Bài liên quan
Dư luận đang rất quan tâm đến taxi Uber và cách ứng xử của cơ quan quản lý. Tuy nhiên, hầu hết ý kiến mới chỉ đề cập đến sự tiện lợi của dịch vụ hay cách thức quản lý để tránh thất thu thuế.
Trong khi đó, vấn đề bảo mật thông tin khách hàng lại dường như chưa được người tiêu dùng lẫn các cơ quan quản lý quan tâm.
Dưới đây là câu chuyện về việc lạm dụng thông tin khách hàng tại một bữa tiệc của Uber được tạp chíForbes đăng tải.
Khi khai trương dịch vụ ở một thành phố lớn tại Mỹ, Uber thường đánh dấu sự kiện bằng một bữa tiệc với sự tham dự của các chuyên gia công nghệ và nhân vật nổi tiếng.
Tại buổi này, Tổng giám đốc điều hành Uber Travis Kalanick sẽ trình diễn công nghệ của hãng và một trong những món quà được mang ra đãi khách chính là God View - khách mời của buổi tiệc sẽ được xem tất cả taxi Uber đang hoạt động trong thành phố và danh sách khách hàng đã gọi xe.
Đó thực sự là một trải nghiệm thú vị nếu như thông tin mà Uber cung cấp được ẩn danh.
Tuy nhiên, một nữ khách mời tham gia bữa tiệc khai trương Uber ở Chicago hồi tháng 9/2011 là Julia Allison nói rằng Uber đã cho họ xem địa điểm và sự di chuyển của khoảng 30 khách hàng ở New York ở chế độ thời gian thực thông qua tính năng gọi Creepy Stalker View.

Các vị khách tại bữa tiệc khai trương Uber ở Boston thưởng thức God View - Ảnh: Forbes.

Julia cho biết cô nhận ra tên của một nửa trong số đó và đã gửi tin nhắn đến một người là doanh nhân tên Peter Sims để thông báo cô biết vị trí của anh ta. Anh này rất tức giận khi biết được điều đó và đã dừng sử dụng dịch vụ của Uber vì cảm thấy không thể tin họ được nữa.
Lúc đó là 9 giờ tối. Julia Allison nói rằng: "Tôi nhận ra khoảng một nửa trong số những cái tên". Và vì vừa gặp một người trong số này nên cô nghĩ rằng nhắn tin cho anh ta sẽ là một trò thú vị.
Doanh nhân Sims cho biết anh nhận được tin nhắn từ "một người gần như không quen biết", hỏi rằng có phải anh đang ở trên một chiếc taxi Uber ở phố 33 và đại lộ số 5 hay không. Việc cô gái liên tục cập nhật vị trí của anh sau đó khiến anh giật mình. Khi Julia cho biết cô có được thông tin từ một bữa tiệc của Uber thì anh thực sự nổi giận.

Tổng giám đốc điều hành Uber Travis Kalanick trình diễn công nghệ mà Uber sử dụng tại tiệc khai trương ở Chicago hồi tháng 9/2011 - Ảnh: Forbes.

Sims cho biết đang yêu cầu Uber giải thích và xin lỗi. Giải thích cho việc tại sao lại công bố thông tin này sau những 3 năm thay vì làm việc đó ngay lập tức, Sims nói rằng "Tôi không phải là một phóng viên chuyên nghiệp".
Nhưng vấn đề đáng nói ở đây chính là việc Allison đã thực sự biết vị trí của Sims vào thời điểm đó. Liệu có phải Uber cố tình làm điều đó hay nó chỉ vô tình xảy ra? Allison nói rằng cô không nhớ cụ thể vì đã qua ba năm “Nó xuất hiện chớp nhoáng giữa các màn hình. Tôi không nghĩ nó xuất hiện trong phần trình diễn chính.” Nhưng Uber đã để lộ thông tin cho Allison và nhiều người khác tại bữa tiệc, một số người còn xuất hiện trong album ảnh trên Facebook.
Những vị khách dự tiệc không phải là nhân viên Uber nên đều là bên thứ ba (theo thuật ngữ về luật), và theo chính sách bảo vệ thông tin riêng tư của Uber, họ sẽ không tiết lộ thông tin về khách hàng và điểm đến cho bên thứ ba, trừ khi để ngăn chặn hành vi phạm pháp hay khách hàng đồng ý cho phép họ làm điều đó. Ngoài ra, Uber chỉ được phép chuyển cho bên thứ ba các thông tin không xác định được cá nhân, chẳng hạn như thông tin thống kê tổng hợp.
Việc tiết lộ thông tin GPS trong bữa tiệc thực sự là hành vi chia sẻ thông tin trái phép và rõ ràng là Uber đã vi phạm hợp đồng với khách hàng.
Uber hiện vẫn dùng "God View" để chiêu đãi khách hàng tại các bữa tiệc khai trương, nhưng theo một nguồn thạo tin thì tính năng Creepy Stalker View không thường được cung cấp cho khách mời.
Theo một chuyên gia bảo mật thì đây là một ví dụ khác của cách mà các cá nhân tại tổ chức có thể truy cập tự do và sử dụng thông tin cá nhân của khách hàng cho mục đích tiếp thị (hay trong trường hợp này là giải trí). Nếu một nhân viên xấu của các công ty đó muốn truy đuổi bạn hay đơn giản là muốn làm bạn xấu hổ hay tiết lộ thông tin về các mối quan hệ lãng mạn của bạn, họ sẽ có thể làm được.”
Tại Việt Nam, các quy định về bảo mật thông tin cá nhân chưa có nhiều, thay vào đó chỉ là những quy định rất chung được nêu trong điều 38 của Bộ luật Dân sự và điều 226 của Bộ luật Hình sự cũng như một số quy định khác trong nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông.
Ngay cả việc mua bán địa chỉ thư điện tử, số điện thoại di động và phát tán thư rác, tin nhắn quảng cáo mà chúng ta cũng chưa thể xử phạt nghiêm để bảo vệ người tiêu dùng thì sự xuất hiện của các dịch vụ như Uber thực sự là vấn đề cần xem xét kỹ, có biện pháp quản lý sát sao bởi nếu không thì người dùng sẽ phải đánh đổi bí mật riêng tư mỗi khi tận hưởng sự thuận tiện của các dịch vụ dựa trên công nghệ.
Theo PCWorld

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X