Bài liên quan

“Apple của Trung Quốc”, Xiaomi, tiếp tục gặp rắc rối tại Singapore vì các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư của người dùng.

Một người dùng di động Singapore đã nộp đơn kiện chống lại Xiaomi, tố cáo dữ liệu cá nhân của mình bị tiết lộ trái phép. Anh này khẳng định nhận được nhiều cuộc gọi lạ từ nước ngoài sau khi dùng điện thoại Xiaomi. Trả lời tờ The Straits Times, cơ quan chịu trách nhiệm về quyền riêng tư của người dùng, Ủy ban Bảo vệ dữ liệu cá nhân, cho biết đang điều tra vụ việc.

Đây không phải lần đầu tiên Xiaomi vướng vào các rắc rối liên quan đến thông tin cá nhân người dùng. Cuối tháng trước, truyền thông Đài Loan đưa tin Xiaomi bí mật thu thập và lưu số điện thoại cũng như các tài sản khác của chủ nhân thiết bị trên máy chủ công ty. Mới đây, hãng bảo mật F-Secure xác nhận tin đồn khi tự thực hiện phép kiểm tra trên điện thoại RedMi 1S. Theo F-Secure, tên nhà mạng, số điện thoại, danh bạ, SMS gửi/nhận đều được gửi đến máy chủ có tên api.account.xiaomi.com.
Luật sư Gilbert Leong nhận định nếu đây là sự thực, hành vi của Xiaomi vi phạm luật pháp Singapore. Ông giải thích: ngay cả khi trong điều khoản sử dụng cho phép nhà sản xuất thu thập dữ liệu cá nhân, người dùng vẫn được quyền rút khỏi thỏa thuận thu thập, sử dụng và tiết lộ thông tin của họ. Điều này khác biệt với các ứng dụng thu thập dữ liệu riêng tư vì người dùng được lựa chọn “có” hay “không”.
Tại Singapore, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân nhằm chống lại các hành vi sai trái liên quan đến thu thập, sử dụng và tiết lộ thông tin riêng tư nhằm mục đích quảng cáo. Luật yêu cầu mọi tổ chức phải thông báo cho cá nhân về mục đích thu thập, sử dụng và tiết lộ dữ liệu. Họ cũng phải được sự cho phép của người dùng trước khi tiết lộ bất kỳ thông tin nào cho bên thứ ba.
Xiaomi được mệnh danh là “Apple của Trung Quốc” và bắt đầu nhận được sự quan tâm trên thị trường di động. Tại Singapore, theo ước tính của hãng nghiên cứu IDC, điện thoại Xiaomi chiếm khoảng 10% đến 20% thị phần trong quý II/2014.
Du Lam (Theo The Straits Times, ICTNews)

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X