Bài liên quan
Edward Snowden tiếp tục khiến nước Mỹ 'dậy sóng' bằng tiết lộ mới cho thấy chính phủ Mỹ đã mở rộng hoạt động do thám không phép của NSA đối với hoạt động Internet quốc tế của công dân nước này.
Các tài liệu mật do cựu nhà thầu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden tiết lộ cho thấy chính phủ nước này đã mở rộng hoạt động do thám không phép của NSA là nhằm truy lùng hacker, theo tường thuật của báo The New York Times ngày 5/6.
Các tài liệu trên được Snowden, hiện đang sống lưu vong tại Nga, cung cấp cho The New York Times và tổ chức báo chí điều tra phi lợi nhuận ProPublica. Việc tiết lộ tài liệu trên diễn ra trong bối cảnh các tổ chức tài chính, doanh nghiệp và cơ quan chính phủ Mỹ đang ngày càng trở thành mục tiêu của các vụ tấn công mạng.
Nạn nhân tấn công mạng mới nhất của Mỹ là Văn phòng Quản lý Nhân sự của nước này (OPM), với khoảng 4 triệu người bị ảnh hưởng. Giới chức Mỹ nghi ngờ các hacker Trung Quốc đứng sau vụ này, cáo buộc mà chính quyền Bắc Kinh đã lên tiếng bác bỏ.

Edward Snowden tiếp tục khiến nước Mỹ “dậy sóng” bằng tiết lộ mới liên quan đến chương trình do thám công dân Mỹ.

Vào giữa năm 2012, các luật sư thuộc Bộ Tư pháp Mỹ đã viết 2 bản ghi nhớ mật cho phép NSA bắt đầu do thám trên hệ thống cáp Internet tại Mỹ mà không cần giấy phép đối với những dữ liệu liên quan đến các vụ xâm nhập máy tính xuất phát từ nước ngoài.
Báo trên cho hay dữ liệu trên bao gồm thông tin về các hoạt động trên Internet dẫn đến các địa chỉ khả nghi hoặc chứa phần mềm độc hại.
Bộ Tư pháp chỉ cho phép NSA theo dõi địa chỉ và chữ ký điện tử mà cơ quan này nhận thấy có sự liên quan với các chính phủ nước ngoài. Tuy nhiên, theo tài liệu trên, NSA còn nhắm đến các hacker ngay cả khi họ không xác lập được mối liên hệ với nước ngoài.
Trong một cuộc họp báo, phát ngôn viên Nhà Trắng John Earnest cho biết ông được phép nói về những chương trình bí mật có hoặc không tồn tại. Tuy nhiên, ông cho biết chính quyền của Tổng thống Barack Obama sẽ vẫn cảnh giác về một mối đe dọa “luôn tiến triển” vốn đang ngày càng gia tăng về tần suất, quy mô, sự tinh vi và mức độ nghiêm trọng.
Tờ báo Mỹ dẫn lời phát ngôn viên Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Brian Hale tuyên bố: “Không có gì ngạc nhiên khi chính phủ Mỹ thu thập thông tin tình báo về các thế lực nước ngoài rắp tâm xâm nhập các hệ thống mạng của Mỹ và đánh cắp thông tin riêng tư của các công dân và công ty Mỹ”.
Ông nói thêm rằng việc nhắm vào các cá nhân nước ngoài can dự vào những hoạt động mạng thù địch nhân danh một thế lực nước ngoài là một “mục đích hợp pháp của cơ quan tình báo".
Theo PCWorld

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X