Bài liên quan
Bitcoin được tạo ra giống kiểu một dạng ứng dụng nguồn mở và được nhiều chuyên gia công nghệ ủng hộ. Nhưng Bitcoin cũng có những nguyên tắc chung của nguồn mở, đó là một mạng phi tập trung, một nền mã nguồn công khai, cho phép ai mạnh hơn, kẻ đó giành thế thượng phong, và niềm tin vào bitcoin không được đảm bảo.
Hai nhà phát triển bitcoin tên tuổi là Gavin Andresen và Mike Hearn, chỉ qua một cuối tuần đã tung ra một phiên bản bitcoin mới. Theo nghĩa chuyên môn của giới lập trình, kiểu tạo một phiên bản mới dựa trên một nền cũ thì gọi là "fork".

Bitcoin XT là ứng dụng mới đang khiến cộng đồng bitcoin xôn xao mấy ngày qua.




Thực chất, fork rất phổ biến trong giới lập trình. Sau khi Google tạo ra Android, là nền tảng hệ điều hành di động phổ biến nhất hiện nay trên thế giới, thì Amazon.com, Nokia và một số nhà sản xuất khác đã tạo ra hệ điều hành riêng họ, phần lớn là chỉnh hệ điều hành sẵn có để phù hợp hơn với phần cứng của riêng họ.

Google cho phép chỉnh sửa Android nhưng khuyến khích không nên chỉnh quá nhiều khi Google không cho một số ứng dụng xuất hiện trên các thiết bị không tương thích. Có thể gọi đó là dạng hệ điều hành "bán mở". Nhiều phần mềm rất thành công từ khi fork lại, trong đó có nền tảng viết blog WordPress và WebKit.
Nhưng tách riêng ra khỏi một nhóm sẵn có để phát triển một sản phẩm cạnh tranh khác hiện đang là xu hướng lớn. Theo một khảo sát, có rất ít phần mềm được fork kết hợp (merge) ngược trở lại với dự án gốc. Nghiên cứu này cũng cho thấy có đến 44% phần mềm được fork đạt được thành công, có gần 30% trường hợp phần mềm gốc không còn được phát triển nữa, và 14% phần mềm được fork bị dẹp bỏ.
Trở lại với phần mềm bitcoin mới có tên là Bitcoin XT, tuy ít được phần mềm gốc hỗ trợ nhưng nó nhanh chóng được nhiều người sử dụng. Theo dịch vụ theo dõi giao dịch XTnodes, Bitcoin XT chiếm đến 8,4% lượng máy tính chạy nó. Giá của đồng bitcoin hơi bị giảm sau khi Bitcoin XT xuất hiện, có lẽ một ứng dụng bitcoin mới thay thế có thể tác động đến giá trị của đồng tiền ảo này.
Nhiều người ủng hộ bitcoin lại phản đối có thêm một phiên bản "lạ hoắc", giống như kiểu Linux và Android từng lên tiếng phản đối những dự án tương tự trước đây khi muốn tách cộng đồng các nhà phát triển ra riêng, nghĩa là có ít người hơn có thể làm việc trên cùng một phiên bản. Nhiều phiên bản phát triển cũng có nghĩa là tính tương thích với phiên bản gốc sẽ là vấn đề lớn. Điều đó tạo ra những rào cản không cần thiết khi mà người dùng bitcoin sử dụng nhiều loại tiền tệ khác nhau để giao dịch với bitcoin.
Nhưng một môi trường cạnh tranh lành mạnh về phần mềm là điều cần thiết, như đối với mọi thị trường khác. Fork phần mềm sẽ giúp phần mềm có tính cạnh tranh cao hơn.
Nguồn: Bloomberg

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X