Bài liên quan
 Trung Quốc đã nối lại nỗ lực ban hành một loạt quy định về an ninh mạng đối với hoạt động mua sắm thiết bị IT trong lĩnh vực ngân hàng mà quốc gia này từng đình chỉ hồi đầu năm 2015.
Động thái này được xem như hành động Trung Quốc khơi lại một nguồn xung khắc tiềm tàng với Mỹ chỉ vài tuần trước khi ông Tập Cận Bình có chuyến thăm đầu tiên đầu tiên đến Washington trong vai trò Chủ tịch Trung Quốc, hãng thông tấn quốc tế Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết ngày 19/8.
Tại một cuộc họp tuần qua ở thủ đô Bắc Kinh, giới chức thuộc Ủy ban Quản lý Ngân hàng Trung Quốc (CBRC) nói với đại diện của nhiều công ty công nghệ phương Tây, bao gồm Microsoft, IBM và Cisco Systems, rằng họ sẽ thu thập ý kiến trong tháng tới về một phiên bản mới về các quy định mua sắm trong ngành ngân hàng, một trong những người có mặt tại cuộc họp tiết lộ.
Các quy định trước đây, vốn chứa những điều khoản bắt buộc các ngân hàng Trung Quốc mua thêm thiết bị IT nội địa và các nhà bán lẻ công nghệ phương Tây phải tiết lộ mã nguồn bí mật nếu bán thiết bị cho các ngân hàng, đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các tổ chức vận động chính sách doanh nghiệp nước ngoài, Mỹ và các chính phủ châu Âu.
Các nhà quản lý Trung Quốc đã đình chỉ kế hoạch trên hồi tháng 4, khẳng định họ sẽ thu thập phản hồi từ các ngân hàng nội địa. Đây được xem là một thắng lợi về ngoại giao đối với chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama, diễn ra không lâu sau các chuyến thăm Bắc Kinh của Bộ trưởng Tài chính Jack Lew và Bộ trưởng Thương mại Penny Pritzker.
Trong khi các công ty công nghệ có thể lạc quan trong một thời gian ngắn ngủi rằng những quy định trên sẽ bị bãi bỏ vô thời hạn, việc Trung Quốc giờ đây nối lại các quy định này củng cố quyết tâm của Bắc Kinh thực hiện điều được xem là một ưu tiên hàng đầu về an ninh đối với họ, đồng thời cũng là tác nhân gây xung khắc với Washington.
Ông Tập, từng thăm bang California hồi năm 2013, sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên vào tháng tới đến Nhà Trắng, nơi những tranh cãi về an ninh mạng, bao gồm vụ đánh cắp dữ liệu nhân viên chính phủ Mỹ được cho là do giới hacker Trung Quốc thực hiện, sẽ là vấn đề hàng đầu trong nghị trình hội đàm.

Ảnh minh họa.

CBRC đã không phản hồi yêu cầu bình luận do Reuters gửi đến bằng fax. Những người thạo tin nói rằng tại cuộc họp trên, CBRC đã cung cấp rất ít thông tin về việc họ sẽ xúc tiến các quy định trên như thế nào, nhưng sẽ có nhiều cuộc tham khảo ý kiến thấu đáo hơn so với lần soạn thảo những quy định trước đó.
Giới quản lý các công ty phương Tây, vốn thu về hàng trăm triệu USD mỗi năm từ việc bán mọi thứ, từmáy chủ đến phần mềm máy tính đám mây cho các ngân hàng lớn của Trung Quốc, đã hoan nghênh cơ hội chào bán thiết bị, nhưng vẫn hoài nghi rằng các quy định về mua sắm, cho dù được sửa đổi, sẽ khó đảo ngược một sự sút giảm gần đây về doanh số bán sản phẩm cho các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc.
Nhiều người lo ngại rằng ngay cả nếu Bắc Kinh chính thức rút lại một số quy định nặng nề hơn, các ngân hàng vẫn sẽ được khuyến khích tránh mua thiết bị nước ngoài một cách không chính thức.
Trong khi đó, một nguồn tin từ các công ty công nghệ Trung Quốc, vốn có thể hưởng lợi từ việc rút lui của các đối thủ phương Tây, đã biết từ tháng trước rằng các quy định về mua sắm trang thiết bị IT trong ngành ngân hàng sẽ không bị bãi bỏ hoàn toàn.
Trung Quốc, vốn lo ngại về năng lực hoạt động do thám mạng của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, đã tăng cường những biện pháp an ninh mạng trong những tháng gần đây. Các chuyên gia Trung Quốc coi đây là phản ứng hợp lý và công bằng, viện dẫn những căng thẳng chính trị tại Quốc hội Mỹ vốn đã khiến các hãng công nghệ Huawei và ZTE không thể bán thiết bị viễn thông ở Mỹ.
Theo PCWorld

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X