Bài liên quan
Mới đây, mạng xã hội Facebook đã tung ra tính năng tự động tổng kết "một năm nhìn lại" (Year In Review) bằng việc tổng hợp những hình ảnh mà người dùng tải lên mạng xã hội trong suốt một năm vừa qua.
một năm nhìn lại, Facebook, Year In Review


Ngay từ khi xuất hiện, tính năng này đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng Facebook. Có nhiều người thì hào hứng, thích thú khi những bức ảnh trong suốt 1 năm qua của họ được tổng kết lại dưới dạng trình chiếu (slideshow) với phông nền hoa văn sặc sỡ sắc màu, vui mắt nhưng cũng có một số người dùng lại bị tính năng này "vô tình" làm tổn thương. Bởi đơn giản, nó đã hiển thị những kỷ niệm đáng quên của người dùng.
Trường hợp nhà thiết kế web Eric Meyer là một ví dụ. Tính năng "Year In Review" đã "vô tình" chạm tới nỗi đau trong lòng ông khi trưng bức ảnh đứa con gái vừa qua đời của ông cùng với một phông nền với hoa giấy sắc sỡ, hình người nhảy múa và buông một câu "Eric, đây là cách bạn nhìn lại những gì của bạn trong năm!"
Đáp lại, Eric đã viết một bài đăng trên blog cá nhân về những gì ông cho là một tính năng với "thuật toán vô ý tàn ác," và chỉ ra những thiếu sót trong thiết kế của tính năng này.
Meyer cũng với nhiều người đã phàn nàn về sự xuất hiện mà họ gọi là sự "tấn công không ngừng nghỉ" của tính năng này trên trang mạng cá nhân Facebook của họ - mặc dù họ không muốn sử dụng.
"Quảng cáo tổng kết năm tiếp tục mọc lên trong thực đơn mạng xã hội của tôi, xoay qua xoay lại là các hình nền vui nhộn khác nhau, như thể ăn mừng cái chết và không có cách nào rõ ràng để ngăn chặn nó. Cũng có đấy, có một nút thả xuống ở góc tính năng cho phép tôi ẩn nó, nhưng cần phải biết rằng không phải người nào cũng biết về chức năng này?" - Meyer phàn nàn.
Kết thúc bài viết của mình, ông Meyer kêu gọi Facebook cần có một "thiết kế đồng cảm."
Sáng lập công ty phân tích thị trường công nghệ GigaOm (Mỹ), Om Malik chỉ ra rằng Facebook gần đây đã bỏ rơi thói quen nghĩ về người sử dụng với tư cách là người sử dụng, thay vào đó, mạng xã hội này có vẻ như ngày càng rơi xa yếu tố con người và mục tiêu xây dựng một "đội đồng cảm."
Trong một bài viết tìm hiểu kinh nghiệm của Meyer, ông cho rằng Facebook cần một sự thay đổi trong văn hóa chứ không chỉ dừng lại ở việc cải tiến một thuật toán trở nên tốt hơn.
"Rõ ràng, Facebook đang suy nghĩ về những điều này. Và bất cứ khi nào điều đó xảy ra, trong thời gian này, công ty phải nhớ rằng tất cả các ứng dụng cho hệ thống này bây giờ được viết bởi con người. Vì vậy, nó là dành cho con người để xác định và tạo ra một hệ thống đồng cảm".
Theo Vietnam+

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X