Bài liên quan
Tính năng Handoff mới của Apple cho phép mở rộng khả năng chia sẻ dữ liệu giữa máy tính Mac chạy hệ điều hành OS X với các thiết bị di động iOS như iPhone, iPad.
Handoff, được Apple giới thiệu lần đầu tiên tại sự kiện WWDC 2014 hồi tháng 6 vừa qua, là một trong những tính năng hấp dẫn nhất trong phiên bản iOS 8 và OS X Yosemite. Với ứng dụng này, người dùng có thể chuyển dữ liệu giữa Mac và iPhone hay từ iPhone sang Apple Watch. Khái niệm này được gọi là công nghệ điện toán lưu động (liquid computing), một quá trình được tích hợp sâu vào iOS 8. Đây cũng là dấu hiệu cho thế giới đã chuyển mình sang một thời kỳ trong đó thiết bị không còn trở nên quan trọng so với công việc của chúng ta đang làm.
Theo Apple, những thiết bị ở gần nhau có thể chia sẻ dữ liệu với nhau nhờ Handoff. Điều này sẽ cho phép bạn tiếp tục công việc đang dang dở chẳng hạn như như bạn bắt đầu soạn một email trong iPhone rồi chuyển qua máy tính Mac để làm tiếp với bàn phím và màn hình lớn hơn. Trên máy tính Mac, bạn sẽ thấy Handoff yêu cầu hoàn tất công việc đã bắt đầu trên iPhone.

Tính năng Handoff được Apple giới thiệu tại sự kiện WWDC 2014.

Trong khi đó, Microsoft và Google, hai đối thủ cạnh tranh lớn của Apple, cũng đều đã tham gia vào lĩnh vực này từ lâu. Tuy nhiên, mỗi hãng đều đang chia phần trong hai mảng khác nhau: Google nắm thị phần của mảng di động trong khi Microsoft nắm phần để bàn. Để thực hiện những tính năng giống như Handoff, có lẽ cần phải hoàn toàn vượt qua bất kỳ nền tảng nào.
Bởi vì toàn bộ cơ sở hạ tầng của Google hiện tại đều dựa trên nền tảng đám mây, nên bất kỳ công việc nào bạn đã bắt đầu trên máy tính để bàn đều có thể tiếp tục thực hiện trên thiết bị di động và ngược lại. Nhược điểm của xu hướng này là sẽ hạn chế các loại công việc có thể làm. Chỉ những tác vụ thích hợp cho môi trường đám mây mới được thực hiện dễ dàng, nhưng Google tin rằng hầu hết người dùng sẽ cảm thấy thoải mái khi làm việc với các ứng dụng di động hay thông qua trình duyệt web.
Google cũng có kế hoạch sẽ mở rộng tính năng tương tự Handoff này giữa các thiết bị Android và Chrome OS. Tuy nhiên, thiết bị Chrome OS hiện vẫn chưa được phổ biến nên có lẽ phải còn khá lâu người dùng mới có thể tiếp cận các hệ thống này. Hầu hết người dùng đang sở hữu điện thoại Android hiện nay đều sử dụng máy tính PC chạy Windows. Google cần phải nghiên cứu để đưa tính năng này vào nhiều nền tảng hơn nhưng có lẽ đó là một dự án dài hạn.
Nói về Microsoft, ai trong chúng ta cũng đều biết hãng phần mềm khổng lồ này có thế mạnh về các nền tảng để bàn nhưng ngược lại vẫn đang khá chật vật trong mảng di động. Việc chia sẻ dữ liệu giữa điện thoại Windows Phone và máy tính Windows có thể thực hiện được, đặc biệt là phiên bản Windows thế hệ tiếp theo sắp ra mắt được cho là sẽ hợp nhất hơn giữa các thiết bị. Vấn đề ở đây không phải là do trình độ kỹ thuật mà là do thị phần của Windows Phone hiện chỉ dừng ở mức hai con số trong thị trường smartphone. Do đó, cho đến giờ Microsoft có lẽ vẫn chưa có kế hoạch dài lâu cho mảng thiết bị di động của họ.
Theo Pcworld

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X