Bài liên quan
Fan của Apple cho rằng iOS 8 là một bước tiến vững chắc, đúng hướng. Còn những người hâm mộ Android thì chỉ ra rằng một nửa các tính năng mới mà Apple giới thiệu trên iOS 8 đã tồn tại trên Android hoặc qua ứng dụng của bên thứ ba.
Những bí quyết thành công của Apple

Một phần trong buổi họp báo của Apple được dùng để chỉ "đá xoáy" Android. Apple chỉ ra tất cả những sai lầm của Android: từ phần mềm độc hại tới sự phân mảnh hệ điều hành. Một nửa thời gian của Apple tại tòa án xoay quanh việc buộc tội Samsung và các nhà sản xuất Android khác sao chép những sáng chế của Apple. Và sau đó Apple ra mắt những tính năng mới lấy cảm ứng từ Android tại WWDC và vờ như họ mới chính là người tạo ra sự mới mẻ và khác biệt này.
Apple biết cách biến mình thành sự lựa chọn hoàn hảo. "Quả táo khuyết" luôn khiến các fan trung thành có cảm giác rằng hãng này có sản phẩm cao cấp, an toàn hơn và tốt hơn. Và đó là lý do khiến Apple thành công.
Tất nhiên tiếp thị và PR tốt chỉ là hai trong số những chìa khóa dẫn tới thành công của Apple. Ngoài tiếp thị, Apple còn có một vài chìa khóa "bí mật" dẫn tới thành công khác.
Quan sát, chờ đợi và thận trọng với hành động của chính mình
Bạn nghĩ rằng Apple là người phát minh ra máy nghe nhạc MP3? Rõ ràng là không. Trước khi iPod ra mắt vào năm 2001. Bằng cách quan sát các loại sản phẩm cạnh tranh, Apple nhanh chóng nhận ra rằng các thiết bị nghe nhạc ở thời điểm đó rất lớn và cồng kềnh, người dùng rất khó sử dụng hoặc phải âm thầm chấp nhận sự thật này. Tony Fadell là người đã giúp Apple nhận ra điều này.
Những bí quyết thành công của Apple
Apple không nhảy vào với thiết bị tương tự. Thay vào đó, hãng tập hợp một đội ngũ kỹ sư và họ bắt tay vào nghiên cứu. Apple mua bản quyền ổ đĩa của Toshiba và tung ra iPod, một sản phẩm có linh kiện tiên tiến và thiết kế thẩm mỹ không chê vào đâu được.
Apple không phải là hãng đầu tiên sản xuất một máy nghe nhạc MP3 nhưng kà hãng đầu tiên tạo ra một máy nghe nhạc MP3 đáng để nhớ tới. Nếu bạn hỏi bất kỳ người tiêu dùng nào về máy nghe nhạc MP3 đầu tiên, chắc chắn bạn sẽ nhận được câu trả lời là iPod. Không nhiều người biết về MPMan F10 của Hàn Quốc và máy nghe nhạc của Rio, đó là những chiếc máy nghe nhạc MP3 đầu tiên. Tại sao vậy? Đơn giản vì iPod cung cấp những trải nghiệm tốt nhất, thú vị nhất và khiến cho người tiêu tùng quên đi rằng họ còn có những lựa chọn khác.
Rõ ràng phần cứng và phần mềm là hai loại hình khác nhau, nhưng chiến lược này có thể áp dụng cho cả hai. Apple có thể vay mượn Android, Windows Phone và BlackBerry nhưng fan của Apple không hề biết hoặc không quan tâm. Đó là bởi vì Apple không chỉ cung cấp những tính năng tương tự nhưng họ còn trang trí, tô điểm thêm cho chúng.
Một trong những phần tuyệt vời của Android là Google, các hãng sản xuất và phát triển của nền tảng này không ngần ngại thử nghiệm các tính năng sáng tạo và ý tưởng mới. Tất nhiên, rất nhiều tính năng xuất hiện rồi nhanh chóng biến mất như một phiên bản thử nghiệm trước khi được phát hành. Không chỉ Android, đây là thực tế cuộc sống. Nếu bạn là hãng đầu tiên giới thiệu một tính năng mới, bạn đang tự học đi trên đôi chân của bạn và chắc chắn bạn sẽ vấp ngã đôi lần.
Bằng cách quan sát và chờ đợi, Apple có thể học hỏi rất nhiều điều từ các sai lầm tiềm năng của đối thủ và cung cấp một sản phẩm hoàn chỉnh hơn tất cả những gì đã được giới thiệu trước đó.
