Bài liên quan

Apple ra sức tìm kiếm khách hàng Việt Nam, xem đây như chiếc bàn đạp để tiếp cận thị trường Đông Nam Á nhằm gia tăng thị phần, cạnh tranh với Samsung.

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, nhiều người dùng di động ở Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung sẵn sàng bỏ ra hơn 2 tháng lương để mua iPhone hay iPad chỉ để gây ấn tượng với bạn bè, đồng nghiệp. Tất nhiên, bên cạnh việc “ra oai”, người dùng chọn mua iPhone vì nó nhỏ, nhẹ và tinh tế.

Tim Bajarin, Chủ tịch hãng tư vấn công nghệ Creative Strategies (Mỹ) cho rằng một trong những hoạt động lớn nhất của Apple hiện nay là tập trung vào các thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. “Nếu nhìn vào các số liệu, Android đã vượt qua Apple về smartphone và có bước tiến dài trong lĩnh vực máy tính bảng trong năm nay”, ông nhận định.
Theo Gartner, năm 2013, smartphone Android chiếm 78% thị phần, tăng từ 66% của năm 2012, trong khi Apple iPhone xếp thứ hai với 16%, giảm từ 19% trong cùng kỳ. Thị phần máy tính bảng của Apple giảm xuống 36% năm 2013 từ 53% một năm trước đó, còn Samsung tăng từ 7% lên 19%.
Mới đây, Apple thông báo quan hệ chiến lược với IBM nhằm đưa công nghệ di động của mình tiến sâu vào mảng doanh nghiệp với phần mềm chuyên biệt dành cho iPhone, iPad.
Theo Lam Nguyen, chuyên gia phân tích của IDC tại Việt Nam, sản phẩm Apple đặc biệt được ưa chuộng tại đây, nơi có dân số trẻ thèm muốn một sự nhận diện ngay tức khắc mà iPhone mang lại. Ông dự đoán doanh số smartphone Việt Nam sẽ tăng 56% lên 12 triệu máy trong năm 2014 và Apple có phần không nhỏ trong số này. Trong cuộc điện đàm với nhà phân tích hôm 23/4, Tổng Giám đốc Tim Cook cho biết doanh số iPhone tại Việt Nam tăng 262% trong nửa đầu năm tài khóa kết thúc ngày 29/3.
Để thúc đẩy kinh doanh tại Việt Nam, Apple cùng với Tập đoàn FPT mở các điểm bán lẻ tại những thành phố lớn. Chuỗi cửa hàng F.Studio có phong cách tối giản tương tự các cửa hàng Apple tại những nước phát triển, là nơi nhiều người tìm đến nếu không muốn mua phải hàng giả, hàng nhái. 
Năm 2013, FPT trở thành đại lý ủy quyền ở cấp độ cao nhất của Apple tại Việt Nam. Ông Bùi Quang Ngọc, Tổng Giám đốc FPT, cho biết Apple nhiều năm từ chối đề nghị hợp tác của công ty. Tuy nhiên, hiện tại, nhà sản xuất iPhone, iPad bắt đầu tập trung vào thị trường Việt Nam.
Theo ông Ngọc, FPT có nhiều đối tác khác như Oracle, IBM, HP, Nokia, Samsung, Motorola song Apple rất đặc biệt. Apple vô cùng nghiêm khắc và không dễ gì để làm việc cùng họ.
Trước khi được tuyển vào F.Studio, ứng viên tiềm năng phải đối mặt với nhiều cuộc phỏng vấn rồi trải qua khóa huấn luyện từ các cố vấn FPT đã được đại diện Apple đào tạo. Yêu cầu chặt chẽ về hoạt động bán hàng tại mọi điểm cho phép Apple kiểm soát được thương hiệu của mình.
Du Lam (Theo Bloomberg)

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X