Bài liên quan

 Apple gần như đã phủ nhận trách nhiệm khi tuyên bố iCloud không phải là thủ phạm của vụ 101 sao Hollywood bị lộ ảnh nóng. Vậy, nguyên nhân đến từ đâu và vì sao người dùng vẫn cảm thấy lo ngại khi dùng iCloud?

Nguyên nhân vụ việc vẫn vô cùng bí ẩn và người dùng vẫn lo ngại dù Apple đã tuyên bố lỗi không phải đến từ iCloud. Lý do là những lời lẽ mà Apple đưa ra khiến người dùng “không biết đằng nào mà lần”. Apple cho rằng “đó là một vụ tấn công có chủ đích rất phổ biến trên Internet”. Và không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều trang công nghệ trong nước và quốc tế đã đưa những hướng dẫn "từ A đến Z" về cách xóa ảnh trên iCloud, cách xác thực tài khoản iCloud hai lớp hay cách vô hiệu chức năng tự động tải ảnh của iCloud.

Cách đây 2 năm, phóng viên công nghệ Mat Honan của trang Wired đã viết một câu chuyện gây sốc, kể về con của ông đột nhập vào tài khoản iCloud và gần như phá hỏng cuộc sống của ông. Điều tương tự đang xảy ra với các ngôi sao Hollywood, và cách thức tấn công hầu như tương tự. Apple đang tạo điều kiện cho việc hack iCloud dễ dàng hơn và bạn có thể là nạn nhân tiếp theo.
Tuy nhiên, hôm qua sau khi bày tỏ sự “giận dữ vô cùng” khi hàng chục tấm ảnh khỏa thân riêng tư của người nổi tiếng Hollywood bị trưng bày, Apple đã nói “đó không phải là lỗi của họ”.
Sau đây là những gì Apple đã tuyên bố liên quan đến vụ việc này:
“Khi biết về vụ tấn công này, chúng tôi đã rất giận dữ và ngay lập tức cử các kỹ sư Apple để tìm hiểu. Vì sự riêng tư và bảo mật của khách hàng là điều vô cùng quan trọng với chúng tôi. Và sau hơn 40 giờ điều tra, chúng tôi phát hiện ra tài khoản của các nạn nhân đã bị can thiệp bởi một vụ tấn công có chủ đích nhằm vào tên người dùng, mật khẩu và các câu hỏi bảo mật, một dạng tấn công rất phổ biến trên Internet”. Cuối cùng, Apple khẳng định: “Không có trường hợp nào là hậu quả của việc thâm nhập vào các hệ thống Apple như iCloud hay Find my iPhone”.
Trang Valleywag cho rằng, tuyên bố trên của Apple có lẽ đã được hàng ngàn cặp mắt của các luật sư “soi” trước khi gửi cho báo chí. Apple khẳng định dịch vụ iCloud của hãng không bị “xâm phạm”. Điều này có thể đúng khi nói những kẻ buôn bán ảnh nude của các ngôi sao không phá vỡ hay thao túng mã của Apple, nhưng lại sai và gây hiểu nhầm khủng khiếp.
Valleywag cho rằng để sửa lỗi trên, rất đơn giản Apple chỉ cần buộc mọi người phải dùng hệ thống xác thực 2 lần cho các tài khoản của họ. Điều đó thật dễ dàng, và có thể ngăn chặn được thảm họa trên. Nhưng Apple đã không làm điều đó – người dùng chỉ tự giác làm khi cảm thấy cần thiết.
Trong khi đó, nếu muốn thâm nhập vào iCloud của ai đó? Thật dễ. Hãy nói với Apple bạn đã quên mật khẩu, sau đó đoán câu hỏi bảo mật với những thông tin tiểu sử mà các công ty Silicon Valley luôn khuyến khích chúng ta chia sẻ.
Những bức ảnh nhạy cảm của người bình thường (không phải người nổi tiếng) vẫn thu hút nhiều kẻ xấu
Nhưng ngay cả khi biết rõ hệ thống của mình rất dễ bị xâm nhập chỉ với một vài kiến thức xã hội cơ bản, Appe vẫn muốn người dùng tin rằng họ không gặp rủi ro. Ảnh nhạy cảm của các ngôi sao đã tràn ngập internet là nạn nhân của một vụ “tấn công có chủ đích”– nghĩa là vì nạn nhân là những người nổi tiếng.
Tất nhiên, Kate Upton và Jennifer Lawrence là nạn nhân của một vụ “tấn công có chủ đích” và họ nổi tiếng, nhưng ngoài họ ra, vẫn có rất nhiều người bình thường khác đang dùng iCloud. Và họ cũng có thể lưu những bức ảnh nhạy cảm trong đó, những bức ảnh nhạy cảm luôn thu hút sự tò mò và luôn là vũ khí để những kẻ xấu lợi dụng.
"Apple không biết iCloud dễ tổn thương thế nào, tất nhiên rồi – đặc biệt khi iPhone mới sắp được tiết lộ trong chưa đầy 1 tuần nữa", Valleywag viết.
Theo ICTNews

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X