Bài liên quan

ICTnews – Cách thức bạn chia sẻ thông tin trên Facebook tiết lộ về con người của bạn nhiều hơn những gì bạn nghĩ.

Trong nghiên cứu mới đây, Yeslam Al-Saggaf và Sharon Nielsen của trường Đại học Charles Sturt, Úc chỉ ra những người cô đơn có xu hướng đăng tải thông tin cá nhân như mối quan hệ tình cảm, thú vui, hơn những người bình thường. Họ ít muốn chia sẻ quan điểm cá nhân về những chủ đề như chính trị, tôn giáo vì sợ rằng chúng khô khan và không được ưa chuộng.
trầm cảm vì Facebook, mạng xã hội
Ảnh minh họa
Al-Saggaf, Giáo sư CNTT và Nielsen, Giám đốc bộ phận tư vấn của trường Toán học và máy tính, xuất bản nghiên cứu trong tạp chí Computers and Human Behavior. Trả lời HuffingtonPost, ông Al-Saggaf cho biết người cô đơn nghĩ chia sẻ chuyện riêng tư sẽ bật đèn xanh cho hàng xóm hay người cùng sở thích sẽ tiếp cận với họ, cho họ cảm giác ít bị cô lập nhất.
Nghiên cứu của hai tác giả chỉ giới hạn trong 616 người dùng Facebook nữ song theo cả hai, giới tính không ảnh hưởng đến kết quả. Đây cũng chỉ là một phần của nghiên cứu lớn hơn chưa được công bố, phân tích dữ liệu có thể đe dọa đến quyền riêng tư của người dùng Facebook nữ như thế nào.
Larry Rosen, Giáo sư Tâm lý học tại Đại học California, đồng tình với phát hiện của hai đồng nghiệp. Ông từng khám phá mối quan hệ giữa lượng sử dụng Facebook và hội chứng rối loạn thần kinh. “Tôi tin rằng nếu dành nhiều thời gian trên mạng xã hội và đọc về cuộc sống tuyệt vời của người khác trên đó, bạn sẽ thấy cuộc đời của mình thật thất vọng. Song tôi hiểu vì sao: bạn cảm thấy trầm cảm, bạn lên mạng, bạn nói chuyện với bạn bè, bạn bớt trầm cảm hơn. Họ không phải tình huống cá biệt”.
Nghiên cứu củng cố nhiều ý kiến trước đó khi cho rằng Facebook như con dao hai lưỡi: có thể làm giảm bớt sự trầm cảm song cũng có thể khiến cảm giác tồi tệ hơn.
Ví dụ, một báo cáo năm 2013 chỉ ra ngồi “soi” các kỳ nghỉ, mối quan hệ lãng mạn, thành công của bạn bè trên Facebook sẽ tạo ra cảm giác ghen tỵ, cô đơn, trầm cảm. “Tích cực đăng bài trên Facebook là một trong những con đường thu hút sự ủng hộ tâm lý, tăng cảm giác được chấp nhận, tán dương bởi người khác”, Hanna Krasnova, đồng tác giả nghiên cứu cho biết.
Du Lam (Theo HuffingtonPost)

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X