Bài liên quan
Bên cạnh đó, các trang web tìm kiếm lớn của Trung Quốc như Baidu và Sina Weibo cũng đang chặn các từ khóa “tear gas” (hơi cay).
Trung Quốc đã bắt đầu chặn dịch vụ chia sẻ ảnh phổ biến Instagram như một phần trong chính sách để ngăn chặn bất kỳ thông tin đề cập đến các cuộc biểu tình ở Hồng Kông.
Instagram, thuộc sở hữu của Facebook, là một trong số ít các ứng dụng mạng xã hội của Mỹ vẫn có thể truy cập tại một đất nước nổi tiếng với sự kiểm duyệt chặt chẽ, đặc biệt là về các chủ đề chính trị. Tuy nhiên, từ ngày Chủ nhật 28/9 vừa qua, người dùng ở Trung Quốc đã bắt đầu cho biết rằng dịch vụ này đã bị chặn. Từ Bắc Kinh, ứng dụng đã không thể tải các chủ đề mới.
Instagram cho biết, họ đã biết về thông tin mà người dùng dịch vụ này ở Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận ứng dụng Instagram và đang tìm cách khắc phục. Các trang mạng xã hội của Mỹ như Facebook và Twitter từ lâu đã bị chặn tại đất nước đông dân nhất thế giới này.

Cảnh sát Hồng Kông dùng hơi cay để giải tán cuộc biểu tình hôm 28/9.

Chính phủ Trung Quốc trước nay không bao giờ bình luận về lý do tại sao các sản phẩm Internet nào đó bị chặn, chỉ cho thấy rằng chúng đã bị chặn vì vi phạm pháp luật theo một cách nào đó. Việc chặn Instagram được cho có thể là một nỗ lực để ngăn chặn những hình ảnh về cuộc biểu tình.
Hôm Chủ Nhật, cảnh sát Hồng Kông đã sử dụng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình lớn. Nhiều đoạn video và hình ảnh của những cuộc đụng độ ngay lập tức đã được tung lên mạng.
Các trang web ở Trung Quốc đã ngăn chặn tin tức về những sự kiện này với lý do là cần thiết phải làm theo "quy định pháp luật và chính sách có liên quan". Kết quả tìm kiếm cho cụm từ "Hong Kong Tear Gas" đã được công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc Baidu kiểm duyệt chặt chẽ.
Một trong các trang web mạng xã hội lớn nhất của nước này, Sina Weibo, cũng đã chặn các tìm kiếm tiếng Trung Quốc cho cụm từ "hơi cay". Những trang web tin tức khác tại Trung Quốc cũng đã phải gỡ xuống các bài viết về cuộc biểu tình hôm Chủ Nhật.
Chính sách kiểm duyệt trực tuyến của Trung Quốc ngày càng phát triển chặt chẽ hơn trong nhiều năm nay. Vào cuối tháng 5/2014, nước này đã bắt đầu chặn tất cả các dịch vụ của Google, cắt quyền truy cập vào công cụ tìm kiếm của hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới này, trong đó vốn được cho là đã cung cấp người dùng địa phương những kết quả tìm kiếm không được kiểm duyệt.
Hồi tháng 7/2014, các ứng dụng nhắn tin di động, bao gồm cả Line và KakaoTalk, báo cáo tình trạng gián đoạn dịch vụ của họ tại thời điểm khi một cuộc biểu tình khác tại Hồng Kông với hơn nửa triệu người tham gia.
Theo PCWorld

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X