó khăn. Sử dụng tiền một cách hợp lý trong từng giai đoạn là yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp đứng vững. Hiện nay, có rất nhiều phần mềm quản lý tài chính giúp các doanh nghiệp quản lý vốn dễ dàng hơn, khởi nghiệp có thể cân nhắc để áp dụng cho doanh nghiệp của mình
2.    Không có mô hình kinh doanh rõ ràng
Đây là điều cơ bản nhất của mỗi doanh nghiệp, không chỉ là của startup internet. Nhưng do đặc thù riêng, đôi khi các startup không xây dựng được mô hình kinh doanh, hoặc nếu có cũng không rõ ràng. Nên nhớ, mô hình kinh doanh chính là điểm mấu chốt quyết định sự thành bại cũng như việc có nhận được đầu tư hay không. Vì vậy, xây dựng một mô hình kinh doanh rõ ràng trên internet chính là điều sống còn của mỗi startup
3.    Không có chiến lược hoàn vốn lại cho nhà đầu tư
Thông thường, có những chiến lược sau có thể giúp khởi nghiệp hoàn lại vốn cho nhà đầu tư:
-  IPO: Niêm yết cổ phiếu ra công chúng
- Được một công ty khác mua lại
Việc nhà đầu tư sẽ nhận lại số vốn của mình là điều cần thiết, nhưng khởi nghiệp sẽ thực hiện điều đó khi nào và bằng cách nào. Tất nhiên, không có chiến lược nào là hợp lý nhất cho mọi trường hợp và đây là những điều khởi nghiệp sẽ phải trình bày trước nhà đầu tư nếu muốn xin được vốn
4.    Không có kế hoạch Marketing
Hàng ngày có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh internet mọc lên với nhiều ý tưởng tuyệt vời và sản phẩm hấp dẫn. Nếu không có giải pháp làm nổi bật mình, khởi nghiệp sẽ bị lạc lõng trong một rừng các doanh nghiệp trên thị trường.
Hơn lúc nào hết, khởi nghiệp cần có một kế hoạch marketing chi tiết được xây dựng trên nền tảng internet. Hãy bắt đầu từ mạng xã hội, bộ máy tìm kiếm, v.v..và nhắm đến những đối tượng khách hàng tiềm năng nhất. Và ít nhất, nên dành 5 – 10% doanh thu cho chi phí marketing
5.    Quá phụ thuộc vào công nghệ
Công nghệ là điều quan trọng trên môi trường internet, tuy nhiên doanh nghiệp dotcom không nên quá phụ thuộc vào nó, việc xây dựng mô hình kinh doanh có thể dựa vào mạng lưới bán hàng cũng có thể đem lại thành công. Hoặc thực hiện chiến lược marketing sản phẩm trên một vài tờ báo giấy uy tín có thể mang đến hiệu quả bất ngờ. Tóm lại, doanh nghiệp dotcom nên phát triển công nghệ nhưng không nên bỏ qua những mô hình kinh doanh truyền thống, và hãy luôn học hỏi bài học thất bại từ những người đàn anh đi trước
Theo Entrepreneur

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X