Bài liên quan
Cách nay 1 năm, VMware cho thấy tham vọng của họ, nay là lúc chúng ta biết được chi tiết tham vọng ấy đi đến đâu.

VMware vừa có sự thay đổi lớn về mặt nhân sự, CEO Paul Martiz rời khỏi vị trí và thay vào đó là Pat Gelsinger, người từng làm CTO của Intel sẽ thế chỗ.

Và mặc dù VMware định vị họ là nhà đi đầu trong ngành công nghiệp trong thập kỷ vừa qua bằng cách biến dòng sản phẩm ảo hóa ESX phổ biến đi vào thị trường doanh nghiệp nhưng họ đang phải đối mặt với những áp lực mới khi khách hàng lại muốn hướng tới điện toán đám mây công, dữ liệu lớn, phát triển ứng dụng nhanh và điện toán di động.

Đối với độ tín nhiệm của VMware, sự kiện VMWorld vào cuối năm ngoái cho đến sang năm nay, công ty đã kết nối được khách hàng, các nhà phân tích và đối tác trong một kế hoạch lớn liên quan đến trung tâm dữ liệu hướng đến phần mềm. VMware muốn biến trung tâm dữ liệu ấy thành một lớp điện toán: ảo hóa và quản lý nó.

VMware cũng mua lại công ty AirWatch với số tiền kỉ lục của họ, thể hiện cam kết muốn đánh mạnh vào thị trường máy tính bàn ảo hóa và quản lý thiết bị di động. Ngoài ra, VMware công bố một dịch vụ đám mây công, tên là vCloud Hybrid Service để hoàn chỉnh phần mềm quản lý đám mây riêng của họ.

Vì vậy, bây giờ chúng ta biết được kế hoạch của VMware là gì, và câu hỏi lớn đặt ra lúc này là liệu họ sẽ thực sự có thể triển khai kế hoạch đầy tham vọng ấy hiệu quả đến đâu. VMWorld bắt đầu từ ngày 24/8 tới ở San Francisco, có thể là nơi tìm được câu trả lời.

Dưới đây là 5 điều mà chúng ta trông chờ VMware trình diễn tại hội nghị.

1. Tiến bộ về đám mây tư, đám mây lai và đám mây công

VMware là một trong ít công ty khởi đầu từ rất sớm về phần mềm điện toán đám mây tư, tại chỗ cho doanh nghiệp, giúp hãng vững bước đi vào thị trường ứng dụng quản lý máy ảo (hypervisor). Nhiều tổ chức đã sử dụng ứng dụng quản lý máy ảo của VMware và rất hài lòng với phần mềm quản lý này. Nó cũng là ứng dụng mở rộng đối với doanh nghiệp sử dụng các công cụ như vCenter và vCloud Automation để tạo một đám mây riêng. Nhưng VMware không chỉ có một mình. Microsoft cũng có bộ ứng dụng ảo hóa tương tự kèm với nhiều công cụ quản lý máy ảo.

VMware có cơ hội dẫn đầu thị trường đám mây tư nên có thể hãng sẽ công bố một công cụ hay giải pháp nào đó tại VMWorld để giúp phần mềm đám mây tư dễ cài đặt, quản lý và tích hợp với các hệ thống hiện thời.

Phần thứ 2 của chiến lược đám mây đáng để xem là kế hoạch của VMware cho IaaS đám mây công có tên là vCloud Hybrid Service. Ngành công nghiệp điện toán đám mây công là thị trường khắc nghiệt với những tên tuổi "nặng ký" như Amazon Web Services, Google và Microsoft đầu tư rất nhiều để xây dựng đám mây của họ. Liệu VMware có muốn cạnh tranh về đám mây công này hay không? Họ sẽ định vị đám mây lai là giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp? VMware đã từng xác định vCHS là giải pháp phục hồi và sao lưu sau thảm họa, nhưng chúng ta sẽ chờ nghe công cụ này đi vào đám mây như thế nào tại VMWorld. Hãng cũng cho biết họ muốn trở thành một trong 3 nhà cung cấp dịch vụ đám mây công lớn nhất. VMWorld 2014 có thể là nơi cho họ trình làng những bước đi táo bạo.

2. Thúc đẩy các sản phẩm SDN

Là một phần trong quá trình chuyển dịch từ VMware cũ sang VMware mới, hãng đã chi hơn 1 tỉ USD mua lại Nicira để chính thức bước vào thị trường SDN (software-defined network) còn mới mẻ.

Vài nhà cung cấp SDN đầu tiên đưa ra được nhiều cải tiến đáng kể bằng cách ảo hoá hệ thống mạng của họ. Khả năng tạo, tuỳ chỉnh kích thước mạng và quản lý tập trung có thể là những tính năng rất tuyệt vời. VMware sẽ làm gfi để khuyến khích cộng đồng sử dụng nền tảng NSX trong môi trường SDN của doanh nghiệp?

3. Phần mềm định nghĩa mọi thứ
Lớp điện toán phần lớn được ảo hoá. VMware có một kế hoạch cho mạng ảo hoá. Còn những thành phần khác thì sao? Lưu trữ dựa trên phần mềm, hoặc lưu trữ ảo hoá có vẻ như là đích ngắm mặc định cho VMware để hoàn chỉnh chiến lược Sofware Defined Data Center (SDDC) của họ. Công nghệ dành cho lưu trữ ảo hoá cũng vừa mới xuất hiện nhưng những doanh nghiệp ứng dụng ban đầu chưa cho thấy hiệu quả gì nhiều. VMware sẽ làm được gì về mảng lưu trữ cho mạng ảo hoá và điện toán ảo hoá?

4. Di động cho người dùng cuối

Một thay đổi quan trọng ở VMware trong năm rồi là hãng đã chuyển mục tiêu vào điện toán người dùng cuối EUC (end user compute) và di động. Ngoài việc mua lại AirWatch, hãng cũng mời gọi những lãnh đạo cấp cao của các công ty như Citrix và SAP về đầu quân. VMware có một phổ sản phẩm khá rộng trong thị trường EUC, từ phần mềm ảo hoá máy tính bàn (Horizon) cho đến các công cụ MDM (AirWatch). Rõ ràng đây là đích ngắm lớn cho VMware, và chúng ta có thể trông chờ một điều gì đó thật sự to tát trong mảng này.

5. Bảo mật tốt hơn

VMware không chỉ là công ty ảo hoá mà còn là công ty bảo mật. VMware cho rằng vị trí trung tâm của công cụ giám sát máy ảo trong trung tâm dữ liệu giúp họ có được vị thế lý tưởng để cung cấp giải pháp bảo mật. VMware vạch ra chiến lược về bảo mật tại Interop hồi đầu năm nay. Đến nay, chúng ta đang hy vọng nghe được nhiều điều hơn về vai trò chính xác của công cụ giám sát máy ảo sẽ làm được gì về mặt bảo mật.

Nguồn: Theo Infoworld

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X