Bài liên quan
Lần cuối bạn gọi điện cho mẹ mình là khi nào? Đừng lo nếu bạn lỡ quên. Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ một lần nữa có thể theo dõi điều đó giúp bạn trong ít nhất là 180 ngày nữa.
Sau khi tạm thời đình chỉ việc thu thập hàng loạt dữ liệu cuộc gọi điện thoại, NSA hiện có quyền tái khởi động chương trình này, theo một phán quyết được đưa ra hôm 29/6.
Chương trình thu thập dữ liệu của NSA đã trở thành tâm điểm tranh luận của cả nước Mỹ liên quan đến hoạt động giám sát của chính phủ và quyền riêng tư trong kỷ nguyên số.
Những người tiết lộ tin mật như cựu nhà thầu cho NSA Edward Snowden đã đưa ra ánh sáng nhữngchương trình do thám bí mật được thiết kế để tiếp cận một khối lượng thông tin khổng lồ về điện thoại và các trình duyệt Internet, đồng thời vẽ ra một bức tranh chi tiết về các hoạt động thông tin liên lạc của quốc gia.
Bất chấp việc nối lại chương trình trên, phán quyết ngày 29/6 cũng giúp thúc đẩy kế hoạch đang được xúc tiến của Quốc hội Mỹ nhằm thu hẹp hoạt động thu thập dữ liệu cuộc gọi điện thoại của NSA bằng cách tái khẳng định chương trình sẽ phải chấm dứt vào tháng 11.

Ảnh minh họa - Nguồn: journaldugeek.com.

Nghĩa là sau thời điểm này, Tòa án Giám sát Tình báo nước ngoài sẽ không phê chuẩn hoạt động này nữa.
Các nhà lập pháp Mỹ đã để cho phần quy định trong Đạo luật Ái quốc của Mỹ từng được sử dụng để hợp pháp hóa chương trình thu thập dữ liệu hết hiệu lực hồi tháng 5.
Thế rồi đến đầu tháng 6, Đồi Capitol thông qua Đạo luật Tự do của Mỹ, vốn cho phép gia hạn chương trình trên thêm khoảng 5 tháng trong khi chờ thực hiện những quy định sửa đổi.
Thẩm phán Michael W. Mosman, người chủ trì Tòa án Giám sát Tình báo nước ngoài, viết trong phán quyết của mình rằng vụ việc có xem xét câu hỏi liệu hoạt động thu thập dữ liệu hàng loạt có kết thúc hợp lệ hay không.
“Câu trả lời là có”, ông Mosman viết. Nhưng ông cũng ghi nhận sau đó rằng trong quá trình xem xét thông qua Đạo luật Tự do của Mỹ, Quốc hội rõ ràng có ý định chấm dứt việc thu thập hàng loạt dữ liệu hồ sơ doanh nghiệp và những thứ hữu hình khác. Nhưng tay này lấy đi thì tay kia trả lại, ít nhất là trong một thời gian giới hạn”.
NSA đã chuyển yêu cầu bình luận sang cho Bộ Tư pháp và Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia. Cả hai cơ quan này đều không phản hồi.
Trong một thông cáo báo chí đưa ra đầu tháng 6, Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James R.Clapperđã kêu gọi thông qua Đạo luật Tự do của Mỹ. Việc chấm dứt hiệu lực một phần Đạo luật Ái quốc đã gây tổn hại cho khả năng của chính phủ trong việc bảo vệ người dân trước nguy cơ khủng bố, và vấn đề sẽ vẫn tồn tại nếu luật mới không được thông qua.
“Chúng ta sẽ mất hoàn toàn một năng lực quan trọng giúp chúng ta xác định những phần tử tiếp tay cho khủng bố nước ngoài”, ông Clapper nhấn mạnh.
Theo PCWorld

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X