Bài liên quan

ICTnews – Lần đầu tiên trong lịch sử, World Cup, giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh, sẽ áp dụng công nghệ hỗ trợ trọng tài trong việc xác định bóng đã lăn qua vạch vôi hay chưa.

World Cup 2014 sẽ ghi tên vào lịch sử khi là năm đầu tiên được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cho phép sử dụng công nghệ tự động xác định bóng có lăn qua vạch cầu môn hay không. Trong một giải đấu mà mỗi bàn thắng đại diện cho cả tập thể và vinh quang của một quốc gia, đây là một điều vô cùng quan trọng.
Để xác định một cách nhanh chóng mà không kém phần chính xác đòi hỏi một công nghệ hoàn toàn mới và tiên tiến hơn hẳn. Đó chính là công nghệ mà hãng GoalControl (Đức) cung cấp.
World Cup 2014, công nghệ, goal-line, FIFA
Máy quay được dùng trong công nghệ xác định bàn thắng mới
Trong thông cáo báo chí hồi tháng 10/2013, FIFA cho biết, GoalControl đã vượt qua được giai đoạn thử thách khi xác định được chính xác 68 bàn thắng ghi trong Cúp Liên đoàn tổ chức tại Brazil năm 2013. Đã có 4 công ty tham gia vào vòng đấu thầu của FIFA và GoalControl được chọn. Hệ thống có tên “4D” của công ty sử dụng 14 máy quay – 7 máy mỗi cầu gôn – để đưa ra kết luận chính xác về việc “bóng đã qua vạch vôi hoàn toàn hay chưa”.
World Cup 2014, công nghệ, goal-line, FIFA
Thông báo được gửi đến đồng hồ của trọng tài khi có bàn thắng được ghi
Theo phát ngôn viên của GoalControl, hai yếu tố FIFA căn cứ vào để lựa chọn bao gồm: công nghệ có ngay lập tức xác định được trái bóng “đã” hay “chưa” qua vạch vôi và có cản trở trận đấu hay không. Với yếu tố thứ hai, FIFA yêu cầu chỉ trọng tài mới được nhận thông báo khi trái bóng bay vào gôn. Nếu không có bàn thắng, trận đấu sẽ tiếp diễn mà không bị ngắt quãng.
Trong công nghệ của GoalControl, khi bóng lăn qua vạch vôi, tổ trọng tài sẽ nhận được một thông báo bằng phản ứng rung và tin nhắn tới đồng hồ đeo tay trong chưa tới 1 giây. Cảm biến trên máy quay xác nhận chuyển động của trái bóng trong khoảng cách tối thiểu 5mm.
Để làm được điều đó, hình ảnh chụp từ máy quay được gửi tới một máy tính mạnh mẽ có khả năng nhận diện chuyển động của trái bóng mà không phải của cầu thủ, trọng tài hay bất kỳ vật thể nào khác.
Người phát ngôn của GoalControl không nêu chi tiết về công nghệ dùng để thông báo cho tổ trọng tài song khẳng định dùng phần mềm độc quyền và mã hóa để truyền dữ liệu. Đồng hồ trọng tài đeo không phải đồng hồ thông minh mà là đồng hồ dùng công nghệ vi mạch do viện Fraunhofer của Đức phát triển. Tại thời điểm này, chúng chỉ thông báo bàn thắng bằng từ “Goal” trên màn hình song trong tương lai, công ty sẽ nghiên cứu để đưa thêm thời gian ghi bàn vào lưới.
Du Lam (Theo Cnet)

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X