Bài liên quan
Thực tế cho thấy phần lớn người dùng laptop phân khúc cấp thấp muốn máy của họ có màn hình lớn hơn 14-inch, điều Chromebook chưa đáp ứng.



Chromebook chạy hệ điều hành Chrome OS của Google, một nền tảng gọn nhẹ hơn nhiều so với Windows hay OS X, và có thể xử lý trơn tru nhiều tab, streaming video và chơi game dựa trên web. Mặc dù Chromebook đã có những thành công đáng ghi nhận trong ngành giáo dục, nhưng đối với người tiêu dùng Chromebook vẫn còn thua xa máy tính xách tay (MTXT) chạy Windows.

Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường NPD, kể từ khi ra đời vào năm 2011, nhóm máy Chromebook nay đã tăng lên đến 6% thị phần trên thị trường tiêu dùng tại Mỹ. Ngược lại, thị phần MTXT chạy Windows giảm từ 83% xuống còn 73%, trong đó một phần bị mất cho Mac của Apple (tăng từ 77% lên 21%).

Hiện tại thì Chromebook đóng vai trò hữu hiệu như là chiếc máy tính phụ cho những người đã có chiếc máy tính mạnh hơn nhưng không tiện đem theo suốt ngày. Tuy nhiên Chromebook vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của phần lớn người dùng máy tính muốn có một chiếc máy duy nhất.

Rào cản ở đây chính là sự nhỏ gọn giúp Chromebook tăng tính di động nhưng lại không làm hài lòng người dùng máy tính nói chung ở phân khúc cấp thấp.

“Kích thước màn hình là yếu tố quan trọng nhất trong phân khúc thị trường cấp thấp”, Stephen Baker, phó chủ tịch phân tích thị trường tại NPD cho biết. “Hầu hết người mua không mang laptop rời xa bàn làm việc của họ và thời lượng pin 3 – 4 giờ mà một mẫu máy cấp thấp cung cấp là đủ cho nhu cầu sử dụng khi họ không rời khỏi nhà”.

MTXT 15-inch không làm mất sự cân bằng giữa kích thước màn hình và tính di động đối với phần lớn người tiêu dùng, trong khi vẫn có giá phải chăng cho thị trường đại chúng. Đó là lý do tại sao trong các cửa hàng bán máy tính ở Mỹ đều bày MTXT màn hình lớn chạy Windows 8. Best Buy cũng như Walmart chào bán trên trang web của mình hơn 50 mẫu MTXT chạy Windows 8 có giá dưới 500 USD với màn hình từ 15-inch trở lên.

Trong sáu tháng đầu năm 2014, MTXT 15-inch chiếm 69% doanh số bán MTXT chạy Windows ở Mỹ, theo NPD. Thêm 12% nữa cho nhóm MTXT 17-inch. Nhóm máy dưới 15-inch chỉ có 19%. Đáng để ý là 48% MTXT 15-inch có giá từ 300 – 500 USD, đúng ngay khoảng giá phổ biến của Chromebook.

Những mẫu Chromebook hiện tại chưa được hấp dẫn lắm: màn hình độ phân giải thấp, bộ vi xử lý yếu, trackpad khó dùng, thời lượng pin tệ, và thiết kế trông vẫn còn thô. Chúng cung cấp trải nghiệm người dùng khá nghèo nàn so với MTXT chạy Windows 8, với phần cứng mạnh hơn hẳn và nhiều máy đã trang bị màn hình cảm ứng.

Nhưng bạn sẽ không thấy bất kỳ chiếc Chromebook nào có khả năng cạnh tranh trực tiếp với MTXT Windows phổ biến khắp nơi. Những mẫu Chromebook tốt nhất, có thể xử lý nhiều tab và streaming video mà làm thất vọng người dùng đều là loại kích thước nhỏ, màn hình 11 hoặc 12-inch. Trên thị trường còn có một số rất ít là loại 13 và 14-inch, nhưng tuyệt nhiên không thấy loại Chromebook 15-inch.

Đó là một điều đáng tiếc, bởi vì những đối tượng khách hàng dường như hưởng lợi nhiều nhất từ Chromebook thậm chí còn không để ý tới chúng khi họ bước vào một cửa hàng. Hệ điều hành Chrome OS cực kỳ đơn giản và dễ sử dụng, và bất kỳ người nào biết dùng máy tính đểu có thể cầm Chromebook lên và sử dụng được ngay. Bật máy gần như là lên liền, sẵn sàng cung cấp những trải nghiệm tương tự như trình duyệt Chrome mà nhiều người đã quá quen thuộc, và hầu như không yêu cầu gì thêm với người sử dụng. Chromebook thực sự rẻ, với các lựa chọn giá từ khoảng 180 USD. So sánh điều đó với Windows 8 thường bị kêu ca là khó hiểu đối với hầu hết người dùng đã quen với các phiên bản Windows cũ hơn, đặc biệt là trên những máy không trang bị màn hình cảm ứng.

Nhiều yếu tố đang ngăn cản người tiêu dùng bình thường đến với Chromebook. MTXT Windows hiện tại dù rẻ tới đâu cũng có ổ cứng ít nhất 500GB HDD. Lưu trữ với dung lượng chỉ 16GB của Chromebook khiến người dùng máy tính thời nay cảm thấy quá chật chội. MTXT Windows giá rẻ hầu như đều tích hợp ổ quang DVD, là thứ mà một số người dùng vẫn muốn có. Dù vậy, quan trọng nhất vẫn là kích thước màn hình, và Google sẽ còn rất nhiều việc phải làm để hướng người tiêu dùng tới với Chromebook.

Nếu Google và các đối tác Chromebook của mình muốn tấn công thị trường MTXT đang bị Windows thống trị thì dường như họ phải tung ra thị trường những mẫu Chromebook lớn hơn. Google và các đối tác có thể chỉ cần đưa được Chrome OS lên một trong những thiết kế cho Windows và thay ổ cứng HDD chậm chạp bằng loại SSD phù hợp với Chrome, dung lượng nhỏ hơn nhưng tốc độ cao hơn. Chromebook đã hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi, ngoại trừ yếu tố số 1: lớn hơn. Baker cho rằng điều đó rồi sẽ xảy ra. “Tôi nghĩ rằng nó chỉ là vấn đề về thời gian trước khi chúng ta nhìn thấy những tùy chọn Chromebook 15-inch”.

Điều đó không có nghĩa là “dễ ăn” với Google: Microsoft đã công bố kế hoạch với các đối tác mở ra phân khúc thị trường siêu rẻ, với MTXT chạy Windows giá dưới 300 USD. Nhiều trong số đó có thể sẽ có màn hình 15-inch. Nhưng ít ra thì Google cũng có cơ hội nếu cung cấp thêm lựa chọn màn hình lớn hơn.

Có lẽ ít có người đòi hỏi Chromebook chạy nhanh hơn, nhưng màn hình lớn hơn là điều họ mong muốn, căn cứ theo dữ liệu của NPD. Vậy thì còn chờ gì nữa, Google!

Theo PCWorld

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X