Bài liên quan
Chỉ trong một vài ngày, mạng xã hội Ello với quan điểm về quyền riêng tư và quảng cáo được cho là ngược với Facebook đã trở thành một chủ đề nóng hổi trên mạng Internet.
Được thành lập như một mạng xã hội “riêng tư”, Ello (www.ello.co) gần đây đã “mở cửa” thu hút thêm người dùng dưới hình thức gửi thư mời. Vì số lượng thư mời có hạn, cùng với nhu cầu sử dụng mạnh mẽ, các lá thư mời của Ello hiện đang được bán trên trang eBay với giá lên đến 500 USD. Một số báo cáo cho biết Ello nhận được số lượng đăng ký thư mời lên tới 35.000 yêu cầu một giờ.
Ello nhận được sự chú ý nhờ vào thông điệp đơn giản nhắm tới những người dùng cảm thấy thất vọng về Facebook: “Ello không có quảng cáo. Chúng tôi cũng không bán dữ liệu của bạn cho bên thứ ba.”
“Tuyên ngôn” của mạng xã hội này khẳng định: “Chúng tôi tin rằng mạng xã hội là công cụ để cải thiện cuộc sống. Không phải là thứ dùng để lừa dối, ép buộc hay điều khiển bạn – mà phải là nơi để bạn kết nối, sáng tạo và tôn vinh cuộc sống. Bạn không phải là một sản phẩm.”
Nathan Jurgenson, một nhà nghiên cứu phương tiện truyền thông xã hội tại Đại học Maryland đã hoan nghênh cách tiếp cận mới của Ello. “Ello nhận được nhiều sự chú ý chính là bởi nó hứa hẹn sẽ mang tới một đường lối mới cho mạng xã hội. Chúng ta đã đi đến nhận thức chung rằng sự phát triển của phương tiện truyền thông xã hội đã kèm theo việc giao quá nhiều quyền lực cho quá ít người, và chúng ta có động lực để thay đổi điều đó, dù chỉ là một chút ít đi chăng nữa.”
Sự thu hút của Ello có được cũng là do những khiếu nại đến từ cộng đồng người đồng tính về việc Facebook vô hiệu hóa các tài khoản sử dụng nghệ danh hoặc biệt danh thay vì tên thật. Điều này đã khiến cho những nghệ sỹ đồng tính giả gái bị mất tài khoản Facebook, và một cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch tại San Francisco, Mỹ nhằm phản đối vụ việc này. Trong khi đó, Ello không đòi hỏi người dùng sử dụng tên thật.
Ello cho biết họ có kế hoạch duy trì dịch vụ hoàn toàn miễn phí, nhưng có thể sẽ cung cấp một số tính năng cao cấp có tính phí. Vẫn chưa rõ liệu Ello có thể duy trì tôn chỉ hoạt động của mình với mô hình kinh doanh này hay không.
Tuy nhiên, cựu cộng tác viên của Ello Aral Balkan cho biết mạng xã hội này đã đi ngược lại với mục tiêu của chính nó khi đã đăng ký vay 435.000 USD từ quỹ tài trợ đầu tư mạo hiểm.
Là một nhà thiết kế và người sáng lập ind.ie – một nhóm hoạt động vì quyền riêng tư của người sử dụng công nghệ, Balkan cho biết anh đã làm việc với Ello trong một thời gian ngắn, nhưng đã rút khỏi dự án sau khi biết về khoản vốn vay này.
“Khi bạn vay vốn đầu tư, vấn đề sẽ không còn nằm ở việc bạn có bán chính những người dùng dịch vụ của bạn hay không, bởi bạn đã làm việc đó mất rồi,” Balkan chia sẻ trên một bài đăng blog. “Cái đó gọi là kế hoạch trốn thoát. Chẳng có nhà đầu tư nào lại cho bạn vay vốn nếu bạn không làm vậy.”
Balkan cũng chỉ ra rằng vay vốn đồng nghĩa với việc dự án bắt buộc phải “bán” chính người dùng của họ bằng cách này hay cách khác, vấn đề chỉ là sớm hay muộn mà thôi./.
Theo Vietnam+
Post a Comment