Bài liên quan
TTO - Giới tài xế taxi tại nhiều nước châu Âu đã đồng loạt biểu tình phản đối ứng dụng di động chia sẻ xe ôtô Uber, và các ứng dụng tương tự.
Uber hiện được định giá lên đến 17 tỉ USD.
Giới taxi phản đối dịch vụ chia sẻ xe ôtô Uber trước sân vân động Olympic tại Berlin ngày 11-6 - Ảnh: Mashable |
Giao thông trì trệ trong ngày 11-6 tại các khu trung tâm, sân bay và những quận mua sắm đông đúc ở các thành phố lớn như London, Paris, Madrid, cho đến Berlin bởi các cuộc phản đối của hơn 30.000 tài xế taxi và xe limo hạng sang.
Các tài xế yêu cầu nhà chức trách cần thực thi những quy định nghiêm khắc hơn đối với công ty Mỹ Uber Technologies, cung cấp dịch vụ chia sẻ xe ôtô, cho phép khách hàng đặt một chuyến xe từ các tài xế không có giấy phép hành nghề (mức phí có thể lên đến 270.000 USD, theo Bloomberg) qua ứng dụng di động.
London là tâm điểm quy tụ rất đông tài xế phản đối. Họ yêu cầu chính phủ cần áp các tiêu chuẩn mà giới taxi lẫn các dịch vụ xe tư nhân khác đang thực hiện, cho Uber. Giới tài xế taxi London trả lời phỏng vấn Bloomberg cho biết, ứng dụng Uber tính toán chi phí theo từng mét di chuyển, điều này chỉ được phép áp dụng cho các taxi đã đăng ký, không dành cho các xe thuê.
Đoàn xe taxi phản đối công ty Uber Technologies tại London trên khu The Mall - Ảnh: Bloomberg |
"Chúng tôi phải có một giấy phép sở hữu một xe taxi, chúng tôi phải có một bằng lái xe, một bằng lái xe taxi", một tài xế 58 tuổi Mark Haslam tham gia phản đối cho biết.
Cùng thời điểm Uber mở rộng dịch vụ của mình tại London đối với các tài xế taxi màu đen, với mức hoa hồng 5%. Trước đó, Uber chỉ cung cấp dịch vụ gọi xe hạng sang.
Tình trạng không khá hơn ở Paris. Pháp hiện có 55.000 taxi chuyên nghiệp, và 15.000 trong số đó tham gia phản đối Uber ngày 11-6 tại Paris, theo Bloomberg.
Các tài xế tham gia phản đối cho rằng Uber đã hoạt động "ngoài vòng pháp luật". Một tài xế taxi 15 năm tại Paris Kader Djielouli cho biết thu nhập giảm đến 40% từ năm 2009 bởi vì những dịch vụ như Uber. Ông cho rằng các dịch vụ thuê xe tư nhân thực chất là taxi nhưng không chịu các điều luật từ chính phủ tương tự giới taxi.
Các tài xế taxi phản đối Uber tại Milan, Ý - Ảnh: AP |
Các nhà chức trách tại một số thành phố lớn trên cho biết đang xem xét lại hoạt động của Uber để đảm bảo quyền lợi công bằng cho các tài xế taxi.
Uber gia nhập "câu lạc bộ 10 tỉ USD"
Travis Kalanick và Garrett Camp sáng lập Uber vào năm 2009 khi ông cùng đối tác của mình không thể tìm ra một chiếc taxi ở Paris.
Travis Kalanick, giám đốc điều hành (CEO) kiêm đồng sáng lập Uber Technologies - Ảnh: Bloomberg |
Uber cung cấp nhiều nền tảng cho các nhóm đối tượng tài xế: xe sang (limousine, xe cao cấp khác) và xe giá rẻ. Khách hàng có thể gọi xe từ ứng dụng di động trên smartphone, theo dõi lộ trình và vị trí xe trong thời gian thực, trả nhanh phí qua thẻ tín dụng lưu trong ứng dụng, và đánh giá tài xế. Mức phí cho các lộ trình thông qua Uber rẻ hơn một ít so với giá taxi và xe thuê.
Trong lần gọi vốn mới nhất vào tuần qua, thêm 1,2 tỉ USD, giá trị công ty Uber được định giá 17 tỉ USD (chưa bao gồm vốn đầu tư mới nhất), gấp gần 5 lần so với mức trong lần gọi vốn trước. Các nhà đầu tư đứng sau Uber khi khởi nghiệp gồm Google Ventures, TPG Capital và Menlo Ventures. Hiện Uber đã có mặt tại 128 thành phố, trong đó 20 thành phố lớn ở châu Âu, bao gồm cả Manchester, Lyon và Zurich.
PHONG VÂN
Post a Comment