Bài liên quan
Hãng nghiên cứu thị trường Gartner dự đoán rằng các phiên bản Windows thế hệ mới sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp thị trường PC tăng trưởng trở lại sau nhiều năm suy giảm.


Số lượng PC xuất xưởng có thể sẽ đạt mức 317 triệu máy trong năm 2015, tăng từ con số 308 triệu dự kiến của năm nay, theo dự báo của Gartner. Tuy nhiên, số lượng PC xuất xưởng năm nay lại giảm 2,9% so với năm 2013 và thấp hơn so với mức giảm cùng kỳ năm trước.

Sự “hồi sinh” của thị trường PC chủ yếu sẽ nhờ vào việc các doanh nghiệp nâng cấp hệ thống máy tính cũ chạy Windows XP, vốn đã bị Microsoft ngưng hỗ trợ kể từ ngày 8/4/2014. Giám đốc nghiên cứu Ranjit Atwal của Gartner ước lượng rằng có khoảng 60 triệu PC trên toàn thế giới sẽ được nâng cấp trong năm nay.

Phần lớn các doanh nghiệp sẽ chỉ nâng cấp lên phiên bản Windows 7 và tránh không lên Windows 8 vốn được xem là một nền tảng dành riêng cho tablet nhiều hơn. Microsoft có thể sẽ ra mắt một phiên bản Windows mới được cho là Windows 9 trong năm sau, dự kiến sẽ thay thế Windows 7 và trở thành một lựa chọn chính của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, cần phải có thời gian để doanh nghiệp có thể thử nghiệm và triển khai một phiên bản hệ điều hành ổn định, giống như trường hợp của Windows 7 từng phải mất hơn một năm để có chỗ đứng trong các hệ thống mạng doanh nghiệp như hiện nay.



Các phiên bản Windows thế hệ mới sẽ giúp thị trường PC hồi phục kể từ năm 2015.
Tính về PC, tablet và smartphone nói chung, Gartner cho biết số lượng xuất xưởng của các thiết bị điện toán này dự kiến sẽ đạt mức 2,4 tỷ máy trong năm nay, tăng 4,2% so với năm trước. Con số này sẽ đạt đến 2,6 tỷ trong năm 2015.



Kể từ khi mẫu iPad thế hệ đầu tiên có mặt trên thị trường hồi năm 2010, tablet đã ngày càng được người dùng ưa chuộng vì có thể thay thế hầu hết chức năng của những cỗ máy PC truyền thống. Hãng Gartner ước đoán số lượng tablet xuất xưởng sẽ đạt mức 256 triệu máy trong năm nay, tăng từ 207 triệu máy của năm trước. Số lượng tablet xuất xưởng trong năm 2015 sẽ là 321 triệu máy, vượt qua cả số lượng PC. Ranjit Atwal của Gartner cho biết, tablet sẽ ngày càng có giá thành rẻ hơn nhưng lại có nhiều chức năng hơn. Xu hướng này cũng sẽ tiếp tục diễn ra trong vài năm tới.

Cũng theo số liệu của Gartner, số lượng điện thoại di động xuất xưởng trên toàn cầu trong năm nay sẽ là 1,86 tỷ máy, tăng khoảng 3,1% so với năm trước. Tỷ lệ tăng trưởng này sẽ tiếp tục cho đến năm 2015 và đạt tổng cộng 1,95 tỷ máy.

Thống kê về các nền tảng di động, Gartner cho biết Android sẽ tiếp tục thống trị với sự xuất hiện trên 1,17 tỷ thiết bị được bán ra trong năm nay, tăng khoảng 30%. Hệ điều hành iOS của Apple được cho là sẽ tăng trưởng mạnh nhờ mẫu iPhone thế hệ mới sắp ra mắt vào mùa thu này. Tính chung, hai nền tảng iOS và Mac OS của Apple sẽ có mặt trên tổng cộng 271 triệu thiết bị được bán ra trong năm nay, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, các phiên bản Windows để bàn và di động của Microsoft sẽ hiện diện trên 333 triệu thiết bị bán ra trong năm 2014, tăng chút ít từ con số 326 triệu của năm 2013.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Gartner cho rằng Windows sẽ có trên 373,7 triệu thiết bị bán ra vào năm 2015, qua mặt cả tổng số lượng 301,4 triệu thiết bị iOS và Mac OS tính chung của Apple. Hãng nghiên cứu thị trường này vẫn dự đoán nền tảng Android sẽ thống trị thị trường hệ điều hành với 1,37 tỷ thiết bị bán ra trong năm sau.
Theo PcWorld

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X