Bài liên quan
Đêm qua theo giờ Việt Nam, Amazon đã cho ra mắt mẫu smartphone đầu tiên của mình với một số tính năng cao cấp. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, những tính năng này chưa đủ hấp dẫn để lôi cuốn người dùng rời bỏ các smartphone thịnh hành như iPhone và Galaxy.

Mẫu điện thoại Fire Phone của Amazon ngay sau khi ra mắt đã được giới công nghệ gán cho cụm từ "lại một hình chữ nhật màu đen bóng bẩy nữa". Chiếc "hộp chữ nhật bóng bẩy" này được Jeff Bezos, CEO của Amazon, giới thiệu trước những cặp mắt hồi hộp của hơn 300 phóng viên và nhà phát triển ngồi trong khán phòng tại thành phố Seattle, nơi đặt đại bản doanh của Amazon.
Trước khi ra mắt, Fire Phone đã được đồn đoán là mẫu điện thoại 3D. Và đúng là nó cho phép người dùng xem bản đồ và chơi game chuyên biệt với hình ảnh 3D. Người dùng cũng có khả năng cuộn để đọc các trang web và sách chỉ bằng động tác xoay nghiêng điện thoại. Fire Phone chạy hệ điều hành FireOS 3.5 - một phiên bản Android chỉnh sửa.
Vì là "đứa con đầu lòng" của một hãng thương mại điện tử nên Fire Phone được tích hợp các chức năng giúp người dùng thuận tiện khi mua hàng trực tuyến. Chẳng hạn người dùng có thể chụp các quyển sách hoặc mã vạch, ứng dụng Firefly trong Fire Phone sẽ nhận diện quyển sách đó và giúp họ đặt mua trực tuyến tại Amazon. Ứng dụng này có khả năng nhận diện hàng triệu vật phẩm khác nhau. Dịch vụ khách hàng MayDay được tích hợp trong điện thoại cũng cho phép người dùng mua hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Trước thời điểm ra mắt, Fire Phone đã tạo ra một sự huyên náo trong giới công nghệ bằng các tin đồn về những tính năng hấp dẫn. Rất nhiều người đã ngóng chờ sự xuất hiện của Fire Phone. Nhưng sau màn ra mắt tối qua, một câu hỏi được đặt ra là liệu những tính năng kia có đủ hấp dẫn để biến người trông chờ thành người mua hay không. Một số tính năng, chẳng hạn như tự động cuộn trang, mang tính phô trương nhiều hơn là hữu dụng. Bên cạnh đó, mẫu điện thoại này cũng có những hạn chế như chỉ được phân phối bởi duy nhất một nhà mạng. Và mức giá có thể thấy là hơi cao so với mặt bằng chung.
Apple và Samsung, hai nhà chế tạo smartphone hàng đầu thế giới, sẽ không cần phải quá lo lắng về Fire Phone. Tuong Nguyen, một nhà phân tích của hãng nghiên cứu thị trường Gartner gốc Việt nhận định: "Fire Phone không phải là một thiết bị mang tính cách mạng để người dùng phải từ bỏ điện thoại của mình".
Một mức giá "cao cấp"
Có rất nhiều điều khiến người dùng cảm thấy không thích Fire Phone. Đầu tiên là do mẫu điện thoại này được phân phối độc quyền qua nhà mạng AT&T. Nhà mạng này vốn đang hợp tác với Amazon để phân phối máy tính bảng Kindle Fire. Đáng lẽ một mẫu điện thoại mới cần phải được phân phối tại tất cả các nhà mạng lớn vào cùng một thời điểm.
Các nhà mạng, vốn đã chịu khá nhiều thiệt thòi về quyền thương mại khi hợp tác với Apple và Samsung, đang mong đợi một mẫu điện thoại mới có thể thay thế cho iPhone và Galaxy. Cho đến nay, chưa có một mẫu điện thoại nào "đủ tuổi" để so sánh với thiết bị của Apple và Samsung. Amazon đã đứng trước một cơ hội lớn, nhưng giờ đây hãng này lại tự trói buộc "đứa con" của mình với AT&T. Xét về số lượng thuê bao, AT&T còn thua xa Verizon.
Fire Phone
Điều thứ hai mà người dùng không thích là giá thành Fire Phone tương đối cao. Giá cho bản 32GB hợp đồng với AT&T là 199 USD (4,1 triệu đồng). Còn giá mua lẻ là 649 USD (13,6 triệu đồng). Rất nhiều nhà phân tích đã trông đợi Amazon thực hiện một chiến dịch làm giá giống với máy tính bảng Kindle Fire. Máy tính bảng này đang được bán với một mức giá khá thấp, dưới 200 USD (4,2 triệu đồng), nhằm tạo lợi thế về giá so với iPad. Người dùng cũng từng mong đợi Amazon "câu khách" bằng cách trợ giá các gói dữ liệu 4G. Hiện Apple và Samsung đang thống trị thị trường smartphone cao cấp với các mẫu điện thoại có mức giá từ 400 USD trở lên và không có sự trợ giá. Hai công ty này cũng chiếm lĩnh cả thị trường điện thoại tầm trung. Chỉ còn phân khúc giá rẻ là hai hãng này còn để ngỏ.
Thị trường điện thoại giá rẻ sẽ là nơi có mức tăng trưởng cao nhất trong thời gian tới. ARM Holding, nhà cung cấp bộ vi xử lý cho smartphone, ước tính từ nay cho tới năm 2018 thị trường smartphone cao cấp sẽ tăng trưởng 4% mỗi năm, trong khi thị trường điện thoại tầm trung là 14% và thị trường điện thoại giá rẻ sẽ có mức tăng trưởng 17%/năm.
Đáng lẽ Amazon phải cho ra mắt một thiết bị giá rẻ để đánh vào phân khúc còn nhiều "đất diễn" này. Tuy nhiên, Amazon lại quyết định đối đầu trực tiếp với Apple và Samsung ở phân khúc điện thoại cao cấp, nơi mà hai hãng đã chiếm tới gần một nửa thị phần smartphone trong quý I năm nay.
Có lẽ Fire Phone sẽ lâm vào tình cảnh giống như máy tính bảng Kindle Fire. Hồi mới ra mắt, Kindle Fire thậm chí còn được đánh giá là một "sát thủ của iPad" vì mức giá thấp. Nhưng trong quý I năm nay, thị phần máy tính bảng của Amazon chỉ là 1,9%, trong khi Apple chiếm 33% và Samsung là 22%.
Xét cho cùng, Fire Phone là một thiết bị được thiết kế chỉ dành riêng cho các khách hàng đang sử dụng dịch vụ mua sắm trực tuyến của Amazon, những người có tài khoản mua hàng ưu đãi Prime, hay những người đang sở hữu máy tính bảng Kindle. Vấn đề là rất nhiều người hâm mộ Amazon lại đang sở hữu điện thoại iPhone hoặc Galaxy. Xúi giục họ từ bỏ điện thoại đang dùng để chuyển sang một cách thức mua hàng dễ dàng trên Amazon chưa chắc đã là một lời đề nghị đủ sức nặng.
Có lẽ đúng như nhà phân tích Jan Dawson đã nhận định, "Amazon có lý do chính đáng để nhảy vào thị trường smartphone, nhưng Fire Phone không nên là mẫu điện thoại được Amazon cho ra mắt [vào thời điểm này]".
Theo VnReview

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X