Bài liên quan
Hãng bảo mật Lacoon Mobile Security vừa phát hiện một loại virus máy tính nhưng lại hoạt động trên hệ điều hành iOS của Apple, được cho là có mục tiêu do thám và nhắm vào những người đang tham gia cuộc biểu tình tại Hồng Kông.


Mã độc có tên Xsser có khả năng đánh cắp tin nhắn, hình ảnh, lịch sử cuộc gọi, mật khẩu cùng nhiều dữ liệu khác trên các thiết bị iOS. Hãng Lacoon tìm ra spyware này trong khi điều tra một mã độc tương tự xuất hiện hồi tuần trước nhưng trên hệ điều hành Android, và cũng nhắm vào người biểu tình tại Hồng Kông. Tin tặc chưa rõ danh tính đã phát tán spyware phiên bản Android qua WhatsApp bằng cách gửi link độc hại để mời người dùng tải một ứng dụng. Hiện chưa rõ các thiết bị iOS bị lây nhiễm Xsser như thế nào.

Giám đốc điều hành Lacoon, ông Michael Shaulov khẳng định Xsser là mã độc phức tạp nhất nhằm vào người dùng iOS từ trước đến nay. “Đây là dấu hiệu cho thấy tin tặc đang chuyển mục tiêu phán tán malware từ máy tính sang các thiết bị iOS”.

Qua phân tích, Lacoon phát hiện server của malware được điều khiển bằng đoạn mã viết bằng tiếng Trung Quốc. Sự tinh vi của chiến dịch cũng như mục tiêu mà nó nhắm tới cho thấy những kẻ đứng sau vụ việc có khả năng đến từ quốc gia này. Hãng chưa xác định được nạn nhân cụ thể nào của vụ việc, đồng thời nhận định có thể spyware này có thể đã được sử dụng tại nhiều nơi khác để do thám các cá nhân, tổ chức hay thậm chí là cả một chính phủ.


Theo Reuters

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X