Bài liên quan
Theo báo Wall Street Journal, bằng cách dùng các tháp viễn thông giả mạo trên máy bay, một đơn vị của Bộ Tư pháp Mỹ đang thu thập dữ liệu của hàng ngàn chiếc ĐTDĐ, trong đó có cả dân thường lẫn những kẻ bị tình nghi.
Chương trình này đã được thực hiện từ năm 2007 và do Cục Cảnh sát Mỹ đảm nhiệm. Họ sử dụng các máy bay Cessna bay từ ít nhất 5 sân bay chính và bao phủ hầu hết dân số Mỹ. Wall Street Journal đưa tin theo nguồn tin thân cận cho biết những máy bay này dùng các thiết bị của hãng Boeing, có thể bắt chước các cột thu phát sóng viễn thông mà các nhà mạng vẫn dùng để đánh lừa ĐTDĐ tiết lộ dữ liệu đăng ký.
Các thiết bị đó, còn gọi là "dirtboxes" (những chiếc hộp bẩn), có thể thu thập thông tin của hàng chục ngàn điện thoại trong chỉ một chuyến bay.

Tuy nhiên, một quan chức của Bộ Tư pháp Mỹ không xác nhận cũng không phủ nhận sự tồn tại của một chương trình như thế, đồng thời nói rằng các cuộc thảo luận như thế này sẽ cho phép những kẻ tình nghi hoặc các thế lực nước ngoài nắm bắt được năng lực do thám của Mỹ.
Chương trình này cũng tương tự như chương trình do Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) thực hiện, thu thập thông tin điện thoại của hàng triệu người dân Mỹ để tìm ra một người hoặc một nhóm người liên quan.
Theo những người liên quan đến chương trình của Bộ Tư pháp, các thiết bị dùng trong chương trình này sẽ quyết định chiếc điện thoại nào thuộc diện tình nghi, và chiếc điện thoại nào là "vô tội". Mặc dù có thể can thiệp vào các cuộc gọi trên một số điện thoại, các quan chức đã thiết kế những thay đổi trên phần mềm để đảm bảo nó không can thiệp vào bất cứ ai gọi đến số điện thoại khẩn cấp của Mỹ là 911. Ngoài ra, nó cũng bỏ qua các công ty điện thoại, cho phép chương trình xác định trực tiếp những kẻ tình nghi.
Christopher Soghoian, kỹ thuật viên trưởng của tổ chức American Civil Liberties Union, gọi đó là "một chương trình giám sát không thể tha thứ". Ngoài ra, Wall Street Journals nói rằng vẫn chưa rõ các quan chức sẽ dùng biện pháp gì để đảm bảo mọi dữ liệu về người dân thường sẽ không bị lưu giữ lại và sử dụng trong tương lai.
Theo Vnreview

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X