Phân loại, chọn lọc cẩn thận các tính năng và ý tưởng
Apple giới thiệu rất nhiều tính năng mới trong iOS 8, nhưng "Quả táo khuyết" không hiện thực hóa bất kỳ ý tưởng nào xuất hiện trong đầu của họ. Sử dụng phương pháp tiếp cận "quan sát và chờ đợi" đã đề cập ở trên, Apple có thể thấy những tính năng người tiêu dùng quan tâm nhất và sau đó cẩn thận chọn lựa những tính năng mà họ muốn vay mượn để xây dựng tính năng của riêng mình.
Những bí quyết thành công của Apple
Vậy Apple sẽ chọn lọc như thế nào? Rất đơn giản, Apple không chọn các tính năng để thêm vào iOS 8 theo ý thích, chúng được lựa chọn bởi người tiêu dùng. Chắc chắn HealthKit và HomeKit chưa phải những ý tưởng hiện thực trong thời điểm hiện tại, nhưng Quả táo đang phát triển tính năng này theo định hướng tương lai.
Có một lý do khiến Apple không thêm tính năng hỗ trợ NFC cho phần cứng và phần mềm của hãng. Mặc dù có thể dễ dàng tích hợp NFC vào Passbook nhưng Apple không làm vậy, NFC là một ý tưởng hay nhưng ít hấp dẫn người tiêu dùng. Apple rất hiểu những gì người tiêu dùng thực sự cần sử dụng.
Theo dõi quá trình đổi mới của đối thủ
Ở thời điểm tablet 7 inch ra mắt, Steve Jobs tuyên bố rằng những sản phẩm kích cỡ này sẽ "chết yểu". Ông quả quyết khẳng định rằng 10 inch là kích thước tối thiểu tốt cho các ứng dụng tablet. Thực tế là Jobs đã sai, các tín đồ trung thành của Apple tin tưởng sẵn sàng cười nhạo vào những tablet "tí hon" của Android, trong khi khoe khoang sự ưu việt của iPad. Và sau đó iPad Mini ra mắt với màn hình 7.9 inch và đột nhiên trở thành sản phẩm tablet kích cỡ 7 đến 8 inch hấp dẫn nhất.
Những bí quyết thành công của Apple
Với smartphone cũng vậy, Apple cho tới nay vẫn đứng ngoài cuộc chạy đua kích cỡ màn hình smartphone. Nhiều người dùng iPhone vẫn tin rằng các thiết bị có màn hình kích thước 4 inch hoặc nhỏ hơn sẽ tốt hơn là các máy Android màn hình lớn.
Tuy nhiên, nếu những tin đồn gần đây là chính xác, có vẻ như Apple đã sẵn sàng phát hành iPhone 4.7 inch và 5.5 inch. Và nếu điều này thành sự thật, gần như chắc chắn rằng nhiều fan của Apple sẽ vô cùng thích thú đón nhận sản phẩm mới này.
Để duy trì vị trí như là một lựa chọn "cao cấp, duy nhất", điều quan trọng mà Apple cần làm là theo sát đối thủ và làm cho người dùng tin rằng các loại phần cứng mới và/hoặc các tính năng phần mềm mới là không cần thiết. Hoặc những tính năng và/hoặc sản phẩm đó chỉ có giá trị khi được dán logo Apple.
Những chiến lược của Apple vẫn đang hoạt động tốt
Cách tiếp cận quan sát và chờ đợi của Apple không hiểu quả? Rõ ràng là không. Apple đã dành được thành công vang dội bằng cách tạo ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và giới thiệu những tính năng đã được chau chuốt và điều chỉnh tới mức dễ sử dụng nhất có thể. Apple vừa duy trì những "ảo ảnh" này, vừa theo sát các đối thủ bất cứ khi nào có thể.
Những bí quyết thành công của Apple
Thực tế, Android không phải lựa chọn tối ưu, iOS cũng vậy. Chúng được thiết kế cho những loại người dùng khác nhau và cả hai đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Người dùng thích phần cứng và tính năng bóng bẩy, dễ sử dụng thì nên lựa chọn các sản phẩm của Apple. Những người muốn tự do và những tính năng mới nhất thông thường sẽ chọn các thiết bị Android. Tuy nhiên các thiết bị Android cũng trở nên bóng bẩy và sang trọng hơn trong những năm gần đây.
Dù vậy, phải thừa nhận rằng "Quả táo khuyết" đang làm rất tốt công việc của họ. Tuy nhiên chúng ta nên biết rằng iPhone của Apple không phải lựa chọn duy nhất khi nói đến một trải nghiệm smartphone thú vị. Bởi mỗi người đều có những nhu cầu sử dụng và sở thích khác nhau.
Hoàng Kỷ

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X