Bài liên quan
Theo The New York Times, các tập đoàn công nghệ Mỹ cáo buộc Trung Quốc đang lợi dụng luật chống độc quyền để trấn áp họ.


Người sáng lập Microsoft Bill Gates (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: koreadaily.com

Mới đây gần 100 điều tra viên chống độc quyền của Chính phủ Trung Quốc tràn vào bốn văn phòng của Hãng Microsoft ở nước này. Sự kiện này Microsoft mô tả là “những chuyến thăm bất ngờ”.
Các điều tra viên của Cục Thương mại và công nghiệp nhà nước Trung Quốc đã thẩm vấn một phó chủ tịch của Microsoft và các giám đốc cấp cao khác cũng như thu thập các bản sao hợp đồng, chứng từ tài chính, đồng thời tải về một lượng dữ liệu lớn từ các máy chủ của công ty này, bao gồm các thư điện tử và các liên lạc nội bộ khác, theo báo Mỹ The New York Times.
Quy mô của vụ Microsoft là lớn nhất, nhưng chỉ là một trong hàng chục vụ điều tra tương tự của Trung Quốc với các công ty công nghệ Mỹ trong thời gian qua.
Phía Mỹ bày tỏ lo ngại những cuộc điều tra này của Trung Quốc là biểu hiện bảo hộ mới. Ngoài Microsoft, các hãng công nghệ Mỹ Qualcomm và Symantec cũng đã bị điều tra.
Mới đây, Chính phủ Trung Quốc cũng đã chỉ thị các cơ quan nhà nước ngừng mua các phần mềm chống virus của Symantec lẫn Kaspersky, một hãng Nga, theo một thông báo từ Bộ Nội vụ Trung Quốc. Những cuộc điều tra tương tự cũng diễn ra với các hãng xe hơi của Đức, Mercedes-Benz và Daimler. Chính quyền Bắc Kinh tuyên bố những vụ điều tra này nhằm chống độc quyền, tuy nhiên các tập đoàn công nghệ rất lo ngại về vấn đề này.
Trong diễn biến mới nhất, website Trung tâm Mua sắm Trung ương Trung Quốc đăng tải, chính phủ vẫn có thể mua các sản phẩm Apple, thậm chí khi chúng không nằm trong danh sách tiết kiệm năng lượng. Thông tin này nhằm phản hồi và bác bỏ tin tức đăng trên Bloomberg cho biết, các sản phẩm Apple gồm iPad, MacBook bị loại khỏi danh sách mua sắm công cho chính phủ Trung Quốc.
An ninh là lý do hoàn hảo
Báo Trung Quốc China Daily dẫn lời nhà phân tích Bryan Wang của Forrester Research: “Những quan ngại về an ninh thông tin đã khiến Trung Quốc có lý do để loại bỏ các sản phẩm công nghệ thông tin của nước ngoài khỏi các lĩnh vực chính như năng lượng, ngân hàng và công nghệ cho chính phủ”.
Các vụ điều tra Microsoft và Symantec cũng gắn liền với những bước đột phá cho các công ty công nghệ Trung Quốc. Hãng Xiaomi, có trụ sở ở Bắc Kinh, vừa vượt qua công ty Hàn Quốc Samsung để trở thành thương hiệu điện thoại thông minh số một ở Trung Quốc đại lục.
Trước Xiaomi, các thương hiệu nước ngoài hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc rộng lớn và béo bở, với Nokia và Motorola.
Hiện giờ, Xiaomi và các thương hiệu điện thoại thông minh nội địa khác của Trung Quốc vẫn phải sử dụng trình duyệt Android của Google, nhưng họ đang trở nên tự tin hơn rất nhiều vào các sản phẩm công nghệ nội địa và qua đó chính quyền lại càng có thể tiến hành những động thái mạnh tay với những hãng nước ngoài.
Vụ Microsoft là điển hình cho thấy Trung Quốc sẽ có thể mạnh tay tới đâu. Bởi lâu nay Microsoft có quan hệ rất chặt chẽ với chính quyền Bắc Kinh.
Người đồng sáng lập hãng này, Bill Gates, từng gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vài lần để bàn thảo về các công việc từ thiện cho Quỹ Bill & Melinda Gates. Ông Gates cũng từng làm chủ nhà mời người tiền nhiệm của ông Tập, ông Hồ Cẩm Đào, tới ăn tối ở nhà riêng tại Medina, Washington năm 2006.
Cuối tuần trước, Nhân Dân nhật báo đã có một bài xã luận đầy tính cảnh báo với các công ty nước ngoài, khi tuyên bố những hãng này nên quen dần với việc bị điều tra.
“Trong tương lai, việc thiết lập lại trật tự thị trường sẽ được tăng cường liên tục - bài xã luận viết - Bất cứ hình thức kinh doanh nào cũng phải điều chỉnh hành vi và tư duy theo tiêu chuẩn mới”.
CHIÊU VĂN
THEO TUỔI TRẺ

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X