Bài liên quan
Tổng thống Barack Obama ngày 2/6 đã ký ban hành Đạo luật Tự do được Quốc hội Mỹ thông qua trước đó nhằm cải cách chương trình do thám của chính phủ vốn đã thu thập hàng triệu hồ sơ điện thoại của công dân.
Đảo ngược chính sách an ninh nói trên được ban hành ngay sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, đạo luật trên đã chấm dứt một hệ thống do cựu nhà thầu cho Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Edward Snowden, hiện đang lẩn trốn tại Nga, tiết lộ. Cơ quan này đã thu thập và tìm kiếm các hồ sơ cuộc gọi điện thoại nhằm lần ra manh mối khủng bố nhưng không được phép nghe lén nội dung.
Việc đạo luật trên được thông qua từ kết quả của sự đồng thuận giữa các thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ và một số Nghị sĩ Cộng hòa bảo thủ nhất, được xem là một chiến thắng đối với ông Obama, một thành viên đảng Dân chủ, đồng thời là bước lùi của lãnh đạo phe đa số thượng viện Mitch McConnell.
Dự luật được bỏ thông qua với 67 phiếu thuận và 32 phiếu chống tại Thượng viện sau khi các thượng nghị sĩ phản đối nỗ lực của các thủ lĩnh của đảng Cộng hòa bổ sung 3 điều chỉnh so với bản dự luật được Hạ viện phê chuẩn vào tháng trước.


Đạo luật Tự do của nước Mỹ gây nhiều tranh cãi ở Quốc hội nước này - Ảnh: RT.

Sau khi nhận được “tin tốt” từ Thượng viện, Tổng thống Obama đã dùng tài khoản Twitter của mình để bày tỏ sự vui mừng. Ông khẳng định: “Tôi sẽ ký ngay khi tôi nhận được văn kiện này”, ông viết trên tài khoản @POTUS.
Theo đạo luật vừa được thông qua, các công ty viễn thông như Verizon Communications và AT&T vẫn tiếp tục thu thập và lưu trữ hồ sơ điện thoại của khách hàng như bình thường nhằm mục đích tính cước phí. Tuy nhiên, thay vì đưa thẳng các dữ liệu đó cho các cơ quan tình báo Mỹ như trước đây, những doanh nghiệp này chỉ cung cấp những thông tin đó khi có yêu cầu từ chính phủ thông qua Tòa Giám sát Do thám Nước ngoài.
Đạo luật Tự do cũng là nỗ lực cải cách luật pháp quan trọng đầu tiên đối với chương trình giám sát của Mỹ kể từ khi những tiết lộ gây sốc cách đây 2 năm của Snowden về hoạt động nghe lén của NSA dẫn đến cuộc tranh cãi về việc làm thế nào để cân bằng giữa sự ngờ vực của dân Mỹ với một chính phủ “soi mói” với nỗi lo về những vụ tấn công khủng bố.
Cùng với chương trình thu thập hồ sơ điện thoại, 2 chương trình do thám nội địa khác được cho phép theo Đạo luật Ái quốc của Mỹ năm 2001 cũng đã bị đình chỉ thực thi kể từ ngày 31/5.
Đạo luật Ái Quốc chính thức hết hiệu lực từ ngày 1/6 sau khi Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul, một ứng cử viên tổng thống Mỹ năm 2016, cản trở nỗ lực của ông McConnell nhằm tạm thời tiếp tục duy trì đạo luật này.
Hiện chưa rõ chương trình của NSA sẽ được khởi động lại như thế nào. Đạo luật Tự do của Mỹ cho phép nó tiếp tục được thực hiện trong 6 tháng trong khi một hệ thống mới được thiết lập. Nhà Trắng tuyên bố sẽ hành động cấp tập để đưa nó vào hoạt động trở lại.
Theo PCWorld

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X