Bài liên quan
Nếu sớm gia nhập cuộc chơi, Apple không chỉ mang lại những tác động tích cực cho mình mà còn cho cả thị trường smartwatch.


Theo kết quả nghiên cứu của Jan Dawson, chuyên gia phân tích tại Jackdaw Research cho thấy thị trường smartwatch hiện tại vẫn rất nhỏ và vẫn chưa vượt qua được mốc 10% thị phần. Giải thích cho điều này, Jan Dawson nhận định nhu cầu smartwatch của người tiêu dùng vẫn còn rất thấp. Thị trường này dường nhu đang cung cấp một giải pháp mà gần như rất ít người cần đến.

Chuyên gia phân tích này còn tỏ rõ quan điểm không mấy lạc quan về các thiết bị đeo ngày nay khi ông còn đưa ra khuyến nghị các nhà cung cấp nên cắt giảm đầu tư trong bài báo cáo của mình.

Dù vậy, Jan Dawson vẫn cho rằng hiện tại, nếu muốn thúc đẩy thị trường này, các nhà cung cấp phải thực hiện 1 trong 2 điều quan trọng sau: một là vượt qua những thách thức công nghệ liên quan đến những mô hình smartwatch hiện tại; hoặc điều thứ 2 là dám tái phát minh lại mảng thiết bị đeo này.

Ông cho biết Apple là một tên tuổi có thể làm một trong hai hay thậm chí cả hai điều trên. Giải thích cho cơ sở lập luận này, Jan Dawson cho rằng Apple có đầy đủ năng lực để chứng minh rằng hãng có thể tham gia vào thị trường smartwatch và sau đó thực hiện những thay đổi triệt để nhằm tạo ra một thị trường tiềm năng hơn. Còn nhớ những chiếc máy nghe nhạc iPod ra mắt năm 2001 và iPhone ra mắt năm 2010 đã mang lại nhiều niềm tự hào cho Apple trong việc chuyển đổi một thị trường đang tồn tại.

Nếu tham gia vào “cuộc chơi” thiết bị đeo, Apple cũng sẽ làm tương tự như đã từng làm và thành công với thị trường MP, smartphone và tablet, Jan Dawson lập luận. Và nếu tự mình làm mới mảng smartwatch, Apple cũng sẽ khiến các đối thủ phải mất nhiều thời gian hơn để bắt kịp mình.

Trong trường hợp này, iPhone là một ví dụ cụ thể. Khi phát triển iPhone, Apple một mặt phát triển mảng thị trường di động và hiện tại cũng đang mang đến cho đối thủ Samsung nhiều cơ hội – mặt khác lại khiến các đối thủ cạnh tranh một thời gian dài phải bắt chước những gì mà Apple đã làm cho iPhone.

Hiện tại, không ít những nhà sản xuất smartphone đã bị cáo buộc sao chép ý tưởng thiết kế iPhone và iPad của Apple trong đó, cáo buộc gần đây nhất đang nhắm vào Xiaomi. Mặc dù điều này thực sự khiến Apple cảm thấy khó chịu, nhưng nó rõ ràng cho thấy Apple đang ở vị trí mà nhiều nhà sản xuất khác phải mơ ước, ít nhất là tại thời điểm này.

Theo thống kê, Apple đã thu về cho mình 67,7 tỷ USD chỉ 3 năm sau khi tung ra thị trường các mẫu iPad. Jan Dawson tin rằng nếu sớm gia nhập thị trường smartwatch, Apple sẽ mang lại những tác động đáng kể không chỉ cho thị trường này mà còn cả cho Apple trong tương lai.


Nguồn: Computerworld

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X