Bài liên quan
Từng là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thanh toán di động nhưng Square hiện bị Apple Pay và các mô hình thanh toán không "cà thẻ" đe dọa.
Cách nay 4 năm, khi bộ đọc thẻ nhỏ xíu dành cho điện thoại thông minh và máy tính bảng của Square xuất hiện trên xe taxi và tại các chợ nông sản ở Mỹ thì Square từng là một trong vài công ty tuyệt vời nhất, sáng tạo nhất tại thung lũng Silicon.
Tạo ra được một kiến trúc hạ tầng về bộ đọc thẻ từ ban đầu thực sự là thách thức không hề nhỏ, nhất là thông qua các doanh nghiệp nhỏ và dựa vào những lời đồn đại của cộng đồng. Dù vậy, đối với doanh nghiệp nào không thể sử dụng quầy tính tiền để thực hiện giao dịch thì Square thực sự đưa ra được giải pháp thanh toánhoàn hảo.

Square đang vất vả thích nghi với mô hình thanh toán di động, trong đó có các đối thủ như Apple, PayPal và Amazon.


Đến nay, có hơn 80 công ty, trong đó có PayPal và Amazon đã đưa ra giải pháp đọc thẻ giống như của Square, mỗi loại chỉ khác nhau ở chỗ thêm hoặc bớt vài tính năng. Hồi tháng 8 vừa qua, Amazon giới thiệu Local Register, là một dịch vụ tương tự của Square nhưng mức phí thu đối với doanh nghiệp thấp hơn 36%, áp dụng từ lúc đăng ký cho đến năm 2016, nếu doanh nghiệp đăng ký với Amazon trước lễ Halloween vừa qua (31/10).
Amazon không cho biết có bao nhiêu doanh nghiệp đăng ký dịch vụ này. Trong thị trường tiên phong về cách thanh toán này, theo các chuyên gia phân tích thì Square vẫn đang chiếm ưu thế. Theo dữ liệu của công ty thị trường Javelin, thậm chí ngay ở thị trường quen thuộc của Square, các doanh nghiệp có doanh thu hàng năm từ 100.000 USD đến 1 triệu USD thì có đến khoảng 10% doanh thu ấy là của Square.
Square cho rằng nếu cộng gộp hết khách hàng của họ thì họ sẽ là nhà bán lẻ lớn thứ 13 tại Mỹ. Theo người phát ngôn của Square, Khobi Brooklyn, Square đang tiếp tục phát triển và làm việc với những doanh nghiệp lớn hơn, đưa dịch vụ thanh toán này cho họ. Còn theo công ty phân tích thị trường Wedbush Securities ước tính Square năm ngoái mất khoảng 100 triệu USD nhưng lấy lại tiền từ phí dịch vụ của các doanh nghiệp đến 300 triệu USD. Square không tiết lộ doanh thu của họ hay tổng số người dùng của họ.
Một phần của vấn đề là mô hình thiết lập cho doanh nghiệp nhỏ mà Square tiên phong đang dần trở nên ít có lãi hơn trước vì giờ đây đã có gần 100 nhà sản xuất đầu đọc thẻ. Doanh thu của Square không đến từ thị trường nông nghiệp mà đến từ các nhà bán lẻ, và một nửa trong số các nhà bán lẻ này có kế hoạch thêm máy tính bảng hoặc thiết bị thanh toán di động vào cửa hàng từ nay đến cuối năm 2015.
Theo Smart Insights, đến năm 2016, doanh thu bán hàng qua các thiết bị di động sẽ vượt qua mức doanh thu của các máy tính tiền truyền thống.
Ứng dụng Register của Square có thể cho doanh nghiệp theo dõi tồn kho, nhận lệnh đặt hàng trực tuyến và gửi hóa đơn điện tử; và đó là những tính năng quan trọng mà các doanh nghiệp quy mô lớn hơn cần có. Nhưng ứng dụng này được tung ra từ hồi năm 2011, bị nhiều ứng dụng cạnh tranh khác vượt mặt trong ngành công nghiệp này. Trong khi đó, Square đang phải cố gắng thích ứng với thị trường cạnh tranh, các ứng dụng của các công ty như Brink Software, Revel Systems và ShopKeep đang trở thành chuẩn cho các nhà hàng phục vụ ăn nhanh, quán bar và các cửa hàng tiện lợi nhỏ. Như ông John Lapeyrouse, phó chủ tịch của Smoothie King (thiết lập hệ thống Revel tại 570 cửa hiệu ở Mỹ), cho rằng các chức năng trong ứng dụng của Square không đáp ứng được thứ họ cần. Không như Square là tự xử lý thanh toán, các công ty như Revel cho cửa hàng chọn phí "cà thẻ" thấp hơn. Groupon và công ty chuyên xử lý thanh toán First Data cũng nhảy vào thị trường này vài tháng trước, gia nhập cùng những nhà sản xuất bộ đọc thẻ truyền thống như Ingenico, VeriFone Systems và NCR.
Khoảng đến tháng 10 năm sau, các doanh nghiệp Mỹ có kế hoạch chung là chuyển sang dùng các quầy thanh toán chấp nhận loại thẻ sử dụng chip thay vì thẻ in các dải từ như các loại thẻ cũ. Do vậy điều này sẽ gây cho mô hình đọc thẻ của Square hai vấn đề. Đầu tiên là công nghệ đọc chip đắt tiền hơn, trong khi Square đang ra sức thay mới các bộ đọc thẻ hiện thời thì song song đó họ cũng phải thu phí nếu doanh nghiệp cần thay mới. Thứ hai là nhiều quầy tính tiền mới sẽ chấp nhận các dịch vụ thanh toán như Apple Pay, loại bỏ hẳn cách "cà thẻ" như trước. Đối tác của Apple Pay, Stripe, cho người dùng bỏ qua Square và bộ đọc thẻ các kiểu vì đơn giản là khách hàng trả tiền qua ứng dụng. Square sẽ phải thêm một chip khác vào phần cứng của họ để có thể chấp nhận công nghệ Apple Pay.
Dù vậy, Square khó mà nản lòng và từ bỏ thị trường này khi những khách hàng mới nhất của họ đến nay là những tên tuổi như Whole Food Market, Godiva và Uniqlo.
Theo PCWorld

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X