Bài liên quan
Thống kê của Crittercism cho thấy tỷ lệ lỗi ứng dụng xảy ra trên hệ điều hành mới của Apple cao hơn đến 65% so với các phiên bản cũ.


Theo đại diện Crittercism cho biết ngay ngày đầu ra mắt người dùng thì iOS 8, phiên bản hệ điều hành di động mới nhất của Apple có tỷ lệ ứng dụng gặp lỗi cao hơn đáng kể so với iOS 7.
Cụ thể, thống kê của công ty chuyên phân tích và quản lý ứng dụng cho thấy trong hôm thứ Hai vừa qua, tỷ lệ gặp lỗi là 3,3%, cao hơn đến 65% so với iOS 7 tính trong cùng khoảng thời gian sau khi phiên bản chính thức ra mắt người dùng.
Phương thức thống kê của Crittercism dựa trên khoảng 20 ngàn ứng dụng di động dành cho người dùng cuối, trong đó gồm cả eBay, Groupon, Netflix, PayPal và Yahoo. Các nhà phát triển đã nhúng một framework đơn giản trong ứng dụng nhằm theo dõi một loạt chỉ số đo lường hiệu suất, nguyên nhân và tỷ lệ gặp lỗi.
Không gây bất ngờ là tỷ lệ các ứng dụng gặp lỗi cao nhất thuộc các mẫu iPhone cũ khi nâng cấp iOS 8, tính cả phiên bản iPhone 5, 5C và 5S. Tỷ lệ gặp lỗi trong ngày thứ Ba là 3,3% trong khi với iPhone 6 và 6 Plus lần lượt là 2,6% và 2,1%.
Crittercism cho biết tỷ lệ ứng dụng gặp lỗi trên iOS 8 cao một phần là do các API, giao diện lập trình ứng dụng mới được Apple bổ sung trong phiên bản hệ điều hành di động này. Số API trong iOS 8 nhiều gấp đôi so với phiên bản trước đó. Một số API có chức năng tối ưu màn hình, số khác để GPU sử dụng và thậm chí có trường hợp cần kết hợp nhiều API khác nhau.
Việc bỏ bớt, thêm API mới và thậm chí cho phép các nhà phát triển ứng dụng tùy biến sâu hơn trong phiên bản iOS mới cũng khiến hệ điều hành này gặp nhiều vấn đề về tính tương thích với ứng dụng cũ, trong đó phần lớn ứng dụng được viết cho iOS 7. Hệ sinh thái ứng dụng cần thời gian để thay đổi và thích nghi.
Giải thích về tỷ lệ ứng dụng lỗi trên iPhone 6 và 6 Plus thấp hơn đến 36% so với những phiên bản iPhone thế hệ trước, Crittercism cho rằng những thiết bị mới đã được thiết kế tối ưu cho iOS 8, đặc biệt là các API dành cho sự gia tăng kích thước màn hình và sử dụng hiệu quả hơn các nhân xử lý đồ họa.
Ngoài ra, cũng có khả năng các iPhone mới chưa được người dùng cài đặt nhiều ứng dụng so với 4S, 5, 5C và 5S khi nâng cấp lên iOS 8. Dữ liệu thống kê của Crittercism cũng cho thấy điều này là đúng. Tỷ lệ lỗi ứng dụng tăng lên sau khi người dùng cài đặt trong khi tỷ lệ này ít thay đổi với các iPhone cũ.
Bên cạnh đó, Levy cũng cho rằng ngôn ngữ lập trình mới Swiff mà Apple từng giới thiệu tại Hội nghị các nhà phát triển Toàn cầu (Worldwide Developer Conference) cũng là một phần nguyên nhân gây lỗi. Rõ ràng là ngôn ngữ lập trình này chưa hoàn thiện, Levy bổ sung.
Cũng theo số liệu của Crittercism, tính đến thứ Ba vừa rồi chỉ có khoảng 27,4% trong tổng số ứng dụng cho thiết bị di động của Apple hỗ trợ iOS 8 và con số này thấp hơn đáng kể so với công bố của hãng khi cho rằng có đến 46% số ứng dụng trên iTunes App Store tương thích với hệ điều hành mới.
Tất nhiên, thống kê chỉ mang tính tham khảo vì Apple đang nỗ lực cải thiện điều này qua số ứng dụng tương thích với iOS 8 đang tăng lên từng ngày.
Với người dùng doanh nghiệp, đây không phải thời điểm thích hợp để nâng cấp iOS 8 mà nên chờ đợi một vài phiên bản cập nhật nữa sẽ giúp hệ điều hành mới chạy ổn định hơn, đại diện Crittercism cảnh báo. Thông thường qua mỗi phiên bản thử nghiệm, tỷ lệ lỗi sẽ giảm xuống. Chẳng hạn trong năm ngoái, Apple đã tung ra tới ba phiên bản cập nhật cho iOS 7 chỉ trong vòng một tháng.
Apple đã nhanh chóng tung ra phiên bản iOS 8.0.1 vào hôm 24/9, tuy nhiên những phản hồi của người dùng iPhone 6 và 6 Plus cho biết bản nâng cấp này lại dính lỗi không kết nối dịch vụ mạng và nhận dạng dấu vân tay Touch ID. Trong khi đó, các phiên bản 4S, 5, 5C và 5S lại không gặp lỗi này.
Hiện tại Apple đã gỡ bỏ iOS 8.0.1 khỏi Developer Center và khuyến cáo người dùng khôi phục bản 8.0 thông qua iTunes.

Bảng thống kê tỷ lệ gặp lỗi ứng dụng trên thiêt bị di động của Apple.
Nguồn: Computerworld.com

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X