Bài liên quan

Để giữ cho những bức ảnh cá nhân của mình được an toàn, người dùng nên lưu ý đến vấn đề liên quan đến việc lưu trữ dữ liệu, đặt mật khẩu và lựa chọn dịch vụ để sử dụng.

Những ngày cuối tuần vừa qua, việc lộ ảnh nóng của các minh tinh nổi tiếng như Jennifer Lawrence, Kate Upton, Mary Elizabeth Winstead và một số ngôi sao đình đám khác trong giới giải trí Hollywood đã thực sự khiến không ít người lo ngại về sự an toàn của ảnh cá nhân khi tham gia trực tuyến.
Những kẻ phát tán hình ảnh cho biết chúng được lấy từ hệ thống lưu trữ đám mây iCloud của Apple. Một số nguồn tin cho rằng, có thể do lỗi ở tính năng Find My iPhone, cho phép hacker đăng nhập liên tục nhiều lần vào dịch vụ để dò ra mật khẩu của người dùng. Tuy nhiên, Apple đã lên tiếng phủ nhận.
Dù là nguyên nhân gì đi nữa, nếu các ngôi sao biết cách để tránh rủi ro, thì họ đã không phải gặp vấn đề lớn như hiện nay. Những ai tham gia môi trường trực tuyến đều có thể tránh bị hack tài khoản với những nguyên tắc đơn giản sau đây.
Nguyên tắc 1
Nếu bạn muốn thực hiện một số bức ảnh "khoe da thịt" để lưu giữ khoảnh khắc vì mục đích nào đó trong tương lai, bạn nên chọn thiết bị ghi hình (hoặc smartphone) không kết nối Internet.
Nguyên tắc 2
Nếu bạn chụp những bức ảnh "nóng" chỉ vì nghịch ngợm thì nên xóa ngay lập tức sau khi chụp. Vì nếu càng để lâu, nguy cơ lộ những hình ảnh đó càng cao. Giám đốc điều hành trung tâm đào tạo nhận thức về bảo mật KnowBe4, ông Stu Sjouwerman nhắc nhở: "Chỉ cần tìm phím Delete để loại bỏ chúng đi". Ông cho rằng việc này dễ dàng như nói "xin chào" vậy và khuyên người dùng nên xóa những loại ảnh như thế này trước khi nó bị len lỏi vào mạng.
Nguyên tắc 3
Việc cài mật khẩu khóa an toàn cho điện thoại rất cần thiết. Giả sử bạn mất trộm hoặc bị rơi điện thoại ở đâu đó thì không ai có thể "đột nhập" vào điện thoại để xem những hình ảnh bí mật của bạn.

Đối với các sản phẩm chạy nền Android 4.4, chỉ cần vào menu Settings, chọn mục Security, sau đó chọn khóa màn hình với những cách mà bạn muốn (cài mật khẩu, mã PIN, khóa swipe, nhận dạng khuôn mặt...). Đối với các thiết bị của Apple chạy trên iOS, vào menu Settings, chọn mục Touch ID&Passcode (với iPhone 5s) hoặc Passcode (đối với các dòng khác) và chọn bật Turn Passcode. Sau đó chọn mật mã đơn giản hay phức tạp tùy thích.
Nguyên tắc 4
Không nên lưu trữ những hình ảnh trong dịch vụ đám mây. Các thiết bị di dộng chạy Android và iOS đều được thiết lập để lưu trữ tự động dữ liệu trên dịch vụ đám mây. Vì thế, người dùng nên chủ động điều chỉnh thiết lập để đề phòng trường hợp xấu xảy ra.
Nguyên tắc 5
Nguyên tắc này nghe có vẻ nhàm chán và "cổ lỗ sĩ" nhất mà ai cũng từng nghe: Chọn mật khẩu "độc” và khó đoán để đăng nhập, đặc biệt là để bảo mật cho các tài khoản chứa dữ liệu nhạy cảm. Ít nhất thì đối với mật khẩu dạng này, những đối tượng có ý đồ xấu cũng rất mệt mỏi cho việc dò ra mật khẩu. Với cách này, ông Sjouwerman cho lời khuyên: "Nên dùng một cụm mật khẩu khoảng 6 đến 7 từ mà bản thân dễ ghi nhớ và khó khăn cho những kẻ tấn công khi muốn crack".
Một mẹo nhỏ nữa là sử dụng một địa chỉ email không dùng tên thật và điều này sẽ giúp các tin tặc khó lòng đoán ra tên đăng nhập tài khoản của bạn. Sau đó, sử dụng chương trình quản lý mật khẩu dựa trên dịch vụ đám mây giống như tiện ích Last Pass hoặc MaskMe để chúng nhớ hộ cho bạn.
Nguyên tắc 6
Nếu dịch vụ nào bạn sử dụng cung cấp tính năng xác thực 2 bước thì bạn nên sử dụng. Điều này có nghĩa dịch vụ sẽ gửi mã PIN tạm thời để xác nhận thiết bị, tức là phải nhập mã PIN trên màn hình trước khi xâm nhập vào thiết bị. Tất nhiên việc này không khó khăn gì khi thiết bị thuộc quyền sở hữu của chính bản thân người sử dụng.
Ví dụ Apple, Google , Facebook, Dropbox và hàng chục dịch vụ khác cung cấp xác thực thông tin, nhưng không phải lúc nào cũng mặc định như vậy.
Nguyên tắc 7
Nếu dịch vụ bạn đang dùng không cung cấp tính năng xác thực 2 bước thì bạn không nên tin tưởng vào những dịch vụ đó, bạn chỉ cần tìm những dịch vụ tốt hơn và an toàn hơn.
Nguyên tắc 8
Sử dụng các dịch vụ an toàn như Wickr, CyberDust, Snapchat. Các dịch vụ này không lưu trữ vào thư viện hình ảnh của điện thoại và tự xóa hình ảnh sau một thời gian lưu trữ nhất định.
Nguyên tắc 9
Tránh bị lừa đảo và khai thác thông tin bằng thủ thuật phishing. Các thủ thuật này thường lừa người dùng cung cấp thông tin trên những trang web không an toàn. Lời khuyên chân thành để thực hiện nguyên tắc này là khi hoạt động trực tuyến, nếu có những dấu hiệu lạ và yêu cầu bạn nhập thông tin thì bạn đừng bao giờ thực hiện và suy nghĩ thật kỹ trước khi "nhấn" vào các yêu cầu từ trang mạng. Ngoài ra, các email lừa đảo thường xuất hiện những dòng chữ chào mời đầy thách thức và khiếm nhã ví dụ như "click vào đây để xem ảnh khỏa thân của J-Law", chắc chắn sẽ ít có ai có thể khước từ lời chào mời này. 
Theo ICTNews

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X