Bài liên quan
Hiện chưa rõ tại sao Cục Điều tra Liên bang Mỹ lại theo dõi nhà văn nổi tiếng người Colombia Gabriel Garcia Marquez vốn là tác giả tiểu thuyết lừng danh Trăm năm cô đơn trong suốt gần một phần tư thế kỷ.
Theo tiết lộ mới đây trên báo Mỹ Washington Post, trong ngần ấy năm, nhất cử nhất động của nhà văn Colombia đều không lọt ngoài tầm giám sát của Cục điều tra liên bang FBI.
Tờ báo viện dẫn những tài liệu được giải mật cho thấy cơ quan trên bắt đầu theo dõi nhà văn Marquez sau khi ông này có chuyến thăm ngắn đến New York hồi năm 1961, và không ngừng hoạt động này cho đến năm 1985, khi ông giành giải Nobel Văn chương.
Chưa thể xác định rõ từ 137 trang tài liệu vừa được công bố về lý do FBI "theo đuổi" nhà văn Marquez, nhưng có nguồn tin cho rằng điều đó có thể liên quan đến việc thành lập hãng thông tấn Prensa Latina của Cuba.

Gabriel Garcia Marquez. Ảnh: Reuters

"Trong trường hợp ông ấy (Marquez) nhập cảnh Mỹ vì bất cứ mục đích gì, FBI sẽ được khuyến cáo tức thì", theo một bản ghi nhớ do Giám đốc FBI J. Edgar Hoover viết hồi tháng 2/1961.
Con trai của ông Marquez, Rodrigo nói với Washington Post rằng ông không ngạc nhiên với việc FBItheo dõi cha mình. "Xem xét việc người đàn ông Colombia này đến New York để mở hãng thông tấn Cuba, sẽ là điều bất thường nếu ông ấy không bị theo dõi", ông nói và cho biết thêm rằng nhà văn Marquez biết mình bị theo dõi bởi những người "dường như chỉ giao tiếp bằng cách huýt sáo".
Nhà văn Marquez vẫn là bạn thân của lãnh tụ Cuba Fidel Castro và chỉ trích mạnh mẽ sự hiện diện củaMỹ ở Nam Mỹ cho đến khi qua đời vào năm 2014.

Theo PCWorld

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X