Bài liên quan
Một tòa án phúc thẩm liên bang tại Mỹ cuối tuần qua đã bác bỏ phán quyết trước đó của một thẩm phán khi bắt buộc Cơ quan an ninh quốc gia ngừng chương trình thu thập dữ liệu quy mô lớn gây nhiều tranh cãi.
Theo hãng tin Reuters, trong phán quyết đưa ra ngày 28/8, Tòa án Phúc thẩm quận Columbia (bang Washington) nêu rõ không có đủ bằng chứng chứng minh chương trình do thám của NSA là vi hiến theo như phán quyết trước đó của tòa sơ thẩm.
Phán quyết trên là một thất bại đối với các nhà vận động vì quyền riêng tư song chạm đến nghi vấn lớn hơn là liệu những việc làm của NSA có hợp pháp hay không. Điều đó có nghĩa là "đại chương trình" thu thập và lưu trữ hồ sơ điện thoại như tiết lộ hồi năm 2013 của cựu nhân viên nhà thầu cho NSA Edward Snowden, có thể tiếp tục cho đến khi hết hạn vào cuối tháng 11.
Theo Đạo luật Tự do của Mỹ, vốn được Quốc hội nước này thông qua hồi tháng 6, chương trình sẽ được duy trì trong 180 ngày cho đến những điều khoản nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến sự riêng tư bắt đầu có hiệu lực.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết phán quyết trên phù hợp với những tuyên bố trước đó của chính quyền khi khẳng định chương trình trên là “hợp hiến”. Trong khi đó, luật sư Larry Klayman, người nộp đơn kiện chương trình nói trên của NSA, cho biết sẽ đệ đơn kháng cáo lên Tòa án tối cao.



Ảnh minh họa.

Theo các điều khoản sẽ có hiệu lực vào tháng 11 tới, chương trình đòi hỏi các công ty viễn thông như Verizon Communications và AT&T thu thập dữ liệu điện thoại cùng cách thu cước phí như hiện tại.
Nhưng thay vì cung cấp dữ liệu hàng loạt cho các cơ quan tình báo Mỹ như trước đây, các công ty này sẽ chỉ chuyển giao theo yêu cầu của chính phủ với sự phê chuẩn của Tòa án Giám sát Tình báo Nước ngoài (FISC).
Các tài liệu do “tội đồ” Snowden cung cấp hồi năm 2013 cho thấy FISC đã bí mật cho phép thu thập hàng triệu hồ sơ điện thoại mỗi ngày ở Mỹ. Chính phủ Mỹ cũng bị phát hiện nghe lén nhiều nguyên thủ quốc gia, bao gồm các đồng minh thân cận của Mỹ.
Những tiết lộ của Snowden đã khiến chính phủ Mỹ “hứng trọn” công kích của dư luận, đồng thời gây tổn hại nghiêm trọng hình ảnh của nước này trên trường quốc tế. Các cơ quan hữu trách Mỹ đã phải cấp tập điều chỉnh cách thức thu thập thông tin tình báo theo hướng không xâm phạm sự riêng tư của công dân nhưng vẫn đảm bảo an ninh quốc gia.

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X